Bao vây dự án đòi nợ do nhà thầu đột ngột biến mất

Những cá nhân, đơn vị này yêu cầu nhà thầu và chủ đầu tư dự án thanh toán các khoản nợ tiền công lao động, tiền mua sắm vật tư, vật liệu xây dựng… 

Trước đó, gần 20 nhà cung cấp vật liệu, nhà thầu phụ cho dự án The Sun Avenue đồng loạt ký tên vào đơn tố cáo nhà thầu chính của dự án là Công ty American General Construction (AGC) còn nợ tiền và bỗng dưng cắt liên lạc, đóng cửa văn phòng. Trong đơn, các nhà thầu phụ cho biết họ đã tham gia nhiều dự án với AGC. Tuy nhiên, ngày 10-1, họ bất ngờ nhận được thông báo của AGC “ngưng hoạt động kể từ ngày 11-1 và chưa biết khi nào mới hoạt động lại”. Trong thông báo này, nhà thầu chính AGC hoàn toàn không đề cập đến việc thanh toán tiền vật tư, tiền công… cho các nhà thầu phụ, nhà cung cấp, công nhân.

Mấy ngày qua công nhân của các nhà thầu phụ ngày nào cũng “bao vây” dự án để đòi tiền công, một số công nhân thậm chí đã khuân máy móc, thiết bị, vật tư đi bán để cấn nợ.

Trước tình hình đó, nhà thầu AGC đã có công văn gửi đến chủ đầu tư, Công ty Gia Phú nhờ hỗ trợ thanh toán tiền cho công nhân, các nhà thầu phụ, nhà cung cấp với lý do công ty này gặp một số khó khăn về tài chính. Đồng thời, sau một thời gian tạm đóng cửa khoảng 10 ngày thì văn phòng công ty này đã hoạt động trở lại.

Trả lời báo chí ngày 24-1, ông Thiệu Ánh Dương, đại diện pháp lý cho AGC, cho biết việc nhà thầu AGC bỗng dưng đóng cửa, dừng hoạt động không phải xuất phát từ việc chủ đầu tư gây sức ép tiến độ hay chiếm dụng vốn… mà do nội bộ của AGC.

Ông Dương cũng nhìn nhận việc đóng cửa văn phòng là quyết định không sáng suốt. Bởi doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng thì quá trình kinh doanh, việc thanh toán nợ gối đầu nhau là bình thường. Nên chuyện AGC đóng cửa đột ngột sẽ gây đổ vỡ dây chuyền, khó khăn cho các bên liên quan. Ông Dương cũng khẳng định AGC đang phối hợp với chủ đầu tư để chốt lại các phần việc đã thực hiện tại dự án, cân đối để giải tỏa các khoản nợ.

Về phía Công ty Gia Phú, ông Bùi Hữu Phú, Giám đốc điều hành dự án, cho biết khi ông chủ của AGC bỏ về nước, đóng cửa công ty thì bản thân chủ đầu tư cũng khốn đốn. Công ty Gia Phú đã đề nghị các đối tác chiến lược, đơn vị thi công thi công trở lại, hoàn thành dự án như cam kết. Khối lượng còn lại trên công trường hai bên đang làm quyết toán. Công ty cũng đang tiếp nhận thêm thông tin số tiền nhà thầu chính nợ nhà thầu phụ và nhà cung cấp là bao nhiêu để hai bên cùng giải quyết.

“Đến nay chúng tôi đã giúp AGC thanh toán được khoảng 6,5 tỉ đồng tiền lương cho công nhân. Tổng gói thầu trị giá 2.000 tỉ đồng, đến nay giải ngân được khoảng 70%. Nếu nhà thầu phụ, nhà cung cấp làm việc đúng người thì việc giải quyết sẽ nhanh hơn thay vì cứ bao vây dự án, chủ đầu tư như hiện nay” - ông Phú nói.

Theo đơn vị phát triển dự án là Công ty Novaland, dù có sự lình xình của nhà thầu nhưng dự án vẫn sẽ được bàn giao đúng tiến độ. “Nếu chúng tôi không giao nhà đúng cam kết thì sẽ chịu phạt theo hợp đồng đã ký với khách hàng” -đại diện Novaland khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm