Khóc ròng sau những cơn sốt đất Đồng Nai

Trong thời điểm sốt đất nóng bỏng ở Đồng Nai, nhiều người mua nghe quảng cáo lợi nhuận cao đã như thiêu thân bỏ ra hàng trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng để mua đất trên giấy. Hiện nay, khi cơn sốt đã hạ nhiệt, không ít người phải khóc ròng vì tiền đã đưa nhưng sổ hồng đứng tên người khác.

Mua đất nhưng sổ mang tên người khác

Đó là trường hợp của hàng chục người mua đất dự án của Công ty TNHH Bất động sản và xây dựng Rồng Đất do ông Nguyễn Đình Chính làm giám đốc. Đầu năm 2018, ông Chính đặt cọc 1 tỉ đồng để mua mảnh đất nông nghiệp hơn 22.000 m2 tại xã Tam Phước, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bà PTBL đứng tên.

Mới chỉ đặt cọc nhưng ông Chính đã lên bản vẽ, phân lô bán nền mảnh đất này ngay. Công ty Rồng Đất quảng cáo rầm rộ mở bán đất nền và nhận đặt cọc của nhiều khách hàng, cam kết hợp đồng chuyển nhượng do văn phòng công chứng thực hiện, tách thửa, chuyển đổi thành đất thổ cư. Thế nhưng việc làm thủ tục tách thửa, sang tên cho khách ông Chính không thể thực hiện được. Nhiều người dân đã chuyển tiền thanh toán nhưng không nhận được đất nên đòi lại tiền mà không được nên làm đơn tố cáo ra cơ quan công an.

Thời điểm đất sốt cũng là lúc rất nhiều người dân đã liều mình mua đất bằng giấy viết tay, không tìm hiểu rõ nguồn gốc, pháp lý khi sang nhượng… Đó là những khách hàng mua đất của ông Trịnh Thế Giang (ngụ Bình Dương). Họ đang có nguy cơ mất trắng cả tiền và đất.

Theo khách hàng Đinh Thế Tùng Quân (ngụ TP Biên Hòa), đầu năm 2018, tại đây sốt đất nóng lên từng ngày nên thấy có tin rao bán đất nền giá rẻ ông đã mua ngay. Khi đó, ông Giang đưa ra ba sổ hồng đứng tên đất tại ấp Tân Lập (phường Phước Tân, TP Biên Hòa) với tổng diện tích hơn 10.000 m2. Toàn bộ khu đất đã được làm hạ tầng khang trang, có trụ điện, đường đi, có bản vẽ… nên ông Quân tưởng lầm đây là khu dân cư đã có quy hoạch.

“Tôi bỏ ra 600 triệu đồng để mua hai lô. Mua xong mới biết đây là đất nông nghiệp, không thể xây nhà” - ông Quân bức xúc.

Giữa năm 2018, người mua một lần nữa giật mình khi đến thăm đất thì thấy đường đi đã bị đào xới, hàng trụ điện, hai căn nhà xây trước đó cũng bị đập bỏ. Choáng hơn cả là toàn bộ khu đất trên đã được ông Giang chuyển nhượng sổ hồng cho người khác.

Theo ông Huỳnh Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Tân, lô đất của ông Giang chỉ có 100 m2 đất thổ cư, còn lại là đất trồng cây lâu năm. “Khi phát hiện ông Giang san lấp mặt bằng, làm đường, trồng trụ điện, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý vi phạm. Do ông Giang không chấp hành nên địa phương tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm. Qua kiểm tra, toàn bộ ba thửa đất nói trên nay đã đứng tên người khác” - ông Phương thông tin.

Người dân căng băng rôn tố cáo hành vi lừa đảo và đòi lại tiền đã mua đất của ông Nguyễn Đình Chính. Ảnh: VH

Nhập nhằng dân sự, hình sự

Qua tìm hiểu, năm 2017, ông Giang đã thế chấp cả ba thửa đất này cho ngân hàng với tổng số tiền 12 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó ông Giang vẫn tự “vẽ dự án” phân lô hơn 70 nền đất thuộc ba thửa số 53, 54, 219 (tờ bản đồ số 20). Tổng diện tích hơn 1 ha đều là đất nông nghiệp. Ông Giang bán đất cho nhiều người với tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng.

Nhiều người mua đất biết được hành vi của ông Giang nên đã đến đòi lại tiền mua đất nhưng không được. Người mua đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan điều tra nhưng công an tỉnh Đồng Nai cho rằng đây là giao dịch thỏa thuận dân sự nên hướng dẫn người mua khởi kiện ra tòa.

Các cơ quan phải chủ động rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp phân lô, bán nền trái phép. Định kỳ vào ngày 30 hằng tháng, các địa phương phải tổng hợp báo cáo tỉnh tình trạng phân lô, bán nền trái phép, lấn chiếm đất công do Nhà nước quản lý để được chỉ đạo xử lý.

Ông VÕ VĂN CHÁNH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai 

“Tôi không đồng ý kết luận đây là giao dịch dân sự. Trong khi sổ đỏ đã được thế chấp ngân hàng, ông Giang vẫn phân lô, bán nền thu hàng chục tỉ đồng của nhiều người. Giờ đất đứng tên người khác mà ông Giang né tránh, không trả tiền lại cho chúng tôi như vậy là có dấu hiệu vi phạm pháp luật” - ông Quân bức xúc.

Còn về hành vi của ông chính, giữa năm 2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai ra thông báo: “Tuy chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng ông Chính đã tự vẽ các thửa đất và phân lô để chuyển nhượng cho 48 người, thu số tiền hơn 12 tỉ đồng. Ông Chính còn gian dối, cam kết không đúng để bán cho nhiều khách hàng, đến nay không còn khả năng thanh toán và các thủ tục pháp lý cũng không thực hiện là có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đến tháng 7-2020, các cơ quan tố tụng thống nhất khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đình Chính về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Địa phương liên tục nhắc nhở, kiểm tra

Theo ông Huỳnh Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Tân, địa phương luôn khuyến cáo người dân về việc mua bán đất nông nghiệp, phân lô bán nền trái phép. Người dân mua đất cần liên hệ chính quyền địa phương để tìm hiểu tính pháp lý của các khu đất, tránh tình trạng bị lừa đảo.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết từ đầu năm đến nay, TP liên tục chỉ đạo các phường, xã thường xuyên rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện các trường hợp phân lô bán nền, xây dựng trái phép để xử lý nghiêm. Có nhiều trường hợp đã bị xử phạt hành chính, cưỡng chế để đưa đất trở về hiện trạng như ban đầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm