Nên xây cầu Kênh Tẻ mới để tránh kẹt xe
(PLO)-TP.HCM từng xảy ra kẹt xe trên nhiều cây cầu cũ, chứng tỏ dự báo giao thông đã sai hoặc chưa lường trước nhu cầu đi lại trong tương lai.

Xem TV PLO "Dự án cầu Kênh tẻ gây ùn tắc giao thông", tôi cho rằng điều này đã được dự báo trước.

Cầu Kênh Tẻ nối đường Khánh Hội (quận 4) với Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) có mặt đường cho xe chạy rộng 12 m và lề đi bộ mỗi bên rộng 1 m. Việc cơ quan chức năng cho mở rộng cầu Kênh tẻ thêm mỗi bên 1 m, thời gian thi công dự kiến 12 tháng, vốn đầu tư khoảng 90 tỉ đồng chỉ là xử lý cơi nới chắp vá tốn kém nhưng giảm kẹt xe không bao nhiêu.

Nơi đây mật độ giao thông qua lại đông đúc, căng thẳng mà nhất là vào khung giờ cao điểm, nhu cầu phương tiện ngày càng tăng cao. Đặc biệt trong khu vực cùng với các trục đường kết nối xuất hiện dày đặc nhà cao tầng, chung cư, hàng loạt dự án bất động sản cùng với khu dân cư đô thị đã và đang hình thành là dấu nhu cầu giao thông sắp tới, nhiều phương tiện vận chuyển ra vào cảng Hiệp Phước.  

Chỉ riêng đường kết nối là Khánh Hội có bề rộng khá lớn, Nguyễn Hữu Thọ có đoạn dài hơn 7,5 km với bề rộng 30 m vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm. Cầu Kênh Tẻ vốn đã quá hẹp, như một nút thắt, mở rộng thêm mỗi bên 1 m cho xe chạy là không đáng kể so với mật độ phương tiện lưu thông, bề rộng các tuyến đường lân cận.

Nên xây cầu Kênh Tẻ mới để tránh kẹt xe - ảnh 1
Cầu Kênh Tẻ chỉ rộng 15,1 m, trong đó chỉ có gần 13,5 m dành cho xe máy, ô tô lưu thông; còn lại là lề bộ hành hai bên. Đây là điểm ùn tắc thường xuyên giữa quận 4 và 7. Ảnh: LƯU ĐỨC

Với mật độ giao thông hiện tại ở cầu Kênh Tẻ, nhu cầu trong tương lai sẽ càng cao hơn, thay vì cơi nới mở rộng thêm mặt cầu cũ mỗi bên chỉ 1 m thì xây cầu mới bên cạnh có bề rộng phù hợp quy hoạch mặt đường Khánh Hội và Nguyễn Hữu Thọ để đồng bộ bề rộng đường kết nối cùng với giao thông trong khu vực, tránh nút thắt cổ chai sẽ thiết thực hơn.

TP.HCM từng xảy ra kẹt xe trên nhiều cây cầu cũ, chứng tỏ dự báo giao thông đã sai hoặc chưa lường trước nhu cầu đi lại trong tương lai. Hàng loạt cầu cũ sau khi được cơi nới mở rộng vẫn không cải thiện tình hình giao thông nên phải thêm xây cầu mới như cầu Bình Triệu (Thủ Đức, Bình Thạnh), cầu Sài Gòn (quận 2, Bình Thạnh), cầu Tân Thuận (quận 4, quận 7), cầu chữ Y và cầu Nguyễn Tri Phương (quận 5, quận 8), cầu Ông Buông (quận 6)…

Mỗi khi xử lý chắp vá cơi nới mở rộng các cây cầu còn gặp trở ngại điều kiện mặt bằng vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông, càng gây kẹt xe trầm trọng, có thể ảnh hưởng ít nhiều chất lượng bởi cầu cũ vốn đã được tính toán cho số lượng xe lưu thông với bề rộng nhất định.

Câu chuyện cơi nới mở rộng cầu cũ hay xây cầu mới cũng giống như ban hành một chính sách, thực hiện một dự án kinh tế xã hội. Trước khi tiến hành mở rộng cầu, nếu các nhà quản lý hoạch định một cách khoa học với mục tiêu rõ ràng và cụ thể, lường trước những phát sinh, đánh giá mức độ khả thi trước mắt và lâu dài, bài toán lợi ích và chi phí hẳn sẽ hiệu quả hơn.

Để giải quyết bài toán kẹt xe cho khu vực này cùng với các tuyến Khánh Hội, Nguyễn Hữu Thọ, bên cạnh kết nối giao thông đồng bộ theo quy hoạch, cần sớm xây dựng cầu Kênh Tẻ 2. Việc xây dựng mới cầu Kênh Tẻ 2 dù phải đầu tư tốn kém nhưng là chuyện trước sau gì cũng phải làm, làm càng sớm càng lợi vừa giải quyết giao thông trước mắt và lâu dài, xét về hiệu quả kinh tế và xã hội có lợi hơn so với mở rộng cầu cũ mỗi bên chỉ thêm 1 m. Thuận lợi hơn nữa, cầu Kênh Tẻ 2 đã có trong quy hoạch giao thông TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007 và có điều chỉnh năm 2013 đã xác định phải làm để phát triển trục giao thông Bắc - Nam. Dự án này bắt đầu từ đường Hoàng Diệu nơi chân cầu Ông Lãnh đến vòng xoay Tôn Đản và Vĩnh Hội (quận 4), sau đó cầu sẽ vượt đường Tôn Thất Thuyết băng qua Kênh Tẻ rồi nối vào đường Lê Văn Lương (quận 7).  

TRẦN NGỌC THANH