Bảo vệ động vật, gìn giữ môi trường

Theo thông tin từ Bộ TN&MT, ngày  17 và 18-11, Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về chống buôn bán trái phép các loài động vật, thực vật hoang dã (IWT). Hội nghị có sự tham gia của các phái đoàn cấp quốc gia, tổ chức quốc tế… Hoàng tử Anh William cũng sẽ đến Việt Nam để tham dự hội nghị.

Ảnh: worldbank.org

Ngăn chặn săn bắt thú quý hiếm

Lâu nay sừng tê giác, ngà voi… được nhiều người xem là có tác dụng trong việc chữa trị ung thư. Đây là thông tin hoàn toàn sai lệch. Thế nhưng chính những lầm tưởng này đã khiến những con thú bị giết hại vô tội. Với sự nỗ lực của các tổ chức trong nước và quốc tế, việc ngăn chặn săn bắt thú quý hiếm thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Vừa qua, tổ chức Cứu trợ hoang dã (WildAid) đã công bố minh chứng cụ thể về những chương trình nhằm giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ đông vật hoang dã tại châu Á. Mức giá và lượng tiêu thụ các sản phẩm từ động vật nguy cấp đã có dấu hiệu giảm dần.

Một số khảo sát thị trường mới đây cho biết nhu cầu về ngà voi, sừng tê và các sản phẩm động vật hoang dã khác tại châu Á đang giảm mạnh. Giá sừng tê giác tại Việt Nam và Trung Quốc từ 2013-2015 đã giảm hơn một nửa so với giá trước đây. Giá bán sỉ ngà voi gần đây tại Hong Kong, Trung Quốc thấp hơn 57-78% so với năm 2014. Từ năm 2013 đến năm 2015, trữ lượng lược mang cá đuối tại Quảng Châu, Trung Quốc giảm 63%. Giá ngà voi ở tám thành phố thuộc Trung Quốc trong hai năm 2014-2015 đã giảm 50%.

Bảo vệ động vật

Con người, động vật duy trì sự sống bằng cách phụ thuộc vào môi trường. Trong hàng triệu năm qua, trái đất đang dần thay đổi và nhiều loài động vật đã thích nghi với những thay đổi đó. Thế nhưng điều quan trọng là sự thay đổi đang diễn ra quá nhanh, đe dọa sự sinh tồn của một số loài khiến chúng có nguy cơ tuyệt chủng. Trái đất nóng lên, khí nhà kính, phá rừng, ô nhiễm đại dương, không khí, đất là những yếu tố đều làm tổn hại đến môi trường. Cạnh đó sự can thiệp của con người vào việc sinh tồn của tự nhiên khiến động vật mất cơ hội sống. Cách tốt nhất để cứu động vật bị đe dọa là bảo vệ và cung cấp cho chúng nơi an toàn.

TP.HCM là vùng đất trù phú và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Tại hội thảo về bảo tồn đa dạng sinh học do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức, Viện kỹ thuật Biển cho biết, Khu hệ thực vật trên địa bàn TP.HCM có trên 1.515 loài, chiếm 11% trong tổng số loài thực vật bậc cao của Việt Nam. Hệ động vật hoang dã có 80 loài thú, 221 loài chim, 55 loài bò sát, 16 loài lưỡng cư… Trong đó có nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm, bị đe dọa nằm trong sách Đỏ. Do vậy, vì lợi ích của chính mình, bạn hãy nâng cao nhận thức, quan tâm và có trách nhiệm hơn đến việc bảo vệ động vật và môi trường.

Trong khuôn khổ chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê”, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) phối hợp cùng tổ chức bảo vệ động vật hoang dã WildAid công bố thông điệp truyền thông (PSA) mang tên “Hãy là người sáng suốt”. Chương trình nhằm kêu gọi công chúng hãy sáng suốt lựa chọn những phương pháp khoa học để điều trị bệnh thay vì dùng sừng tê giác, tránh tiền mất tật mang. Đồng thời bảo vệ những cá thể tê giác cuối cùng còn sót lại trên trái đất.

PSA có độ dài 30 giây được thực hiện ngay trước thềm chuyến đi Kenya vào tháng 10 vừa qua của MC Phan Anh để gặp gỡ các nhân viên bảo tồn, cán bộ kiểm lâm, cũng như tận mắt nhìn thấy tê giác trắng và đen. Trong đó có một trong ba con tê giác trắng Bắc Phi cuối cùng. PSA sẽ phát sóng trên các đài truyền hình và nhiều phương tiện truyền thông công cộng khác. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.