Thủ tướng bỏ sang Saudi Arabia, dân Lebanon mong trở về

Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri bay sang Saudi Arabia ngày 3-1. Và hôm sau bất ngờ tuyên bố từ chức trên truyền hình Saudi Arabia với lý do lo ngại bị ám sát, cáo buộc Iran và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon gây bất ổn thế giới Ả Rập.

Chính phủ Lebanon và Hezbollah cáo buộc Saudi Arabia cưỡng ép giữ người. Tuy nhiên, Saudi Arabia - một đồng minh lâu năm của ông Hariri - bác bỏ cáo buộc này, nói rằng ông từ chức vì lo ngại áp lực từ Hezbollah. Hezbollah là nhóm vũ trang mạnh nhất Lebanon.

Thủ tướng Rafik al-Hariri, cha ông Hariri, bị ám sát năm 2005. Tòa án LHQ buộc tội năm thành viên Hezbollah là thủ phạm. Tuy nhiên, Hezbollah bác bỏ mọi vai trò liên quan. Ông Hariri đã hai lần bỏ qua bất đồng với Hezbollah để lãnh đạo liên minh cầm quyền, trong đó có cả Hezbollah.

Áp phích “Tôi muốn Thủ tướng chúng tôi quay lại” được trưng tại thủ đô Beirut (Lebanon) trong ngày chạy bộ hàng năm Beirut Marathon 12-11. Ảnh: REUTERS

Áp phích “Tôi muốn Thủ tướng chúng tôi quay lại” được trưng tại thủ đô Beirut (Lebanon) trong ngày chạy bộ hằng năm Beirut Marathon 12-11. Ảnh: REUTERS

Trong một cuộc tuần hành ngày 10-11, lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah nói ông Hariri buộc phải quay lại. Phong trào Tương lai, đảng chính trị của ông Hariri, cũng nói rằng ông phải quay trở về Lebanon, rằng sự hiện diện của ông là sống còn với Lebanon.

Bộ phận lớn người Lebanon tin quyết định từ chức là ý ông Hariri, đổ lỗi cho Iran và Hezbollah gây ra cuộc khủng hoảng này.

Lebanon từng chịu đựng hàng chục năm nội chiến (1975-1990), hiện duy trì hòa bình bằng việc phân chia cân bằng quyền lực cho các phe phái. Với nhiều người Lebanon, đây là lúc cần đến sự đoàn kết. Bằng nhiều hình thức, dân Lebanon đang kêu gọi ông Hariri trở về nước và tiếp tục công việc thủ tướng.

“Cuộc chiến đã dạy nếu chúng ta không đoàn kết, đất nước sẽ không thể tiến về phía trước” - anh Arlette Dakkash, cư dân Beirut, nói với Reuters.

Khắp đường phố thủ đô Beirut tràn ngập các áp phích mong muốn ông Hariri quay lại: “Chúng tôi muốn thủ tướng chúng tôi quay lại”.

Hôm 12-11 tại Beirut diễn ra lễ hội chạy bộ hằng năm Beirut Marathon. Nhiều thành viên tham gia đã mặc áo thun in hình ông Hariri cùng thông điệp: “Tất cả chúng tôi đang chờ ông”.

Áp phích in hình Thủ tướng Hariri được trưng tại thủ đô Beirut (Lebanon) trong ngày chạy bộ hàng năm Beirut Marathon 12-11. Ảnh: REUTERS

Áp phích in hình Thủ tướng Hariri được trưng tại thủ đô Beirut (Lebanon) trong ngày chạy bộ hằng năm Beirut Marathon 12-11. Ảnh: REUTERS

“Nhờ có Chúa, ông ấy sẽ quay lại an toàn và khỏe mạnh” - nhà sáng lập Hiệp hội chạy marathon Beirut May al-Khalil nói với Reuters.

“Ông Saad al-Hariri đại diện cho tất cả người dân Lebanon. Họ mong ông Hariri qauy lại với tư cách thủ tướng” - Thị trưởng Beirut Jamal Itani nói, trên đầu ông đội chiếc mũ có in dòng chữ “Chạy vì ông”.

Kỳ Beirut Marathon năm ngoái ông Hariri có tham gia chạy bộ, không lâu sau khi ông nhậm chức thủ tướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm