Ông Moon muốn đối thoại Triều Tiên, ông Trump thì không

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-9 có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về Triều Tiên.

Yonhap dẫn thông báo từ Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết hai ông Moon và Trump đồng ý tăng khả năng phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc trước đe dọa gia tăng từ Triều Tiên. Thông báo cũng nói rõ hai ông vẫn khẳng định ưu tiên đưa Triều Tiên quay lại đối thoại.

Tuy nhiên, CBS dẫn thông tin từ một quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia nói điều này không chính xác. Theo quan chức này, trong cuộc điện đàm, ông Trump đã nhấn mạnh với ông Moon rằng lúc này không phải là lúc đối thoại với Triều Tiên, rằng tất cả các nước phải cứng rắn phản đối sự khiêu khích của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ hai bên phải) điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về Triều Tiên ngày 1-9. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ hai bên phải) điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về Triều Tiên ngày 1-9. Ảnh: REUTERS

Thông báo của Nhà Trắng về cuộc điện đàm này không đề cập đến chi tiết này, chỉ nói ông Trump cam kết tiếp tục gây áp lực mạnh về ngoại giao và kinh tế lên Triều Tiên, có mọi biện pháp phòng vệ cần thiết ngăn chặn và bảo vệ trước đe dọa ngày càng tăng của Triều Tiên.

Chưa biết thông tin từ CBS hay Yonhap chính xác hơn nhưng trước cuộc điện đàm một ngày ông Trump còn nói đối thoại với Triều Tiên “không phải là câu trả lời” để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Trước giờ Mỹ vẫn có quan điểm không loại trừ đối thoại với Triều Tiên trong tương lai, nhưng đối thoại chỉ diễn ra khi Triều Tiên ngưng khiêu khích. Trong khi cuộc điện đàm diễn ra ba ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 ngang qua lãnh thổ Nhật, một động thái khiêu khích nghiêm trọng khiến Hội đồng Bảo an LHQ phải họp khẩn và ra tuyên bố lên án.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Vườn Hồng, Nhà Trắng (Mỹ) ngày 30-7. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Vườn Hồng, Nhà Trắng (Mỹ) ngày 30-7. Ảnh: REUTERS

Theo thông báo của Nhà Trắng, ông Trump có đề cập chuyện đồng ý các kế hoạch cho Hàn Quốc mua hàng tỉ USD thiết bị quân sự của Mỹ. Yonhap cũng cho biết tới đây nhiều khả năng Hàn Quốc sẽ được cung cấp tên lửa tầm bắn 1.000 km. Hiện tại Hàn Quốc sở hữu tên lửa có tầm bắn 800 km.

Hai ông Trump, Moon cũng nhắc đến chuyện cần thiết phải hợp tác ba bên với Nhật để kiềm chế Triều Tiên.

Ông Moon và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ có cuộc gặp bên lề Diễn đàn Kinh tế phía Đông tại Vladivostok (Nga) tuần tới. Trong khi đó, hai ông Trump, Moon sẽ gặp nhau vào cuối tháng này khi ông Moon đến New York dự kỳ họp của Đại Hội đồng LHQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm