Cụ thể, kế hoạch hành động được yêu cầu phải đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Trong kế hoạch hành động xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của từng đơn vị có liên quan đối với công tác xây dựng và phát triển khu đô thị sáng tạo. tương tác cao phía Đông TP.
"Công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ cần được tiến hành khẩn trương, đảm bảo chất lượng, đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn có liên quan, đáp ứng tiến độ đề ra" - UBND TP yêu cầu.
Theo đó, kế hoạch hành động có 7 nhiệm vụ cụ thể được phân công cho sở ngành thực hiện.
Thứ nhất về công tác về quy hoạch phát triển đô thị: Lập và phê duyệt quy hoạch tổng thể khu vực 3 quận phía Đông TP (Thủ Đức, 9, 2) tạo tiền đề cho công tác thành lập thành phố phía Đông.
Lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu, điều chỉnh quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết các trung tâm đổi mới sáng tạo, các khu vực phát triển trọng điểm. Nghiên cứu để ban hành các quy định quản lý và hướng dẫn thực thi trên nhiều lĩnh vực liên quan, lập quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm.
Ảnh minh họa
Xây dựng chính sách thúc đẩy đổi mới, sáng tạo phát triển kinh tế dựa trên ứng dụng công nghệ số, xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị tập trung. Nhiệm vụ thứ hai có sự tham gia của nhiều ban ngành.
Thứ 3 về công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: tổ chức lập quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho khu vực phù hợp theo định hướng đô thị sáng tạo gồm nhiều nội dung. Sở GTVT TP chủ trì nội dung này.
Thứ 4 là công tác tổ chức bộ máv quản lý nhà nước: Xây dựng Đề án thành lập đơn vị hành chính “Thành phố phía Đông” trực thuộc TP.HCM. Giai đoạn trước mắt tham mưu sắp xếp, sáp nhập 3 quận (gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức). Đơn vị thực hiện: Sở Nội vụ chủ trì.
Thứ 5 là công tác phát triển nguồn nhân lực. Thứ 6 là công tác xây dựng hệ thống chính sách quản lý phát triển: Nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển đô thị, đề xuất khung chính sách, Sở Tài chính chủ trì. Thứ 7 là công tác truyền thông.