Kiểm tra hồ sơ bất thường của PGĐ Sở Ngoại vụ 32 tuổi

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh ở số báo trước, kết quả kiểm tra của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định cho thấy hồ sơ đảng tịch của phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh này, ông Nguyễn Đức Hoàng (32 tuổi), có rất nhiều vi phạm về trình tự, thủ tục kết nạp Đảng, chuyển đảng chính thức. Về mặt chính quyền, đáng chú ý là chỉ sau hơn một năm, ông Hoàng từ phó phòng đã được bổ nhiệm đến phó giám đốc Sở Ngoại vụ.

Chiều 13-8, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định, cho biết Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục làm rõ, đề xuất hướng xử lý theo quy định của Đảng đối với hồ sơ Đảng tịch của ông Nguyễn Đức Hoàng (32 tuổi), Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh này.

Nhiều cơ quan cùng vào cuộc rà soát, kiểm tra      

Theo ông Lê Kim Toàn, bước đầu thường trực Tỉnh ủy Bình Định đã được nghe Ban Tổ chức Tỉnh ủy báo cáo các vấn đề liên quan hồ sơ Đảng tịch của ông Nguyễn Đức Hoàng với nội dung cơ bản như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh.

“Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục xác minh cụ thể, làm rõ đúng sai trong khâu nào, đề xuất hướng xử lý. Khi có báo cáo chính thức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có ý kiến chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của Đảng” - ông Toàn thông tin.

Sáng cùng ngày, làm việc với PV, ông Lâm Hải Giang, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định, cho biết ngay sau khi đọc thông tin phản ánh trên Pháp Luật TP.HCM, ông đã giao các bộ phận chuyên môn của Sở kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ cán bộ, công chức, quá trình bổ nhiệm đối với Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Đức Hoàng để báo cáo các cơ quan cấp trên.

Theo ông Giang, khi tham gia vào quá trình làm thủ tục bổ nhiệm chức phó giám đốc Sở Ngoại vụ đối với ông Hoàng, Sở Nội vụ chủ yếu kiểm tra quá trình công tác, điều kiện, bằng cấp… Tại thời điểm đó, Sở Nội vụ xác định ông Hoàng đủ điều kiện để bổ nhiệm. Mặt khác, ông Hoàng thuộc diện thí điểm phó giám đốc sở trẻ theo đề án của tỉnh Bình Định nên không bị ràng buộc các điều kiện khác như quy hoạch chức danh, thời gian trải qua các chức vụ trước đó… Còn việc thẩm tra đảng tịch thuộc thẩm quyền của tổ chức Đảng.

PV đặt vấn đề: Khi kiểm tra để làm thủ tục bổ nhiệm đối với ông Hoàng, Sở Nội vụ có phát hiện bất thường trong hồ sơ của ông này không? Giám đốc Sở Nội vụ nói: “Bây giờ chúng tôi tiến hành kiểm tra mới xác định thiếu sót cái gì, trách nhiệm đến đâu”.

Ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định, tại một cuộc làm việc ngày 13-8. Ảnh: TẤN LỘC

Tiếp nhận có dấu hiệu trái quy định?

Theo một nguồn tin khác, trước khi được bổ nhiệm phó giám đốc Sở Ngoại vụ, ông Nguyễn Đức Hoàng đã được VKSND tỉnh Bình Định tiếp nhận không qua thi tuyển. Tuy nhiên, việc tiếp nhận này có dấu hiệu chưa phù hợp với quy định.

Theo đó, sau khi công tác tại Công ty CP Chứng khoán Dầu khí Chi nhánh TP.HCM được hơn một năm, ông Hoàng có đơn xin chuyển công tác về VKSND tỉnh Bình Định. Ngày 28-9-2011, viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định - cũng là cha ông Nguyễn Đức Hoàng - có quyết định tiếp nhận và phân công cán bộ đối với ông này. Theo đó, ông Hoàng được bố trí làm việc tại phòng Tổ chức cán bộ của viện từ ngày 1-10-2011, xếp ngạch chuyên viên bậc 2, hệ số lương 2,67.

Đảng tịch có nhiều vi phạm

Theo kết quả kiểm tra của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hồ sơ đảng tịch của Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Đức Hoàng có rất nhiều vi phạm. Đó là chi bộ phía Nam Công ty CP Chứng khoán Dầu khí ra nghị quyết đề nghị kết nạp Đảng đối với ông Hoàng sai thẩm quyền vì cả chi bộ này chỉ có một đảng viên chính thức (điều kiện là phải có ba đảng viên chính thức). Người giúp đỡ ông Hoàng phấn đấu vào Đảng chưa có thời gian cùng công tác với ông Hoàng ít nhất một năm (mà mới chỉ hơn 15 ngày)…

Mặt khác, việc chuyển Đảng chính thức đối với ông Hoàng cũng trái quy định khi chưa có giấy chứng nhận học lớp đảng viên mới.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho hay không có quy định nào cho phép chuyển công tác từ doanh nghiệp sang cơ quan nhà nước để làm công chức mà buộc phải qua thi tuyển. Những trường hợp đặc biệt được tiếp nhận không qua thi tuyển phải đáp ứng các điều kiện bắt buộc theo quy định tại Nghị định số 24/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Theo đó, chỉ được xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển đối với ba trường hợp đặc biệt, gồm người tốt nghiệp thủ khoa tại các cơ sở đào tạo trình độ ĐH ở trong nước; người tốt nghiệp ĐH, sau ĐH loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài; người có trình độ đào tạo từ ĐH trở lên, có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển dụng từ năm năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Về các tiêu chí này, một cán bộ làm công tác tổ chức cho rằng ông Hoàng chưa đáp ứng bất cứ điều kiện nào theo quy định trên.

Chiều 13-8, PV tiếp tục đăng ký làm việc với ông Trần Văn Sang, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định, để tìm hiểu rõ hơn các vấn đề trên nhưng chưa được ông Sang phản hồi.

Vì sao được bổ nhiệm “siêu tốc”?

Trong khi còn đang học cao cấp lý luận chính trị tại Học viện Chính trị-Hành chính khu vực III (Đà Nẵng), ông Nguyễn Đức Hoàng được viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định (cũng là cha mình) bổ nhiệm chức phó phòng Thống kê tội phạm-công nghệ thông tin của viện. Trong khi theo tìm hiểu của chúng tôi, bằng cấp chuyên môn của ông Hoàng là quản trị kinh doanh, kinh tế đối ngoại.

Điều đáng nói là ngay sau khi bổ nhiệm ông Hoàng làm phó phòng, ngày 25-12-2012, VKSND tỉnh ra quyết định cho ông Hoàng chuyển ngành sang công tác tại Sở Ngoại vụ từ ngày 1-1-2013 với chức danh phó phòng. Thời điểm này ông Hoàng vẫn còn đang học cao cấp chính trị tại Đà Nẵng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tân, cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định (vừa nghỉ hưu từ ngày 1-8), cho biết khi chuyển sang Sở Ngoại vụ, ông Hoàng được phiên ngang vào chức phó phòng Hợp tác quốc tế. Đến ngày 14-1-2013, ông Hoàng mới chính thức nhận công tác tại Sở Ngoại vụ theo quyết định chuyển học viên về địa phương công tác của giám đốc Học viện Chính trị-Hành chính khu vực III. Hơn một năm sau, ông Hoàng được bổ nhiệm trưởng phòng Hợp tác quốc tế.

Theo ông Nguyễn Tân, ban đầu khi tỉnh Bình Định triển khai thực hiện đề án thí điểm phó giám đốc sở trẻ, Sở Ngoại vụ không nằm trong đề án này và ông Nguyễn Đức Hoàng cũng không có tên trong danh sách cán bộ trẻ được thí điểm.

Tuy nhiên, sau đó ông Hoàng được bổ sung vào danh sách và được bổ nhiệm rất nhanh. Chỉ một tháng 11 ngày sau khi được bổ nhiệm trưởng phòng, ngày 28-5-2014 ông Hoàng được chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm vào chức phó giám đốc Sở Ngoại vụ.

“Lúc đó, lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy có mời tôi đến làm việc, hỏi tôi có đồng ý giới thiệu anh Hoàng làm phó giám đốc sở không. Tôi nói đồng ý thôi! Thực ra thì tỉnh đã làm quy trình, quyết định hết rồi!” - ông Tân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy