VỤ PHÓ CHỦ TỊCH PHƯỜNG “NHẬN GIÚP” 25 NĂM LƯƠNG HƯU

Lộ thêm việc nhận lương hưu của người khác

Thanh tra TP Biên Hòa (Đồng Nai) đang xác minh, làm rõ việc ông Nguyễn Mạnh Sửu, nguyên Phó Chủ tịch phường Bình Đa, TP Biên Hòa (Đồng Nai), nhận giúp 25 năm lương hưu của ông Cao Hồng Định. Thanh tra cũng phát hiện và đang xác minh ông Sửu ký nhận 24 năm lương hưu của một người khác là ông Đỗ Văn Khấu từ nhiều năm nay mà cũng không có giấy ủy quyền.

Theo báo cáo của phường Bình Đa, ông Khấu cũng là một trường hợp đang hưởng chế độ lương hưu do đại lý bảo hiểm phường Bình Đa chi trả. Tuy nhiên, hiện nay ông Khấu không cư trú tại địa phương và cũng không ai biết ông đang ở đâu. Tuy nhiên, lương hưu của ông này được ông Sửu ký nhận hằng tháng.

Theo một cán bộ phường Bình Đa, trong sổ lương hưu của ông Đỗ Văn Khấu thì ghi ông nay cư ngụ phường Bình Đa, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Tuy nhiên, trong quyết định chi trả lương hưu năm 1990 lại ghi ông Khấu cư ngụ phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Điều đặc biệt là cả hai loại giấy tờ trên chỉ ghi chung chung là cư ngụ tại phường chứ không ghi địa chỉ cụ thể. Vị cán bộ này cho biết thêm: Thực tế hiện ông Khấu không cư ngụ trên địa bàn phường Bình Đa và cũng không ai biết ông Khấu đang ở đâu, còn sống hay đã chết.

Theo bảng chi trả lương hưu, hiện hằng tháng ông Khấu được bảo hiểm xã hội (BHXH) trả hơn 5,1 triệu đồng và số tiền này ông Sửu “nhận giúp”.

Trước đó ông Sửu có cung cấp cho UBND phường Bình Đa một số điện thoại di động và cho rằng đó là số điện thoại của người nhà ông Khấu. Tuy nhiên, khi chúng tôi gọi vào số điện thoại này để xác minh nhân thân, địa chỉ của ông Khấu thì không ai nghe máy.

Chúng tôi liên lạc với BHXH tỉnh Đồng Nai để xác minh thông tin, người phụ trách bận công tác, hẹn sẽ trả lời sau.

Hiện cơ quan chức năng đang nghi ngờ ông Sửu cũng đã “nhận giúp” lương hưu của ông Khấu và đang xác minh, làm rõ.

Trong diễn biến khác, liên quan đến vụ ông Sửu nhận giúp 25 năm lương hưu của ông Cao Hồng Định, ông Phạm Long Sơn - Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết: Từ năm 1988 đến nay, ông Sửu là cán bộ trực tiếp chi trả, cũng là người ký nhận và tự quyết toán nên cơ quan bảo hiểm cũng không thể nào kiểm tra ra được. “Theo quy định, trường hợp ông Định không đến nhận lương hưu thì người chi trả là ông Sửu có trách nhiệm lập hồ sơ báo lại cho BHXH để BHXH ra thông báo tạm dừng chi trả lương hưu. Tuy nhiên, ông Sửu không lập hồ sơ, tự ký nhận lương hưu của ông Định trong khi không có giấy ủy quyền là sai. Sự việc chỉ bị phát hiện khi ông Định khiếu nại.

Hành vi tự ý ký nhận lương hưu của ông Sửu là vi phạm Luật BHXH và đó là hành vi gian lận, giả mạo hồ sơ. Bước đầu BHXH tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định thu hồi toàn bộ số tiền mà ông Sửu đã ký nhận suốt 25 năm qua với số tiền tạm tính gần 300 triệu đồng. Dù ông Sửu đã nộp tiền để khắc phục hậu quả nhưng chúng tôi vẫn chuyển hồ sơ cho thanh tra TP Biên Hòa làm rõ và xin ý kiến của Bảo hiểm Việt Nam để chi trả cho ông Định.

Hiện BHXH tỉnh đã hướng dẫn ông Định làm thủ tục để hưởng tiếp lương hưu” - ông Sơn nói.

TIẾN DŨNG

 

Sau khi phát hiện ông Sửu “nhận giúp” 25 năm lương hưu của người khác, chủ tịch UBND TP Biên Hòa đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Sửu để kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến chế độ chi trả hưu trí. Tiếp đến, ngày 10-3, Thành ủy TP Biên Hòa đã trao quyết định ngưng sinh hoạt đảng đối với ông Sửu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm