Các ngân hàng cảnh báo chiêu thức mạo danh ngân hàng lừa đảo dịp Tết

(PLO)- Một số ngân hàng đồng loạt cảnh báo về việc các đối tượng mạo danh ngân hàng để lừa đảo ngày càng gia tăng các chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin, tài sản của khách hàng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Các các ngân hàng đã khuyến cáo đến khách hàng những chiêu thức lừa đảo sau trong dịp Tết nguyên đán.

Mạo danh ngân hàng thông qua lì xì trực tuyến, tri ân dịp Tết

Theo ngân hàng Agribank kẻ gian mạo danh ngân hàng, công an địa phương, nhân viên công ty điện, nước; lừa đảo tri ân dịp Tết, lì xì online.

Đối tượng lừa đảo có thể giả mạo công an địa phương yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân hoặc đe dọa khách hàng đang liên quan đến vụ án nghiêm trọng; đối tượng lừa đảo cũng có thể giả mạo nhân viên ngân hàng mời mở thẻ tín dụng, hỗ trợ chuyển tiền, giả danh nhân viên công ty điện nước đe dọa sẽ cắt điện nước.

Đối tượng lừa đảo mạo danh là thương hiệu uy tín hoặc người thân, bạn bè gửi tin nhắn, email thông báo khách hàng được nhận lì xì qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc quà tặng gửi đến tận nhà.

Tiếp theo, kẻ xấu sẽ gửi đường link lạ, mã QR là trang website, phần mềm giả mạo hoặc đường dẫn chứa vi – rút chiếm quyền điện thoại đến máy của người dân thông qua trình tin nhắn, Zalo, Telegram, Messenger,…

Khi truy cập vào website, ứng dụng giả mạo, khách hàng sẽ phải nhập các thông tin cá nhân, thông tin thanh toán là thông tin tài khoản ngân hàng, số thẻ, mật khẩu, mã OTP. Sau đó đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng thông tin này để chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lừa đảo mua sắm online

Việc mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến, giúp các khách hàng tiết kiệm thời gian và mua sắm thuận tiện dễ dàng. Tuy nhiên, đây cũng là hình thức bị các đối tượng lừa đảo hướng tới với nhiều chiêu trò tinh vi. Ngân hàng BIDV đã cập nhật một số tình huống và khuyến cáo khách hàng.

Theo ngân hàng BIDV, các đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên giao hàng gọi điện thoại cho khách hàng. Tiếp đó sẽ chọn thời điểm khách hàng không có mặt ở nơi giao hàng để gọi điện và tạo áp lực, thậm chí thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản.

Sau khi nhận được được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng nếu đó là món hàng trị giá cao.

Một số trường hợp khác, khi khách hàng chuyển khoản thành công, đối tượng sẽ thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký các dịch vụ hội viên, khi chuyển tiền vào đó trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên.

Lúc này đối tượng gửi cho khách hàng đường dẫn đến trang web giả mạo. Khi khách hàng truy cập đường dẫn giả mạo hoặc tải ứng dụng từ đường dẫn giả mạo và nhập các thông tin cá nhân theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, khách hàng có nguy cơ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và bảo vệ tài sản của khách hàng, Agribank khuyến cáo người dùng:

Tuyệt đối không truy cập vào đường link lạ, quét mã QR lạ, cài đặt và cấp quyền truy cập các phần mềm lạ. Đối với các phần mềm như VNEID, Dịch vụ công, ứng dụng ngân hàng,…Quý khách chỉ nên tải các phần mềm trên chợ ứng dụng của điện thoại (App Store đối với iOS, CH Play / Cửa hàng Play đối với Android,…), khách hàng nên kiểm tra lượt tải, đánh giá của ứng dụng trên chợ ứng dụng trước khi quyết định tải phần mềm.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng như mật khẩu, mã OTP,… cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Cảnh giác với những cuộc gọi tự xưng là công an địa phương, là nhân viên của ngân hàng, công ty điện nước,…

Hạn chế đưa thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, các hóa đơn điện tử có chứa các thông tin cá nhân lên trang mạng xã hội.

Ngân hàng BIDV khuyến cáo đặc biệt với khách mua sắm dịp Tết:

Cảnh giác đối với các cuộc gọi liên quan đến giao nhận hàng hóa, các yêu cầu hối thúc chuyển khoản gấp để nhận hàng. Kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức.

Chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận hoặc kiểm tra hàng, kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền, tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ ràng.

Hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream bán hàng.

Thận trọng với các email/tin nhắn yêu cầu thanh toán: Không truy cập vào các ứng dụng, đường link, dẫn đến trang web lạ khi nhận được qua email, tin nhắn hoặc các cuộc gọi.

Không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn không chính thống, không rõ nguồn gốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm