Phim người lớn bao vây khán giả

Phim 16+ nhan nhản ngoài rạp

phim 18, phim người lớn, khiêu dâm

Vé xem phim cộp mác cấm khán giả dưới 16 tuổi

Hiện nay phim phát hành ngoài rạp chỉ có một mức phân loại duy nhất là dành cho khán giả trên 16 tuổi và được cho là đã không còn phù hợp trong bối cảnh bùng nổ phim ảnh như hiện nay trong khi các nước, tiêu biểu là Mỹ có 5 mức phân loại phim khác nhau. Chính vì chưa có hệ thống phân loại phim mới (đang được xây dựng) nên các phim chứa các yếu tố sex hoặc bạo lực không phù hợp với khán giả nhỏ tuổi đều được cộp mác 16+ khi ra rạp.

Chưa kể vô số các phim ngoại nhập, từ đầu năm đến nay có khoảng chục phim Việt công chiếu không dành cho khán giả dưới 16 tuổi) như: Quả tim máu, Cô dâu đại chiến 2, Mất xác, Đoạt hồn, Hiệp sĩ mù, Bước khẽ đến hạnh phúc, Lạc giới... và mới đây nhất là Hương Ga. Những bộ phim này hoặc có yếu tố kinh dị, bạo lực, hoặc chứa các cảnh nóng được cho là chỉ dành cho người lớn.

Việc gắn mác 16+ trên thực tế là cách để cảnh báo và phân loại khán giả vào rạp. Tuy nhiên việc hạn chế này lại được nhiều nhà sản xuất đẩy lên quá mức như một công cụ câu khách, nhấn mạnh vào các yếu tố khêu gợi để kích thích sự tò mò của khán giả đến rạp.

Trong nhiều suất chiếu, thậm chí là buổi ra mắt phim cấm khán giả dưới 16 tuổi, nhiều người vẫn hồn nhiên dắt trẻ nhỏ vào rạp bất chấp cảnh báo và nội dung ảnh hưởng đến các em nhưng hiếm khi có trường hợp nào bị mời ra ngoài. Trên thực tế không phải rạp chiếu nào cũng 'chấp hành' việc từ chối khán giả không đủ tuổi vào vào rạp xem phim 16+ bởi điều đó chắc chắn là ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Phim 18+ lan từ mạng lên truyền hình

phim 18, phim người lớn, khiêu dâm

Hình ảnh trong phim sitcom 'Căn hộ số 69'

5 tháng trước, dư luận được một phen dậy sóng khi lần đầu tiên bộ series phim sitcom được nhà sản xuất tự cộp mác 18+, Căn hộ số 69 lần đầu phát hành trên mạng. Tập đầu của series phim nói về tình yêu, tình dục của giới trẻ này ngay sau đó đã đạt lượng người xem kỷ lục và đến nay đã đạt hơn 5 triệu lượt view trên kênh Youtube chính thức.

Chỉ cần 1 máy tính nối mạng là bất cứ ai, kể cả chưa đủ 18 tuổi cũng có thể tiếp cận với bộ phim này cho dù có nhiều cảnh quay không phù hợp với trẻ nhỏ. Sự xuất hiện của phim 18+ này khiến các nhà quản lý lúng túng và sau đó là vào cuộc thanh tra và phạt nhà sản xuất 10 triệu đồng vì phát hành phim chưa được phép phổ biến tại nơi công cộng, dẫn đến việc ngừng sản xuất tiếp tập tiếp theo. Tuy nhiên chưa có gì đảm bảo các bộ phim tương tự sẽ được đưa lên mạng theo kiểu này trong tương lai để né các hình thức kiểm duyệt.

Trong khi dư luận vừa lắng xuống trước sự xuất hiện của phim 18+ phát 'Căn hộ 69' thì lại nổi sóng trong những ngày vừa qua trước thông tin VTV2 sẽ có riêng khung giờ cho phim người lớn vào nửa đêm từ giữa tháng 10 này. Bộ phim mở màn được chọn là 'Sex and the City' (Chuyện ấy là chuyện nhỏ), loạt phim sitcom cực kỳ ăn khách và nổi tiếng về đề tài tình dục, tình yêu của truyền hình Mỹ. Mặc dù VTV cho biết phim sẽ được biên tập lại và cắt bỏ những cảnh không phù hợp khi lên sóng nhưng việc phát sóng phim 18+ đã nhận được không ít ý kiến trái chiều.

Giới làm phim thì đánh giá đây là ý tưởng hay và đã đến lúc phải làm nhưng nhiều khán giả lại lên tiếng phản đối kế hoạch này. Lý do là không có gì đảm bảo rằng tất cả những khán giả xem phim này trên sóng truyền hình quốc gia đều trên 18 tuổi bởi chỉ với 1 chiếc tivi, ai cũng có thể tiếp cận được với bất cứ chương trình nào phát sóng. VTV cho biết sẽ biên tập kỹ nội dung và tiếp nhận ý kiến phản hồi của khán giả khi Sex and the City phát sóng, từ đó cân nhắc quyết định có tiếp tục khung giờ này hay không.

phim 18, phim người lớn, khiêu dâm

Cảnh trong phim 'Sex and the City

Sự xuất hiện của nhiều phim có nội dung cởi mở về tình dục ngoài rạp chiếu (dù đã được cắt bỏ bớt cảnh không phù hợp hoặc hạn chế khán giả), trên mạng hay sắp tới là truyền hình cho người xem nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, đồng nghĩa với sự 'cởi mở' về vấn đề tình dục trên phim cũng đặt người xem trước nhiều thách thức khi họ phải tự lựa chọn và bảo vệ mình cũng như con cái mình trước những nội dung không phù hợp.

Theo Hoàng Vy (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm