Mỹ trùm mền toàn bộ máy bay ném bom B-1B Lancer vì lỗi an toàn

Không quân Mỹ vừa quyết định hạ cánh, tạm ngưng khai thác toàn bộ lực lượng máy bay ném bom B-1B Lancer vì lý do an toàn. Cụ thể, ghế phóng phi công nhảy dù khi máy bay gặp sự cố không hoạt động đúng chức năng.

Tháng trước, một máy bay ném bom B-1B Lancer phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Midland ở Texas (Mỹ) vì lỗi này. Không quân Mỹ xác nhận cơ quan điều tra đã phát hiện ghế phóng phi công nhảy dù khỏi máy bay có vấn đề. Toàn bộ lực lượng B-1B Lancer phải ngưng sử dụng chờ đến khi điều tra hoàn tất và chỉ được khôi phục hoạt động một khi lỗi an toàn này được giải quyết.

Máy bay ném bom B-1B Lancer tại căn cứ Al Udeid (Qatar) – một trong những nơi tập trung máy bay Mỹ cất cánh đi không kích IS ở Trung Đông. Ảnh: TWITTER

Máy bay ném bom B-1B Lancer tại căn cứ Al Udeid (Qatar), một trong những nơi tập trung máy bay Mỹ cất cánh đi không kích IS ở Trung Đông. Ảnh: TWITTER

Trước khi không quân Mỹ công khai cuộc điều tra và quyết định tạm ngưng hoạt động lực lượng máy bay ném bom B-1B Lancer, trên mạng xã hội đã lan truyền một số bức ảnh về sự cố này. Các bức ảnh cho thấy có ít nhất một trong bốn cửa thoát hiểm ở buồng lái bị thổi bay nhưng ghế phóng phi công không hoạt động. Thời điểm đó máy bay không chở bom đạn gì và không ai bị thương.

Máy bay ném bom B-1B Lancer tại căn cứ Al Udeid (Qatar). Ảnh: TWITTER

Máy bay ném bom B-1B Lancer tại căn cứ Al Udeid (Qatar). Ảnh: TWITTER

Máy bay ném bom siêu thanh, tầm xa, đa chức năng B-1B Lancer do Boeing sản xuất, là loại máy bay có thể chở theo lượng bom nhiều nhất trong tất cả loại máy bay của không quân Mỹ.

B-1B Lancer lần đầu tiên được sử dụng chiến đấu là vào năm 1998, sau đó được dùng rất nhiều trong chiến tranh Iraq từ năm 2003. Năm ngoái, một lượng B-1B Lancer được triển khai bay đến Hàn Quốc tham gia tập trận chung và bị Triều Tiên lên án dữ dội.

Máy bay ném bom B-1B Lancer do Boeing sản xuất. Ảnh: TWITTER

Máy bay ném bom B-1B Lancer do Boeing sản xuất. Ảnh: TWITTER

Tháng 4 vừa rồi, lần đầu tiên trong gần hai năm rưỡi Mỹ triển khai B-1B Lancer đến Trung Đông để nhận nhiệm vụ không kích thay thế máy bay ném bom B-52 Stratofortress.

Những chiếc B-1B Lancer đã được Mỹ sử dụng trong vụ không kích các cơ sở vũ khí hóa học của Syria hồi tháng 4, phản ứng với vụ tấn công bằng khí độc ở Douma, Đông Ghouta mà Mỹ cho chính phủ Syria là thủ phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm