Quân nhân, thủy thủ Ukraine khai gì với an ninh Nga?


Ngày 26-11, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã tiến hành thẩm vấn các quân nhân và thủy thủ bị bắt giữ cùng ba tàu hải quân Ukraine gần eo biển Kerch (nối biển Đen và biển Azov) ngày trước đó.

Theo một đoạn video thẩm vấn mà FSB công bố, một số quân nhân đã thừa nhận các tàu Ukraine đã có hành động khiêu khích, cho biết đã được cảnh báo về hậu quả có thể có nếu xâm phạm biên giới Nga.

“Các yêu cầu phóng thanh (từ lực lượng biên phòng Nga) đã cố tình bị phớt lờ. Có súng cầm tay và súng máy với đạn trên tàu. Tôi nhận thức đó là các hành động khiêu khích” - TASS dẫn lời thuyền trưởng Vladimir Lesovoy, chỉ huy một bộ phận tàu hỗ trợ của căn cứ hải quân Nam Ukraine.

(Từ trái sang) Ba tàu hải quân Ukraine – hai tàu chiến Nikopol, Berdyansk và tàu kéo Yany Kapu – được Nga đưa về cảng Kerch ở bán đảo Crimea sau khi bắt. Ảnh: TASS

(Từ trái sang) Ba tàu hải quân Ukraine - hai tàu chiến Nikopol, Berdyansk và tàu kéo Yany Kapu - được Nga đưa về cảng Kerch ở bán đảo Crimea sau khi bắt. Ảnh: TASS

Quân nhân Lesovoy cho biết trước đó ông nhận được chỉ đạo điều khiển tàu đi từ cảng Odessa ở biển Đen đến cảng Mariupol ở biển Azov, tức phải đi qua eo biển Kerch gần bán đảo Crimea - lãnh thổ từng thuộc Ukraine nhưng đã được Nga sáp nhập từ năm 2014.

Ngoài ông Lesovoy, FSB còn thẩm vấn quân nhân Andrei Drach thuộc một đơn vị tình báo của cơ quan an ninh Ukraine và thủy thủ Sergei Tsybizov.

Theo lời quân nhân Drach, ngày 23-11, ông nhận chỉ đạo đi từ cảng Odesa sang cảng Mariupol.

“Chúng tôi đi vào lãnh hải Nga và được lực lượng bảo vệ bờ biển Nga cảnh báo vi phạm luật pháp Nga. Họ yêu cầu chúng tôi rời lãnh hải Nga” - TASS dẫn lời ông Drach khai.

Thủy thủ Tsybizov xác nhận lời quân nhân Drach. Theo lời thủy thủ này, phía Nga đã cảnh báo họ ngừng lại và đợi có thêm hướng dẫn. Nhưng “chúng tôi tiếp tục di chuyển, các tàu Nga liên lạc, cảnh báo họ sẽ nổ súng nếu chúng tôi không ngừng, chỉ huy cho ngừng tàu và chúng tôi bị bắt, sự việc là vậy” - thủy thủ này khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm