ĐBQH Dương Ngọc Hải nói gì về hai vụ án oan ở TP.HCM

Chiều 19-6, ĐBQH Dương Ngọc Hải (Viện trưởng VKSND TP.HCM) cùng tổ đại biểu số 2 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 7.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Đồng Mạnh Hùng (ngụ chung cư Lacasa, phường Phú Thuận, quận 7) đặt câu hỏi đối với ông Dương Ngọc Hải về việc xử lý cán bộ làm oan trong hai vụ án oan ở quận 7 và quân Tân Bình.

Cụ thể, vụ thứ nhất là vụ VKSND quận 7 giải oan tội cướp tài sản cho hai anh em Hồ Thanh Đồng và Hồ Thanh Trạng, đình chỉ từ hồi đầu năm nay. Vụ thứ hai là vụ tàng trữ trái phép chất ma túy mà VKSND quận Tân Bình đã đình chỉ vì những chất mà người bị truy tố sử dụng chưa đến mức xử lý hình sự (vụ Nguyễn Ngọc Mỹ Linh - PV).

ĐBQH Dương Ngọc Hải nói gì về hai vụ án oan ở TP.HCM ảnh 1
ĐBQH Dương Ngọc Hải - Viện trưởng VKSND TP.HCM 

ĐBQH Dương Ngọc Hải trả lời cử tri Hùng như sau: Theo tố tụng hình sự, các vụ án sẽ được giải quyết đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các cơ quan tố tụng thường xử lý đúng nguyên tắc đó. Tuy nhiên, khi tiến hành quá trình tố tụng thì có những lý do khác nhau như trình độ năng lực, trình độ nhận thức, vướng mắc về quy định pháp luật, cũng có trường hợp nôn nóng trong việc phá án, dẫn đến chuyện là một số trường hợp người tiến hành tố tụng giải quyết chưa chuẩn xác, dẫn đến oan sai.

"Về nguyên tắc, chúng tôi sẽ chỉ đạo xử lý ngay nếu phát hiện oan sai và nhanh chóng phục hồi danh dự, quyền công dân cho người bị oan. Còn đối với người gây oan thì tùy tính chất, mức độ, tùy theo yếu tố lỗi mà chúng tôi có biên pháp kiểm điểm và xử lý theo quy định pháp luật. Đối với người bị oan, chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục xin lỗi, bồi thường. VKSND TP.HCM luôn quan tâm kiểm tra các đơn vị nghiệp vụ, VKS 24 quận, huyện để làm sao hạn chế thấp nhất các trường hợp xảy ra oan sai. Và những trường hợp để xảy ra oan sai, chúng tôi sẽ quản lý để chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định pháp luật" - ông Hải nói.

Riêng hai trường hợp mà cử tri Hùng nêu, ông Hải cho rằng chưa rõ ràng nên ông chưa thể trả lời cụ thể được. "Nếu cử tri có liên quan hoặc có quan tâm thì đề nghị đến VKSND TP.HCM đăng ký, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về hai trường hợp này" - ông Hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...