Lầu Năm Góc điều quân tới Syria dù ông Trump đòi rút

Đài CNN ngày 3-4 dẫn một số nguồn tin từ các quan chức quốc phòng và chính phủ Mỹ cho hay Washington đang lên kế hoạch triển khai thêm hàng chục binh sĩ tới miền Bắc Syria. Theo nguồn tin, kế hoạch đã được bàn bạc trong vài ngày và được xem xét lần đầu trước khi Tổng thống Donald Trump tuần trước tuyên bố Mỹ sẽ sớm rút quân khỏi Syria.

Phương tiện quân sự của lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở Manbij, Syria hôm 29-3. Ảnh: AP

Đài CNN cho hay bình luận trên của ông Trump khiến nhiều quan chức Lầu Năm Góc ngã ngửa vì mâu thuẫn với kế hoạch từ lâu của họ. Ngày 3-4 (giờ địa phương), Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ triệu tập cuộc họp thảo luận về những dự tính cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và hoạt động của 2.000 binh sĩ Mỹ ở quốc gia chiến sự này.

Hiện chưa rõ liệu nhà lãnh đạo Mỹ bất ngờ tuyên bố như vậy có tác động gì tới kế hoạch điều thêm quân tới Syria hay không. Nguồn tin cho hay kế hoạch sẽ tập trung bảo vệ cho lực lượng Mỹ có mặt ở Syria.

Tuyên bố của ông Trump đưa ra cùng ngày hai binh sĩ Mỹ Jonathan J. Dunbar và Anh Matt Tonroe thiệt mạng trong một vụ nổ thiết bị nổ tự chế (IED) ở Manbij, Syria.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adrian Rankine-Galloway cho hay số binh sĩ này thiệt mạng khi đang thực hiện nhiệm vụ mật tiêu diệt hoặc bắt sống một thành viên IS đã bị theo dõi từ lâu. Quân đội Mỹ đang công bố một vài chi tiết liên quan tới sứ mệnh trên.

Vụ nổ IED hôm 30-3 ngoài hai binh sĩ trên thiệt mạng còn khiến năm binh sĩ khác bị thương. Quân đội Mỹ không tiết lộ liệu IED này được gài trong tòa nhà, xe cộ hay bị chôn dọc đường. Theo một quan chức Mỹ, số binh sĩ trên vừa ra khỏi phương tiện của họ thì IED phát nổ. Chưa có thông tin về việc mục tiêu đã được phát hiện hay chưa hay có bị bắt giữ, tiêu diệt hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm