Hà Lan không chỉ là quốc gia gắn liền với những cánh đồng hoa tulip bạt ngàn, mà còn sở hữu những nông trại bò sữa và ngành công nghiệp sản xuất sữa hàng đầu thế giới. Không chỉ vậy, Hà Lan còn có 12 công ty nằm trong TOP 500 công ty đa quốc gia có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất thế giới với nhiều lĩnh vực như hàng tiêu dùng, thực phẩm, hóa chất và năng lượng…
Không loại trừ những đặc tính của một thương hiệu nổi tiếng trên phạm vi toàn cầu, những tập đoàn đa quốc gia của Hà Lan đều có quá trình lịch sử lâu đời. Tập đoàn Sơn và Chất phủ Akzo Nobel có thâm niên trên 350 năm và hiện diện tại hơn 80 quốc gia. “Ông lớn” trong ngành thức uống có cồn Heineken cũng bắt đầu từ tháng 6-1863 tại Amsterdam. Cả Akzo Nobel và Heineken đều đã gia nhập thị trường Việt Nam và trở thành những người “khổng lồ” trong lĩnh vực của mình.
Giống bò Holstein do FrieslandCampina lai tạo được cho năng suất đến 26.000 lít sữa trong suốt vòng đời.
Riêng ngành sản xuất sữa đã có từ thế kỷ 19. Năm 1871, nhà máy sữa đầu tiên ra đời ở Hà Lan với mô hình hợp tác xã. Chính mô hình này đã tạo nên quy trình sản xuất nhất quán cho các sản phẩm sữa. Khi nói về ngành công nghiệp sữa của Hà Lan, một nhóm học giả đã chỉ ra rằng chuỗi giá trị của ngành này đi từ nông trại đến nhà sản xuất và cuối cùng là phân phối đến tay người tiêu dùng. Trong đó FrieslandCampina là nhà sản xuất lớn nhất Hà Lan, chiếm đến 60% sản lượng sữa được sản xuất.
Xét trên phạm vi toàn cầu, cùng với Đức và Pháp, Hà Lan là quốc gia thứ ba xuất khẩu sữa của thế giới. Trong đó FrieslandCampina nằm trong TOP 5 nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Kết quả mà FrieslandCampina đạt được nhờ vào ba yếu tố: công tác nghiên cứu - phát triển được chú trọng, các nông trại được họ hỗ trợ máy móc, công nghệ hiện đại; sự chuyên môn hóa cao trong các nông trại cùng với việc lai tạo được bò sữa Holstein - giống bò cho năng suất sữa cao nhất nhì thế giới, với 26.000 lít sữa trong suốt vòng đời.
Từ mô hình thành công ở Hà Lan, FrieslandCampina đã chuyển giao công nghệ vào Việt Nam từ năm 2005, nhà sản xuất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam qua tên gọi Cô Gái Hà Lan (Dutch Lady). Năm 2012, Cô Gái Hà Lan thu mua cả trăm ngàn tấn sữa tươi từ hệ thống hơn 3.100 trang trại, nông hộ tại Việt Nam. Hệ thống này do Cô Gái Hà Lan chọn lọc, kiểm định, ký hợp đồng thu mua, huấn luyện và kiểm tra giám sát, với đàn bò hơn 30.000 con.
Chất lượng sữa cao, bổ dưỡng, an toàn tất nhiên phải đến từ giống bò sữa tốt, hệ thống chăm sóc, thu mua và sản xuất đạt chuẩn. Vì thế, từ 17 năm qua, thông qua chương trình “Phát triển ngành sữa”, Cô Gái Hà Lan đã đầu tư đến 15 triệu USD nhằm hỗ trợ cho nông dân nuôi bò. Đối với FrieslandCampina, họ có thể nhập sản phẩm từ nhà máy tại Malaysia hay nhập nguyên liệu ở những khu vực khác nhưng với trách nhiệm của một nhà sản xuất có lịch sử hoạt động hơn 140 năm, việc hỗ trợ nông dân ở các nước đang phát triển là ý thức vì cộng đồng được cả tập đoàn biến thành một chương trình dài hơi. Hơn nữa, đây cũng là cách mà FrieslandCampina kiểm soát được chất lượng toàn bộ sản phẩm, bởi vì đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng là thước đo quan trọng nhất cho uy tín của tập đoàn này.
PHONG VÂN