Kiện vì làm 16 giờ/ngày chỉ được trả trăm hai

Mới đây, TAND huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đã xử sơ thẩm, bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của y sĩ Đường Cẩm Tiên đối với Trạm Y tế xã Khánh Hải.

Làm hụt hơi mà thu nhập quá thấp

Theo hồ sơ, y sĩ Tiên ký hợp đồng thử việc với Trạm Y tế xã Khánh Hải (huyện Trần Văn Thời) vào ngày 8-5-2014 với mức lương thử việc 3.089.000 đồng/tháng. Hết thời gian thử việc, đến bốn tháng sau, cô mới có hợp đồng lao động chính thức vào ngày 1-3-2015 với mức lương 3,6 triệu đồng/tháng. 

Cho rằng thời gian làm việc quá nhiều, lên đến 16 giờ/ngày mà mức thu nhập lại quá thấp, y sĩ Tiên đã rà lại các chế độ theo quy định và xin nghỉ việc để khởi kiện Trạm Y tế xã Khánh Hải. “Tôi làm việc đến hụt hơi nhưng chưa bao giờ có được mức thu nhập chung vượt qua 4 triệu đồng” - y sĩ Tiên kể.

Trong đơn khởi kiện, y sĩ Tiên yêu cầu TAND huyện Trần Văn Thời buộc Trạm Y tế xã Khánh Hải phải trả thêm cho mình số tiền khoảng 127 triệu đồng. Trong đó có hơn 80 triệu đồng là tiền làm thêm giờ trong khoảng bốn năm qua không được chi trả hoặc chi trả chưa đúng, chưa đủ, còn lại là các khoản tiền ăn, tiền phụ cấp chế độ đặc thù của ngành y tế, tiền thù lao tiêm chủng theo quy định. Tiền ăn cô đòi trạm phải trả cho những ngày làm thêm giờ là 15.000 đồng/ngày. Tiền làm thêm giờ mỗi ngày tám tiếng cô đòi được trả mức từ 210.000 đến 247.000 đồng/ngày.

Y sĩ Đường Cẩm Tiên lúc còn làm việc ở trạm y tế xã. Ảnh: C.HẠO

Tòa sơ thẩm bác hết yêu cầu

Tại tòa, các bên thống nhất từ tháng 5-2014 đến tháng 8-2016 (tức hai năm ba tháng), y sĩ Tiên làm việc bình quân 16 giờ/ngày. Cụ thể, y sĩ Tiên cứ một ngày làm đúng 24 giờ rồi tiếp nối một ngày làm tám giờ nữa, cứ vậy suốt thời gian trên, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật hay lễ, Tết. Nhưng y sĩ Tiên không được trả đồng nào cho thời gian làm thêm giờ của mình, cũng không được trả tiền ăn do làm thêm giờ và cả tiền phụ cấp độc hại ngành.

Từ tháng 8-2016 đến nay, y sĩ Tiên làm 24 giờ thì được nghỉ 24 giờ ngày tiếp theo, thỉnh thoảng có xen kẽ được làm ngày tám giờ, tính bình quân 32 giờ/ba ngày (tức hơn 10 giờ/ngày). Giai đoạn này cô được trả tiền trực thêm giờ nhưng trưởng trạm y tế xã lại lấy số tiền này của cô cùng một người khác để chia làm ba phần trực, lấy một phần cho người khác không có trực, y sĩ Tiên chỉ nhận được một phần. Y sĩ Tiên kiện đòi lại phần này vì cho rằng ai trực thì người đó mới được hưởng...

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã bác toàn bộ yêu cầu của y sĩ Tiên vì cho rằng ở giai đoạn đầu, cô không được trả tiền làm thêm giờ do trưởng trạm y tế xã chỉ khuyến khích y sĩ Tiên làm thêm để nâng cao tay nghề chứ không có phân công làm thêm giờ. Bởi lẽ theo quy định của ngành thì người tập sự không được phân công làm thêm giờ, điều này có xác nhận của Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời.

Ở giai đoạn hai cũng như các phần tiền hỗ trợ tiêm chủng, tiền ăn, tiền phụ cấp độc hại ngành cũng không được HĐXX chấp nhận vì nhiều lý do khác nhau. Trong đó, các lý do chủ yếu được HĐXX nêu ra là không có giấy phân công trực của trưởng trạm y tế xã, yêu cầu bổ sung của y sĩ Tiên vượt quá yêu cầu khởi kiện ban đầu nên không xem xét... 

Sau phiên tòa sơ thẩm, y sĩ Tiên cho biết sẽ kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm xem xét lại.

Tiền lương, tiền làm thêm giờ… luật quy định sao?

Theo Điều 90 BLLĐ 2012, tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động (NLĐ) để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương của NLĐ không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định. Tiền lương trả cho NLĐ căn cứ vào năng suất lao động và chất lượng công việc. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với NLĐ làm công việc có giá trị như nhau.

Theo Điều 97 BLLĐ 2012, NLĐ làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau: a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%. b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%. c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với NLĐ hưởng lương ngày. NLĐ làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường. NLĐ làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này, NLĐ còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...