Trong cuộc họp 14-7, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, cho biết qua khảo sát một số ít địa phương đã thực hiện thu phí đã không có sự đồng nhất về việc dừng hay không việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy .
Cụ thể, qua lấy ý kiến 32 địa phương về viết tiếp tục thu hay dừng thì có 30/32 địa phương nói nên thu. Riêng Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ thu.
Tại cuộc họp, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT cũng thừa nhận, việc thu phí đường bộ đối với xe máy hiện nay đang vấp phải một số khó khăn, bất cập dẫn đến việc thu phí chưa hiệu quả. Tuy nhiên, cần cân nhắc việc dừng thu phí vì các địa phương chưa có sự đồng nhất về quan điểm trên.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng Bộ cũng rất băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, vì nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Tuy nhiên, nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó thu, không đạt hiệu quả. Theo ông Thăng, hai địa phương là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thì nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ với xe máy không đáng bao nhiêu so với nguồn thu trên địa bàn nhưng tại các tỉnh khác thì lại rất cần: "Tuy nhiên việc thu hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu loại phí này. Trong khi đó, việc thu phí đường bộ với ô tô cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa".