Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga chi tiền tỉ làm phim

Bà Nga hỏi HĐXX đã nhận được bản kiến nghị của bị cáo liên quan đến cáo trạng chưa và cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo không đúng.

Bị cáo Nga khai mình là chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Housing Group, nắm giữ phần lớn cổ phần công ty. Bị cáo khai ký hợp đồng hợp tác với Công ty HAIC, thỏa thuận HAIC đóng góp 40% tổng mức đầu tư chủ yếu bằng giá trị quyền sử dụng đất khu B5 Cầu Diễn. Công ty Housing Group góp 60% tổng vốn đầu tư. Khu đất B5 Cầu Diễn gồm hai lô đất CT5 và HH2.

Bị cáo Nga cho biết UBND TP Hà Nội đã cho phép điều chỉnh chủ đầu tư từ Sở GTVT sang liên doanh Housing-HAIC đối với khu đất CT5 vào năm 2010 và cho phép liên doanh lập quy hoạch đối với khu đất này (nhưng quy hoạch chưa được phê duyệt). Với khu đất HH2 chưa được điều chỉnh chủ đầu tư.

hồ sơ pháp lý cơ bản chưa có, quy hoạch chưa được phê duyệt, giấy phép chưa có..., bị cáo Nga vẫn khẳng định: “Chúng tôi là chủ đầu tư thì có dự án rồi. Liên doanh chỉ bị vướng về quy hoạch”.

Trong khi đó, chủ tọa cho rằng năm 2010 trên website Công ty Housing lại đăng công ty là chủ đầu tư dự án B5, trong khi cuối năm 2010, UBND TP Hà Nội mới chuyển đổi chủ đầu tư khu CT5 (một phần dự án B5).

Bị cáo Nga thừa nhận Công ty Housing Group có lập mô hình, để ngay tầng một ở sảnh để “giới thiệu dự án”; có khoan cọc nhồi dể... thí nghiệm cho dự án)...

Khi chủ tọa hỏi bị cáo Nga đã khởi công dự án chưa? Bị cáo này khẳng định “chưa khởi công” mà mới chỉ... “động thổ”.

(Tín hiệu từ phòng xử truyền với phòng dành cho các PV theo dõi vụ án bị trục trặc nên không nghe được nhiều lời khai của bị cáo Nga).

Sau cùng, bị cáo Nga thừa nhận có vi phạm quy định của pháp luật: Chỉ được huy động tiền ứng trước của người có nhu cầu mua nhà, trong trường hợp thiết kế đã được phê duyệt và đã xây dựng xong phần móng.

“Theo cam kết, đến năm 2015 phải giao căn hộ cho khách hàng, tuy nhiên, đến thời điểm này không có nhà giao cho khách, do quy hoạch vẫn chưa được phê duyệt” - Nga khai.

“Theo số liệu của cơ quan điều tra, Housing ký 726 hợp đồng, thu hơn 377 tỉ đồng. Tôi đã sử dụng hết số tiền này” - Nga khai tại tòa và thừa nhận đã chi các khoản như nêu trong cáo trạng. Cụ thể, chi hơn 85 tỉ đồng cho 40 công ty ký hợp đồng thực hiện các hạng mục tại dự án B5 Cầu Diễn; chi tiền môi giới cho các cá nhân 157 triệu đồng; chi hơn 80 tỉ đồng với các mục đích khác nhau như chi mua cổ phần cá nhân của ông Phạm Đình Hoàn (đã chết) tại bất động sản Á Châu; chi 7,7 tỉ đồng cho Công ty Bất động sản Á Châu để đầu tư góp vốn; chi 650 triệu đồng mua cổ phần của Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam, chi 1,1 tỉ đồng mua cổ phần của Công ty Vận tải Liên Việt, chi hơn 1,1 tỉ đồng cho Công ty Công Anh...

Bị cáo Châu Thị Thu Nga.

Bị cáo Nga cũng khai hợp tác với một số hãng phim để làm phim. Ví dụ, hợp tác với Hãng phim truyện Việt Nam làm phim Trái tim kiêu hãnh, đầu tư 10 tỉ đồng. Sau khi Hãng phim truyện Việt Nam thanh lý hợp đồng trả lại tiền, bị cáo lỗ 2 tỉ đồng. Chi 420 triệu đồng hợp tác với Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam làm phim Ảo vọng. Chi 260 triệu đồng cho Hãng phim TNHH Thời đại sản xuất hài Khôn ngoan không lại với trời.

Bà Nga khẳng định không chỉ cá nhân mà Công ty Housing Group luôn mong muốn triển khai dự án, nếu không triển khai được sẽ trả lại tiền cho khách hàng.

. Giờ công ty có tiền trả cho dân không? - HĐXX hỏi.

+ Giờ chưa có - bị cáo Nga đáp.

. Có căn hộ trả cho dân không?

+ Căn hộ chúng tôi chưa xây được.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm