Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin thôi chức theo nguyện vọng cá nhân

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết tại kỳ họp thứ 4 tới đây, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải đối với ông Nguyễn Văn Thể theo nguyện vọng cá nhân.

Tại cuộc họp báo chiều 17-10 thông tin chương trình dự kiến kỳ họp thứ 4 Quốc hội (QH) khóa XV, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến việc Quốc hội sẽ thực hiện quy trình bầu, phê chuẩn bổ nhiệm và phê chuẩn miễn nhiệm các chức danh Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng GTVT trong kỳ họp.

“Nhân sự Kiểm toán Nhà nước và Bộ Y tế đã khá rõ ràng về lý do phê chuẩn bổ nhiệm, còn với nhân sự Bộ GTVT, xin hỏi Tổng Thư ký lý do miễn nhiệm Bộ trưởng GTVT là gì ? Phương án nhân sự thay thế khi miễn nhiệm Bộ trưởng GTVT đã được tính toán như thế nào?” - phóng viên hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin thôi chức theo nguyện vọng cá nhân ảnh 1

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: T.NGUYỆT

Trả lời, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho hay tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV đã phê chuẩn bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thể giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT theo đề nghị của Thủ tướng.

Ông Thể cùng tập thể lãnh đạo Bộ GTVT triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, QH, Chính phủ giao cho Bộ GTVT.

“Chúng ta đều thấy hình ảnh anh Nguyễn Văn Thể xuất hiện ở các mặt trận. Trong trả lời các phiên chất vấn của Quốc hội, thể hiện hình ảnh một Bộ trưởng rất trách nhiệm, rất sâu sát. Đến nay, theo nguyện vọng cá nhân cũng như theo phân công của cấp có thẩm quyền, dự kiến tại kỳ họp thứ 4 này, Thủ tướng sẽ đề xuất để Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng GTVT đối với đồng chí Nguyễn Văn Thể” - ông Cường nói.

Tổng thư ký Quốc hội cũng nhấn mạnh “việc này hết sức bình thường”, là “theo nguyện vọng cá nhân và theo sự phân công, sắp xếp, bố trí của cơ quan có thẩm quyền về công tác nhân sự".

Ông Nguyễn Văn Thể, sinh năm 1966, quê ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, trước khi bổ nhiệm từng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ra làm Thứ trưởng Bộ GTVT, rồi trở lại làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng trước khi ra Trung ương làm Bộ trưởng GTVT.

Đến thời điểm chuẩn bị rời "ghế nóng", ông Thể có thời gian gần một nhiệm kỳ tham gia lãnh đạo ngành giao thông. Đóng góp gần đây của Bộ này là hoàn thành 4/5 quy hoạch ngành, gồm đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa, và đã trình Quốc hội phê duyệt nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia; cơ bản hình thành thành hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc...

Thời gian ông Thể làm bộ trưởng nhiều dự án quan trọng giao thông khu vực phía Nam được xúc tiến đầu tư, xây dựng, hứa hẹn góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội khu vực năng động này.

Về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà cho biết tổng thời gian làm việc của Quốc hội dự kiến trong 21 ngày, từ 20-10 đến 15-11, thay vì 30 ngày như thông lệ.

Quốc hội sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 7 dự án luật khác.

Các dự án luật, dự thảo nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua, gồm: Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Các dự án được Quốc hội xem xét, cho ý kiến bước đầu, gồm: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự.

Ngoài ra, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn thành viên Chính phủ; cho ý kiến về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và giám sát; xem xét, quyết định công tác nhân sự.

Vì sao TP.HCM nên bỏ tổ dân phố?

Vì sao TP.HCM nên bỏ tổ dân phố?

(PLO)- Nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng chủ trương bỏ tổ dân phố ở TP.HCM là điều cần thiết nhưng cần có lộ trình thực hiện cụ thể.