Trong văn bản góp ý mới đây, Bộ Nội vụ nhất trí với các nội dung mà Bộ Tài chính nêu ra trong hồ sơ xây dựng luật.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao thì cho rằng Bộ Tài chính nên cân nhắc kỹ sự cần thiết, lộ trình thực hiện của việc tăng khung thuế đối với xăng dầu. Nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp (DN) còn gặp khó khăn trong khi mặt hàng xăng dầu lâu nay đã gánh nhiều loại thuế, phí.
Trong khi đó, Bộ Tư pháp nhận định dự thảo luật này còn sơ sài, có nhiều nội dung trùng lắp giữa tờ trình và báo cáo đánh giá tác động. Bản báo cáo đánh giá tác động không có đánh giá tác động định lượng mà chỉ sử dụng phương pháp định tính trong khi mức thuế môi trường lại tăng 2,5 lần so với quy định hiện hành.
Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tài chính đánh giá một cách thận trọng các chính sách đưa ra trong dự thảo. Đặc biệt là việc điều chỉnh khung thuế suất đối với nhóm hàng xăng dầu lên gấp đôi hiện hành, tạo khoảng cách lớn giữa mức thuế tối thiểu và mức tối đa. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích của người dân và DN.
Đối với xăng (trừ xăng ethanol), mức thuế dự kiến sẽ tăng 1.000-4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít. Riêng xăng E5 và E10 cũng được đề xuất áp mức 2.500-7.200 đồng/lít. Đối với dầu diesel, mức thuế dự kiến áp dụng là 3.000-6.000 đồng/lít thay vì 500-2.000 đồng như hiện hành. Dầu mazut 900-4.000 đồng/kg, tăng gấp ba lần hiện nay. |