Chủ tịch Quốc hội nói về việc luật sư tố giác thân chủ


Một số thông tin cho rằng: Chủ tịch Quốc hội đã khẳng định "luật sư phải có nghĩa vụ tố giác thân chủ". 

Tuy vậy, phát biểu của Chủ tịch Quốc hội không hoàn toàn là như vậy. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tranh luận sau khi đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nêu ý kiến về khoản 3 Điều 19 khi buộc người bào chữa phải chịu trách nhiệm hình sự nếu không tố giác tội phạm nếu trong quá trình bào chữa biết được người được bào chữa phạm các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội đặc biệt nghiêm trọng quy định tại Điều 389 BLHS 2015. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội nói rằng đúng là nếu luật sư cứ đi tố giác thân chủ thì không được. Theo Chủ tịch Quốc hội, bà hiểu rằng chỉ nên giới hạn việc tố giác thân chủ trong một số tội nào đó. 

Bà nói rằng bà sẵn sàng tranh luận với tất cả đại biểu là luật sư đang có mặt tại hội nghị. Tuy vậy, sau khi nghe đại biểu Trương Trọng Nghĩa tranh luận trên cơ sở đặc quyền của luật sư từ thời La Mã, cũng như trong truyền thống thông luật, dân luật và vấn đề bảo đảm công lý, quyền con người đã được hiến định, bà đề nghị ban soạn thảo, Liên đoàn Luật sư và các chuyên gia luật phải ngồi lại với nhau để "thảo luận cho thấu tình đạt lý".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.