An toàn cho xe máy: Hệ thống ASBS thắng đĩa “chế ngự” trượt bánh

Theo kỹ sư Sơn, thông thường khi người sử dụng xe máy gặp tình huống bị cúp đầu đột ngột, xe trong hẻm vọt ra bất ngờ… thì thường có phản xạ bóp thắng rất mạnh, tức tác động một lực lớn lên bố và đĩa thắng. Ma sát cực đại sẽ làm bánh xe ngừng lại nhưng đà quán tính vẫn còn sẽ tiếp tục xô xe tới gây trượt nguy hiểm, có thể “xe ở lại” còn “người bay đi” nên dễ dẫn đến tai nạn.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu khoa học châu Âu đã phát minh ra hệ thống thắng ASBS chống trượt bánh xe trên đường bằng phương pháp nhả bố thắng ra tự động khi có hiện tượng bó cứng đĩa. Nhưng với cấu trúc điện tử phức tạp và đắt tiền nên chỉ áp dụng cho các loại xe hơi cao cấp chứ chưa áp dụng được ở các dòng xe máy có sử dụng thắng đĩa.

Từ những suy tư và yêu thích nghiên cứu với gần 30 năm trong ngành sửa chữa xe máy, kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp chế ngự thắng đĩa không gây trượt mà không cần can thiệp vào hệ thống thắng với kết quả chống trượt bánh xe trên đường khi thắng gấp.

An toàn cho xe máy: Hệ thống ASBS thắng đĩa “chế ngự” trượt bánh ảnh 1

Hệ thống ASBS thắng đĩa chế ngự trượt bánh của kỹ sư Sơn có thể giúp bạn an toàn hơn. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, dựa trên định luật “năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác”, kỹ sư Sơn đã chuyển năng lượng của đà quán tính thành dịch chuyển thể tích thủy lực trong ống nhún trước nên hầu như lực quán tính xô tới bị triệt tiêu hoàn toàn, không còn khả năng gây trượt, tạo an toàn cho người sử dụng xe máy có thắng đĩa.

Hệ thống này có kết cấu cơ khí đơn giản, sử dụng lại chính hệ thống bơm dầu nhún của xe nên giá thành cho hệ thống ASBS chỉ 100.000-200.000 đồng. Kỹ sư Sơn cho biết có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều loại xe thông dụng ở Việt Nam, trong đó nhanh và rẻ nhất là dòng Exciter của Yamaha và Wave RX của Honda. Với các dòng xe sử dụng thắng đĩa khác thì phải tính toán và điều chỉnh lại các thông số nên chi phí cao hơn một chút.

Kỹ sơ Sơn khẳng định với tốc độ cho phép tối đa trong thành phố thì dù có bóp thắng trước hết ga không buông tay vẫn an toàn tuyệt đối, xe chỉ ngừng lại và không thể có hiện tượng trượt bánh.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết và hình ảnh về hệ thống thắng chống trượt ASBS tại website: www.bikervietnam.com/diendan/yamaha/exciter/hướngdẫnhạtyphuộc, chọn trang cuối. Hoặc điện thoại số: (08) 3834.5061 để được tư vấn.

NM (Theo kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm