Tỉnh nào ở miền Tây đã và sẽ đón người ở TP.HCM, Bình Dương về quê?

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phúc tạp ở TP.HCM nhiều người dân miền Tây có nguyện vọng được trở về quê nhà.

PLO tổng hợp thông tin 13 tỉnh miền Tây đã và sẽ đón người dân ở TP.HCM, Bình Dương về như thế nào; người dân sẽ cần điều kiện gì, liên hệ ở đâu để được về...

1.     Nhóm đang chuẩn bị đón về:

Cần Thơ: Đã chốt số lượng sẽ đón tối đa 428 người dân Cần Thơ ở TP.HCM về quê, đang chờ UBND TP thành lập đoàn công tác và chốt ngày cụ thể đi đón.

Trước đó, TP Cần Thơ lên kế hoạch đón khoảng 1.000 người ở TP.HCM và Bình Dương về quê (trong đó TP.HCM khoảng 400 và Bình Dương khoảng 600). Theo đó, Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ đã có thông báo ngưng tiếp nhận đăng ký về quê đối với người dân ở TP.HCM, còn đối với người dân ở Bình Dương vẫn đang tiếp nhận đăng ký. 

Điều kiện về quê và cách liên hệ để về Cần Thơ xem cụ thể TẠI ĐÂY.

Bạc Liêu đã lên kế hoạch đón người dân về quê, trong đó thực hiện trước với người đang ở TP.HCM, sau đó tùy tình hình sẽ tiếp tục đón người dân ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các tỉnh đang có dịch phức tạp. Thời gian đón dự kiến trong tháng 8, đợt 1 sẽ rước khoảng 300 người...

Điều kiện về quê và cách liên hệ để về Bạc liêu xem cụ thể TẠI ĐÂY.

Hậu Giang: Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh, hiện đã thống kê được khoảng 1.000 người đang ở TP.HCM có nhu cầu về quê tránh dịch. Tuy nhiên, tỉnh đang xem xét lại các điều kiện cơ sở cách ly và tình hình dịch bệnh ở địa phương để quyết định khi nào sẽ đón và số lượng bao nhiêu người.

“Khi nào có quyết định chính thức chúng tôi sẽ thông báo cụ thể để bà con biết, hiện thời chúng tôi ngừng tiếp nhận để tập trung xem xét cho những người đã đăng ký trước đó” – ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hậu Giang thông tin.

2.     Nhóm đã đón về:

Long An: Ngày 19-8, bà Nguyễn Hồng Mai – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết, vào ngày 6-8, tỉnh Long An đã phối hợp với Ban Liên lạc Đồng hương Long An tại TP.HCM đã tổ chức chuyến đón công dân Long An từ TP.HCM về quê với 94 người. Tất cả đều được cách ly y tế tập trung bảo đảm phòng dịch.

Theo đó, việc đón công dân về quê nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân của tỉnh Long An đang tạm trú, học tập, làm việc tại TP.HCM gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 có nhu cầu cấp thiết trở về địa phương.

Cũng theo bà Mai, thời gian tới, tỉnh Long An chưa có kế hoạch tiếp tục đón công dân về, khi nào có chủ trương của tỉnh sẽ có thông báo.

Bến Tre đã tổ chức đón hơn 1.100 người dân ở TP.HCM về quê an toàn. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Tiền Giang: Ngày 19-8, ông Lý Văn Cẩm – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết, do tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Tiền Giang còn diễn biến phức tạp nên đến nay tỉnh chưa có kế hoạch đón công dân Tiền Giang từ TP.HCM về. 

Cũng theo ông Cẩm, thời gian qua có nhiều công dân Tiền Giang tự đi bằng phương tiện cá nhân từ TP.HCM về quê, địa phương nắm bắt được thông tin và đã tiến hành cách ly theo quy định nhiều trường hợp.

Bến Tre hoàn thành hai đợt đón 1.164 công dân từ TP.HCM về quê. Trong đó, đợt 1 đón 486 công dân, đợt 2 đón 678 công dân từ TP.HCM về quê. Các công dân được đón về phần lớn là phụ nữ mang thai, người có con nhỏ, lao động bị mất việc có hoàn cảnh khó khăn, học sinh- sinh viên…

Người dân Bến Tre về quê đợt 2 được hỗ trợ xét nghiệm nhanh và tiêm vắc-xin miễn phí, khi về phải thực hiện đúng quy định cách ly y tế tập trung 7 ngày và 7 ngày cách ly tại gia đình. Ngoài ra, trong đợt 2, người dân còn được hỗ trợ chở xe máy về quê bằng xe tải với chi phí 150.000 đồng/xe.

Trước đó, để chuẩn bị cho công tác đưa công dân từ TP.HCM về, Sở LĐ-TB&XH tỉnh phối hợp với Ban Liên lạc Đồng hương Bến Tre lo chu đáo nên các đợt đưa công dân về hầu như rất thuận lợi.

Ông Phạm Thanh Hùng – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre cho biết sau đợt 2, Sở sẽ xin ý kiến Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Ban Liên lạc Đồng hương Bến Tre tại TP.HCM về việc xem xét có tiếp tục đón công dân về nữa không. 

Cũng theo ông Hùng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều công dân Bến Tre đang làm việc và sinh sống tại Đồng Nai, Bình Dương cũng có nguyện vọng về quê. Tuy nhiên, tại các tỉnh này hiện không có Ban liên lạc Đồng hương Bến Tre, không có đầu mối tổ chức tập hợp nên tỉnh chưa có chủ trương đón rước.

Cà Mau: Ngày 14-8, tỉnh đã đón 93 công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang lưu trú tại TP.HCM về quê. Trong số này, đa phần là các trường hợp đi khám, chữa bệnh, học sinh, sinh viên nghèo, công nhân, người lao động mất việc làm. Những người được về quê đã được đưa vào cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Cà Mau. Ngoài đợt đón này thì Cà Mau chưa có thông tin mới.

Người dân Bến Tre được đón về đến quê hương. Ảnh: ĐÔNG HÀ

3.     Nhóm chưa đón, chưa phê duyệt kế hoạch đón:

Đồng Tháp có kế hoạch nhưng chưa phê duyệt.

+ Hai tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long trước đó có kế hoạch nhưng đã ngưng lại.

Kiên Giang: Ngày 17-8, lãnh đạo UBND tỉnh cho hay do dịch bệnh diễn biến nhanh và có chiều hướng phức tạp tại địa phương, nên tỉnh tạm thời ngưng không đón bà con ở TP.HCM về.

Sóc Trăng có chủ trương nhưng chưa có kế hoạch đón cụ thể.

An Giang chưa có kế hoạch đón người dân về.

 PLO sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình các tỉnh, thành ở miền Tây đón người dân về, cũng như các điều kiện, cách thức đăng ký để bạn đọc tiện theo dõi.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm