Trao đổi với phóng viên, ông Tuấn cho biết, thực hiện Thông tư 29/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, Tổng cục Đường bộ đã chuẩn bị các bước để tổ chức đấu thầu các phần liên quan cho việc cấp giấy phép lái xe quốc tế: phần thiết bị, phần mềm quản lý cấp và phôi ấn chỉ, in giấy phép lái xe quốc tế.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các địa phương chuẩn bị về mặt kỹ thuật, con người để tổ chức tập huấn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa thể cấp giấy phép lái xe từ ngày 1/10 theo hiệu lực của Thông tư 29.
Lý giải cho việc này, ông Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái cho biết, để cấp giấy phép lái xe quốc tế phải hoàn thành công tác đấu thầu, phí và lệ phí cấp. Tuy nhiên, việc này thuộc thẩm quyền thuộc Bộ Tài chính.
Theo ông Tuấn, hiện nay, Tổng cục Đường bộ đang triển khai đấu thầu đơn vị cung ứng phôi bằng lái xe, sau đó mới đưa ra quy trình thực hiện. Trên cơ sở đó, tính toán đưa ra mức phí cấp giấy phép lái xe, thẩm định giá rồi mới đề xuất sang Bộ Tài chính để ban hành Thông tư về phí và lệ phí cấp giấy phép lái xe quốc tế. Khi đó, mới bắt đầu triển khai thực hiện.
Mẫu giấy phép lái xe quốc tế chuẩn bị được cấp ở Việt Nam. |
“Trước mắt, khâu kỹ thuật của hệ thống cấp giấy phép lái xe quốc tế cố gắng phấn đấu hoàn thành trong tháng 10 và chờ thiết bị của nhà thầu cung cấp để tập huấn cho các Sở Giao thông Vận tải. Sau đó, giấy phép lái xe quốc tế được triển khai trước tại Hà Nội, TPHCM và một số thành phố lớn…”, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết.
Chỉ có hiệu lực ở 73 nước
Đề cập đến quy trình cấp giấy phép lái xe, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, người dân chỉ cần làm đơn theo mẫu và mang giấy phép lái xe, hộ chiếu thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu đến các điểm cấp đổi làm thủ tục, nộp lệ phí.
Sau khoảng 5 ngày, người dân sẽ lấy được giấy phép lái xe quốc tế với thời hạn không quá 3 năm và được sử dụng tại 73 nước theo quy định của Công ước quốc tế 1968 về giao thông đường bộ và công ước về biển báo-tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna).
“Công bố của Liên hợp quốc chấp thuận giấy phép lái xe quốc tế chỉ sử dụng 73/85 nước tham gia ký Công ước Vienna. Còn một số nước khác tham gia nhưng vì lý do nào đó sau này lại chưa được chấp nhận. Việt Nam tham gia ngày 20/8/2014 và đã được công nhận”, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết.
Theo Tổng cục Đường bộ, giấy phép lái xe quốc tế có bìa màu xám, các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Các trang sau là phần khai về người lái và phân hạng xe bằng các thứ tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha.
Hạng xe được phép điều khiển của bằng lái xe quốc tế tương ứng với các hạng xe của giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp. Người được cấp giấy phép lái xe quốc tế là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp còn giá trị sử dụng.
Các trường hợp không được cấp gồm: giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp có biểu hiện tẩy xóa, rách nát không còn đủ các yếu tố cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng; có dấu hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp mà không được xác minh...
Người có giấy phép lái xe quốc tế phải mang theo người khi lái xe và xuất trình cùng giấy phép lái xe quốc gia trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước Vienna, đồng thời tuân thủ pháp luật của nước sở tại. Giấy phép lái xe quốc tế có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.
Giấy phép lái xe quốc tế là một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định. Số giấy phép lái xe quốc tế được sử dụng dãy số tự nhiên bao gồm 15 chữ số, 3 chữ số đầu là mã Quốc gia (084), 12 chữ số sau là số giấy phép lái xe quốc gia.
Giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép lái xe do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (Công ước Vienna) cấp theo một mẫu thống nhất.
Theo Xuân Tùng/ Infonet