Ông Trump: Ông Kim sẽ hạnh phúc, giàu có nếu giải trừ hạt nhân

Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng hôm 22-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa trong hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim dự kiến ngày 12-6 sẽ rất có lợi cho Bình Nhưỡng. Ông Trump cho hay thỏa thuận sẽ mở đường khiến “Triều Tiên vĩ đại”, theo RT.

Ông Trump cam kết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ an toàn nếu chịu giải trừ hạt nhân. Ảnh: KCNA

“Ông ấy (Kim Jong-un) sẽ an toàn, sẽ hạnh phúc, đất nước của ông ấy sẽ giàu có. Ông Kim sẽ vô cùng hạnh phúc nếu thỏa thuận đạt được” - ông Trump khẳng định.

Theo lời nhà lãnh đạo Mỹ, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản nói với ông rằng họ sẵn sàng đầu tư “một khoản tiền rất, rất lớn” cho nền kinh tế Triều Tiên nếu đạt được thỏa thuận giải trừ hạt nhân. Triều Tiên sau đó sẽ có thể vươn đến mức độ phát triển như nước láng giềng miền Nam vốn cũng đã nhận hàng ngàn tỉ USD từ Mỹ trong những năm qua.

Nếu hội nghị thượng đỉnh ngày 12-6 tới không tiến triển, ông Kim Jong-un sẽ không thể nào “vui” nổi, ông Trump cảnh báo. Ông chủ Nhà Trắng đã nhấn mạnh tới sự thay đổi thái độ của phía Triều Tiên sau cuộc gặp mới nhất ngày 8-5 giữa ông Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Trump đã gọi ông Tập là “người chơi poker đẳng cấp thế giới”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm