Phạt 70 triệu, yêu cầu tháo dỡ công trình không phép

Sáng 29-10, ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, cho hay quận Hải Châu sẽ họp với các bên liên quan về việc tháo dỡ công trình không phép thuộc khu phức hợp khách sạn Bạch Đằng (Bạch Đằng Complex).

Phần công trình không phép xây lấn ra khu sân vườn thuộc dự án Bạch Đằng Complex. Ảnh: TẤN VIỆT

Bạch Đằng Complex nằm tại 50 Bạch Đằng, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu do Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ khách sạn Bạch Đằng làm chủ đầu tư.

Khu phức hợp này bị phát hiện xây một công trình không phép lấn ra phần sân vườn thuộc khối đế tòa nhà. Phần công trình này được chủ đầu tư cho một đơn vị khác thuê để kinh doanh cà phê.

“Đã quá thời hạn 60 ngày theo quy định nhưng chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng nên buộc phải tháo dỡ” - ông Rân nói.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho hay quan điểm của Sở Xây dựng là phải tháo dỡ vì không phù hợp với quy hoạch.

“Sở đã có quan điểm rất rõ ràng rồi, đã hết thời hạn 60 ngày, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo quyết định xử phạt, buộc tháo dỡ công trình” - ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, UBND TP đã giao lại cho quận Hải Châu yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ. Sau thời gian cơ quan chức năng cho phép nhưng chủ đầu tư không tự giác tháo dỡ thì sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Ngoài ra, Bạch Đằng Complex còn một vi phạm khác khi cho thuê các tầng trên trong khi phần đế của tòa nhà chưa được nghiệm thu.

Về việc này, ông Tuấn cho hay chủ đầu tư mới chỉ nghiệm thu nội bộ. “Thủ tục nghiệm thu theo quy định tại Nghị định 46 thì chủ đầu tư còn thiếu. Cái này trách nhiệm của Bộ Xây dựng kiểm tra. Tòa nhà này là công trình cấp 1 nên kiểm tra nghiệm thu là Bộ Xây dựng. Chưa nghiệm thu phần đế thì không được cho thuê” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho hay về nguyên tắc thì khi công trình xây xong, chủ đầu tư sẽ có văn bản gửi cho Cục Giám định xây dựng của Bộ Xây dựng để kiểm tra các thủ tục liên quan, có văn bản thống nhất cho phép nghiệm thu đưa vào sử dụng.

“Bên Cục Giám định khi đi kiểm tra thì đã chuyển giao cho Thanh tra Bộ Xây dựng. Thanh tra Bộ Xây dựng chuyển về cho Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng. Sở đã ban hành quyết định xử phạt 70 triệu đồng đối với hành vi cho thuê khi chưa nghiệm thu phần đế” - ông Tuấn nói.

Đà Nẵng lệnh xử lý khu phức hợp xây dựng không phép

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm