Tòa tuyên giao đất mà ‘quên’ nhà

Theo hồ sơ, bà PTT khởi kiện ra TAND huyện Cai Lậy (cũ), Trước đây cha mẹ bà tặng cho bà mảnh đất gần 517 m2 tại xã Tân Bình. Năm 1996, bà cho cháu của bà là TTTH ở nhờ trên phần đất này. Cùng năm này, bà H. cất nhà với diện tích ngang 7 m, dài 8 m để ở. Nay bà có nhu cầu sử dụng nên yêu cầu bà H. giao trả lại phần diện tích cất nhà nhưng bà H. không chịu dù gia đình bà H. đã có đất nơi khác. Vì vậy, bà T. yêu cầu tòa buộc hộ gia đình bà H. phải giao trả lại phần đất cất nhà cho bà.

Tại phiên xử sơ thẩm của TAND huyện Cai Lậy hồi tháng 12-2013, bà T. giữ yêu cầu ban đầu, tự nguyện hỗ trợ chi phí di dời nhà là 5 triệu đồng cho bà H. Bà H. đồng ý giao trả đất cho bà T. nhưng yêu cầu bà T. phải hoàn giá trị nhà ở là 100 triệu đồng. Tòa chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà T., buộc bà H. cùng ba thành viên khác trong hộ gia đình di dời tài sản thuộc quyền sở hữu của mình để giao trả lại phần đất có diện tích 56 m2 cho bà T. ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, theo yêu cầu của bà T., Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Cai Lậy ra quyết định THA. Theo xác minh, trên phần đất phải giao để THA có căn nhà ngang 7 m, dài 8 m, cấu trúc kiên cố, cột bê tông, vách tường, cửa sắt, mái tôn, nền gạch tàu. Căn nhà này không thể di dời được theo bản án tuyên nên chi cục đề nghị tòa giải thích.

Tháng 4-2014, TAND huyện Cai Lậy có văn bản giải thích án, cho rằng do bà T. chỉ tranh chấp với bà H. về phần đất nên tòa chỉ giải quyết phần đất. Tòa đề nghị Chi cục THA dân sự huyện Cai Lậy trong phạm vi quyết định của bản án thi hành về phần đất...

Theo VKSND thị xã Cai Lậy, bản án và văn bản giải thích án của TAND huyện Cai Lậy tuyên đều không thể thực hiện được và thực tế đến nay không thể tổ chức THA được, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của đương sự. Vì vậy, VKSND thị xã Cai Lậy đã đề nghị VKSND tỉnh Tiền Giang kiến nghị VKSND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị giám đốc thẩm bản án trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm