CSGT xử lý thế nào với tài xế dương tính ma túy?

Hỏi:

Gần đây có nhiều vụ tai nạn giao thông với nguyên nhân do tài xế có sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện. Tôi muốn hỏi, thời gian tới Bộ Công an có triển khai sử dụng thiết bị kiểm tra, phát hiện dương tính chất ma túy đối với người tham gia giao thông trên toàn quốc hay không và nếu phát hiện tài xế điều khiển phương tiện tham gia giao thông dương tính với ma túy thì sẽ có biện pháp xử lý, ngăn chặn như thế nào?

(Minhgiangtran@...)

Trả lời:

Theo Cục CSGT, về thẩm quyền xử phạt của lực lượng CSGT khi phát hiện lái xe trong cơ thể có chất ma túy, căn cứ theo Khoản 11, Điều 5, Nghị định 46/2016 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Tước quyền sử dụng GPLX từ 22 tháng đến 24 tháng (trong trường hợp có GPLX) hoặc phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng GPLX) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.

Đồng thời cũng theo Nghị định này tại Khoản 1, Điều 78, để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến bảy ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với lái xe điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy. Ngoài xử lý liên quan vi phạm về trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng công an khác xác minh, thụ lý theo quy định với các hành vi khác liên quan đến sử dụng ma túy trái phép.

Việc kiểm tra, xử lý lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy là một chuyên đề thường xuyên của lực lượng CSGT. Theo đó lực lượng CSGT sử dụng các thiết bị nghiệp vụ chuyên dụng và phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy.

Đồng thời lực lượng CSGT đã có kiến nghị đối với ngành giao thông và y tế để siết chặt công tác quản lý lái xe và kiểm tra sức khỏe định kỳ, đột xuất đối với lái xe kinh doanh vận tải để phát hiện, thanh loại những lái xe nghiện ma túy không đủ điều kiện hành nghề. Từ đó hạn chế tối đa những vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lái xe dương tính với ma túy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…