Giảm ô nhiễm bằng tái chế rác thải

Chất thải nguy hại cần được thu gom và xử lý đúng cách để bảo vệ môi trường. Ảnh: NGỌC CHÂU

Nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của tái chế giúp ta hiểu rằng đó là một phần tự nhiên và quan trọng của cuộc sống.

 Lợi ích lớn từ tái chế

Giảm rác thải tại bãi rác: Có rất nhiều loại chất thải được chuyển vào bãi rác, từ rác gia đình đến các loại rác khó phân hủy… Khi phân hủy chậm hoặc không phân hủy, chúng có thể sản sinh ra khí có thể gây hại cho môi trường. Vì vậy, điều đơn giản bạn có thể làm là hãy phân loại rác tại nhà trước khi đổ vào bãi rác. Cách này vừa mang lại lợi ích giảm nguy cơ ô nhiễm và giảm lượng rác thải mang ra bãi mỗi ngày.

Giảm tiêu thụ năng lượng: Việc tái chế thường sử dụng ít năng lượng hơn so với sản xuất sản phẩm từ các nguồn nguyên chất. Ví dụ sản xuất giấy sử dụng bột giấy tái chế tốn ít năng lượng hơn việc sử dụng từ nguyên liệu gỗ. Trong khi đó những lợi ích từ cây xanh mang lại cho cuộc sống con người là rất lớn. Vì vậy, đã đến lúc bạn cần ý thức và thực hiện nghiêm túc hơn nữa việc tái chế rác thải.

Giảm ô nhiễm: Các bãi rác thường phát sinh mùi chẳng mấy dễ chịu. Thời tiết nóng càng làm mùi từ bãi rác lan tỏa rộng hơn; những cơn mưa, thời tiết ẩm ướt làm phát sinh ruồi nhặng. Điều này có thể gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vì vậy giảm rác thải tại các bãi chôn lấp sẽ giúp giảm tình trạng ô nhiễm mà nó gây ra. Song song đó, việc tái chế thường phát ra ít carbon, do đó giúp giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.

Chi phí: Một lợi ích khác của việc tái chế là thường tiết kiệm khoản chi phí đáng kể. Một số người thấy rằng bằng cách này họ có thể “tái chế” tiền. Ví dụ lá cây, rau củ… là nguyên liệu tuyệt vời để làm phân compost. Sử dụng phân hữu cơ tự chế rõ ràng là rẻ hơn rất nhiều so với việc mua phân bón ở cửa hàng. Và đây cũng là cách hữu ích để tiết kiệm tiền và bảo vệ môi trường. Nếu bạn nhìn thấy một lợi ích thực sự liên quan đến túi tiền của mình thì đó là động lực tuyệt vời để thực hiện tái chế.

Cho cuộc sống thêm xanh

Mỗi bước chân đi, dù bạn chỉ thực hiện một điều nhỏ cũng góp phần bảo vệ môi trường. Sức ảnh hưởng càng lớn hơn nếu bạn cùng kêu gọi mọi người tham gia. Tái chế rất dễ dàng, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà bằng những việc rất đơn giản. Chẳng hạn như các vật dụng từ chai lọ bỏ đi, lon nhôm, bao nylon… khi không sử dụng nữa, hãy tái chế chúng. Bằng trí tưởng tượng, tài khéo léo của mình, bạn có thể tạo ra rất nhiều vật dụng có ích. Đó có thể là chậu cây từ thùng nhựa bỏ đi, túi xách từ giấy vụn, bao bì bỏ đi…

Khi không có nhu cầu sử dụng, bạn hãy gom chất thải lại và giao cho các đơn vị thu gom tại địa phương. Đối với chất thải nguy hại như pin, bóng đèn, vỏ chai lọ đựng hóa chất; chất thải điện tử như máy tính bàn, laptop, CPU, màn hình, máy in, fax, scan, điện thoại di động, tivi; ắc quy thải bỏ… thì hằng năm, Sở TN&MT TP.HCM đều có chương trình thu gom. Đồng thời các quận huyện cũng có chương trình thu gom các loại chất thải này. Bạn có thể tìm thấy thông tin các điểm thu gom tại website www.hepfu.vn của Quỹ Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT TP.HCM.

Khi tái chế chất thải nghĩa là bạn đã biến hành động thành một phần của giải pháp giảm thiểu ô nhiễm. Là nhân tố quan trọng của xã hội, chúng ta cần nhận thức vai trò quan trọng của mình trong việc bảo vệ môi trường. Thay vì kết thúc vòng đời tại các bãi rác, bạn hãy để rác thải có cơ hội đóng góp cho cuộc sống thêm xanh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.