Ông Trump nói có thể hoãn gặp ông Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ không diễn ra đúng dự kiến vào ngày 12-6 tại Singapore, theo phát ngôn của chính ông Trump ngày 22-5.

Cụ thể, tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng ngày 22-5, ông Trump nói cuộc gặp giữa ông và ông Kim “có thể hoặc không thể diễn ra” đúng lịch, tùy thuộc vào hành động của ông Kim trong những ngày tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng ngày 22-5. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng ngày 22-5. Ảnh: REUTERS

“Nó có thể không diễn ra vào ngày 12-6. Nếu như vậy, có thể nó sẽ diễn ra sau đó” - ông Trump nói về cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với ông Kim.

“Triều Tiên có cơ hội trở thành một đất nước vĩ đại và tôi nghĩ họ sẽ nắm cơ hội này” - ông Trump nói, thêm rằng quyết định có tổ chức cuộc gặp hay không sẽ có sớm. Sau đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính phủ Trump vẫn đang lên kế hoạch cho cuộc gặp ngày 12-6 tới.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên là chủ đề chính trong cuộc gặp song phương giữa ông Trump và ông Moon ngày 22-5. Trao đổi với báo chí trước khi cuộc gặp chính thức diễn ra, cả hai đều cho biết vẫn lạc quan về khả năng cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim sẽ diễn ra, dù ông Trump có nói ông “không vui” với những thay đổi gần đây trong thái độ của Triều Tiên.

Mỹ và Triều Tiên thống nhất sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim tại Singapore ngày 12-6 tới, sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim và ông Moon tại Bàn Môn Điếm ngày 27-4. Tuy nhiên, Triều Tiên tuần trước ngưng liên lạc cấp cao với Hàn Quốc và dọa hủy cuộc gặp Trump-Kim vì cuộc tập trận chung Thần Sấm giữa Mỹ và Hàn Quốc, cũng như sau khi Cố vấn an ninh cấp cao Mỹ John Bolton đưa ra khả năng áp “kiểu mẫu Libya” trong giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

Triều Tiên từng chỉ trích Mỹ mở chiến dịch “thay đổi thể chế” ở Libya năm 2011, sau khi Libya đồng ý với Mỹ từ bỏ nghiên cứu hạt nhân năm 2003. Phần mình, ông Trump không nói sẽ áp dụng “kiểu mẫu Libya” trong trường hợp Triều Tiên nhưng để ngỏ khả năng sẽ sử dụng một khi đàm phán với Triều Tiên thất bại.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên là chủ đề chính trong cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng ngày 22-5. Ảnh: REUTERS

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên là chủ đề chính trong cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng ngày 22-5. Ảnh: REUTERS

Theo lời ông Trump nói với báo chí trước cuộc gặp với ông Moon thì giọng điệu Triều Tiên thay đổi từ sau khi ông Kim có lần gặp thứ hai với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Trump ví ông Tập như một “người dàn xếp tầm cỡ thế giới” và muốn ông Tập gắn kết với hòa bình bán đảo Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu ông muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân từng bước hay giải trừ toàn bộ ngay một lần, ông Trump trả lời “giải trừ tất cả một lần là điều tốt”. Ông Trump cũng khẳng định nếu ông Kim giải trừ hạt nhân Mỹ sẽ đảm bảo an toàn cho ông Kim, đồng thời cho biết các lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã nói với ông sẽ đầu tư lớn vào Triều Tiên, “giúp Triều Tiên giàu mạnh”.

“Tất cả sẽ diễn ra. Tôi không thể nói với quý vị sẽ diễn ra thế nào và tại sao, nhưng luôn là vậy” - ông Trump nói với báo chí.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng ngày 22-5, nói cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim có thể sẽ bị hoãn. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng ngày 22-5, nói cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim có thể sẽ bị hoãn. Ảnh: REUTERS

Về tầm nhìn của ông với bán đảo Triều Tiên, ông Trump nói ban đầu ông hy vọng hai miền liên Triều sẽ cùng thịnh vượng, thành công, sau đó “tùy thuộc chủ yếu vào họ” rằng họ muốn thống nhất hay không. Theo ông Trump, hai bên hoàn toàn có thể bỏ đi biên giới giữa hai miền mà ông cho chỉ là “giả” và chủ yếu do Mỹ vạch ra trong chiến tranh Triều Tiên thập niên 1950.

Phần mình, ông Moon nói “số phận và tương lai” bán đảo Triều Tiên phụ thuộc vào cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông Trump và ông Kim cũng như viễn cảnh Triều Tiên giải trừ hạt nhân.

Theo Reuters, ông Moon rất mong muốn cuộc gặp diễn ra. Một người phát ngôn chính phủ Hàn Quốc cho biết trong cuộc nói chuyện riêng tư ông Moon nói với ông Trump rằng không cần phải nghi ngờ thiện chí của Triều Tiên với việc gặp ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm