Vũng Tàu cấm nấu nướng, ăn nhậu bên biển

Chiều 11-4, Hiệp hội Du lịch TP Vũng Tàu tổ chức buổi họp để các doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch đóng góp ý kiến chấn chỉnh môi trường du lịch biển Bãi Sau.

Trước đó ít ngày, các DN nhận được công văn từ Ban quản lý các khu du lịch (KDL) TP Vũng Tàu về việc đưa ra các giải pháp quyết liệt với mục đích cải thiện môi trường du lịch, bãi tắm ở biển Bãi Sau. Trong đó, có các nội dung như không buôn bán hải sản, kinh doanh ăn uống dưới biển; không xả rác ra biển dưới nhiều hình thức; không bán đồ uống có cồn cho du khách tắm biển; không cho khách thuê dù với trường hợp mang đồ ăn thức uống theo xuống biển; không gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau.

Tại buổi họp, các DN đều đồng tình ủng hộ việc TP Vũng Tàu đưa ra các biện pháp mạnh nhằm chấn chỉnh lại môi trường kinh doanh, hoạt động du lịch tại biển Bãi Sau. Việc cấm nấu nướng ở dưới bãi biển là chủ trương đúng.

Sắp tới việc nấu nướng, ăn uống trên bãi biển Vũng Tàu như thế này có thể sẽ bị cấm. Ảnh: KL

Tuy nhiên, theo DN, việc cấm chung chung có thể không đúng quy định pháp luật và ảnh hưởng đến du lịch của Vũng Tàu. Trước khi cấm phải tổ chức lấy ý kiến, tham khảo cấp tỉnh để có thể áp dụng chung cho toàn tỉnh, không khu biệt cho Vũng Tàu. Việc thực hiện cần thông báo trước một khoảng thời gian để các DN, nhất là các HTX, du khách biết và có sự chuẩn bị, đồng loạt thực hiện.

Ngoài ra, các DN cũng cho rằng TP nên giao khoán việc đảm bảo vệ sinh môi trường, ăn uống cho các KDL. Trong phạm vi của mình các KDL sẽ phải tự quản lý và nhắc nhở du khách về giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), không ăn nhậu, xả rác bừa bãi. Nếu KDL nào không có hệ thống xử lý nước thải, thu gom rác cần kiểm tra, xử lý mạnh. Ở các bãi tắm công cộng hiện nay còn thiếu nhà tắm nước ngọt, nhà vệ sinh do đó TP cần sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại đây. Bên cạnh đó cũng cần lắp đặt thêm các thùng rác ở các bãi tắm công cộng; xử phạt nặng những du khách xả rác ra biển; quản lý chặt giá cả, chấm dứt tình trạng “chặt chém”, tổ chức tốt các địa điểm ăn uống, vui chơi để du khách yên tâm khi chọn lựa các quán ăn trên đường thay vì ăn uống dưới biển. Đoàn kiểm tra của TP cũng cần quyết liệt và có sự công tâm trong xử lý…

Tăng cường thông tin các địa chỉ du lịch đáng tin cậy       

Hơn một tháng qua, lực lượng chức năng TP Vũng Tàu chốt chặn, giữ gìn ANTT tại biển Bãi Sau. Lực lượng này có mặt thường xuyên nhất là buổi tối, đặc biệt cuối tuần. Bước đầu hạn chế được tình trạng buôn bán hàng rong, ăn nhậu, mất ANTT trên biển, bờ kè biển.

Chúng tôi đang lấy ý kiến, nghiên cứu các quy định của pháp luật để có thể áp dụng các biện pháp mạnh hơn là cấm buôn bán hải sản, nấu nướng, ăn uống dưới khu vực bãi biển… Nếu đã được nhắc nhở mà du khách vẫn vi phạm, chúng tôi sẽ xử phạt vi phạm hành chính.

Đi đôi với việc cấm như trên, chúng tôi cũng sẽ tổ chức các tuyến phố gần biển cho phép “ăn nhậu”, thông tin các địa chỉ quán ăn, nhà hàng tin cậy, xây dựng thêm các ki-ốt bán đồ ăn nhanh ở công viên để du khách lựa chọn… thay vì mang đồ ăn xuống biển.

TRƯƠNG THỊ HƯỜNG, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu

Gây dựng lại thương hiệu “Du lịch Vũng Tàu”

Mới đây, Thành ủy TP Vũng Tàu đã có chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý trật tự, vệ sinh và tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh tại các điểm du lịch trên địa bàn TP Vũng Tàu. Thành ủy Vũng Tàu nhìn nhận thời gian gần đây ngành du lịch của Vũng Tàu đứng trước những thách thức bởi tình trạng ô nhiễm, mất vệ sinh tại các bãi tắm, điểm du lịch… Để chấn chỉnh, khắc phục phải tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của du khách, người kinh doanh dịch vụ du lịch trong việc giữ gìn ANTT, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các bãi tắm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm