Theo thông tin từ buổi họp báo thì CLB sẽ diễn tại Nhà văn hóa Thanh niên và phòng trà Ô Mê Ly (Q.Thủ Ðức) từ mùng 1 tết đến 11 tháng giêng, nhưng mới đến mùng 6 (ngày 24/2) thì chương trình đã tạm ngưng vì không bán được vé!
Thời khó của tấu hài
Liên lạc với nghệ sĩ Thanh Tùng - phó chủ nhiệm CLB, anh cho biết: “Suất diễn tối mùng 6 chỉ bán được mười mấy vé nên chúng tôi đành trả vé, hủy sô, chương trình tạm ngưng. Chờ sau tết ổn định anh em chúng tôi sẽ ngồi lại tính toán hoạt động của CLB”.
Trong các tối từ mùng 1 đến mùng 5, chương trình của CLB cũng gặp khó khăn khi lượng vé bán ra chỉ dao động khoảng 150 vé trong khán phòng hơn 700 ghế của Nhà văn hóa Thanh niên.
Nhóm hài Hoài Linh diễn trong chương trình Tài lộc chúc xuân ở rạp Công Nhân tối mùng 6 - Ảnh:Nguyễn Lộc. |
Trước đó, trong buổi gặp gỡ báo chí, nghệ sĩ Hoài Linh đã rất tâm đắc với việc thành lập CLB. Danh hài chia sẻ: “Tôi mong muốn với CLB này, anh em nghệ sĩ hài có một nơi biểu diễn, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Các tiết mục hài sẽ được xây dựng đàng hoàng, có kịch bản, đạo diễn, nội dung nghiêm chỉnh chứ không phải hai, ba người lên sân khấu rồi cứ tấu qua tấu lại. Một đêm diễn chừng hai, ba tiểu phẩm nhưng có chất lượng. Phải diễn kịch bản mới, ai diễn kịch bản cũ sẽ bị phạt”.
Theo ban chủ nhiệm, CLB tập trung khoảng 30 nhóm hài với khoảng 80 thành viên, trong đó có những nghệ sĩ tên tuổi như Cát Phượng, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang, Thanh Tùng, Phương Bình, Thu Trang...
“Các nghệ sĩ trẻ sẽ có cơ hội được các anh chị lớn dìu dắt. Sân khấu này không ai làm bầu cả, tiền bán vé sẽ đưa vào quỹ chung để trả lương cho anh em và chi phí cho hoạt động của CLB” - nghệ sĩ Hoài Linh hào hứng nói.
Và nhiều người đã khấp khởi mừng vì có người tiên phong xốc lại hoạt động biểu diễn tấu hài khá “náo loạn” thời gian qua. Ai dè lại phải ngưng ngang vì vắng khách.
Nghệ sĩ Thanh Tùng buồn bã: “Ðể chuẩn bị cho sự ra đời của CLB, anh em chúng tôi cực nhọc cả tháng trời mà kết quả không như ý thì buồn chứ! Hoài Linh, Cát Phượng, Trấn Thành... diễn mấy suất không lấy một cắc, tiền bán vé ít ỏi chia cho các anh em nhóm nhỏ.
Có lẽ chúng tôi hơi chủ quan, địa điểm Nhà văn hóa Thanh niên hồi nào giờ chủ yếu phục vụ miễn phí, mấy ngày tết mặt tiền nhà văn hóa trang trí hàng mai cao cũng khiến người ta không chú ý sân khấu bên trong, rồi các chương trình tạp kỹ phục vụ miễn phí ngoài trời nữa, sao khán giả chịu bỏ ra 200.000-300.000 đồng mua vé của chúng tôi...”.
Cũng vì miếng cũ xài hoài
Ðạo diễn Hoàng Duẩn, người rất thân thiết với các nghệ sĩ hài, nhìn nhận: “Trong tình hình tấu hài hoạt động khó khăn như hiện nay, việc các nghệ sĩ mạnh dạn đứng ra thành lập CLB Nghệ sĩ hài theo tôi là một động thái rất tích cực. Nhưng khán giả đang bội thực với các tiết mục hài trên truyền hình, muốn lôi kéo họ đến sân khấu là chuyện không phải dễ”.
Xem xét một cách khách quan hoạt động diễn hài, tấu hài hiện nay, đạo diễn Hoàng Duẩn phân tích: các tiết mục hài đa số đều cũ, ít có bàn tay chăm chút của tác giả, đạo diễn, âm thanh, trang phục...
Có khi nhóm hài chỉ ngồi lại nghĩ ra ý gì đó, thế là từ ý sơ sài đó tấu qua tấu lại là xong một tiết mục. Ngoại trừ một số nhóm hài ngôi sao, các ông bầu trả cát-xê khá thấp, có khi chỉ 200.000-300.000 đồng/tiết mục, chia ra mỗi thành viên chỉ còn được 50.000 đồng.
Nhóm hài Đại Ngọc Trâm trong chương trình “Tài lộc chúc xuân” tối mùng 6 tại rạp Công Nhân - Ảnh:N.Lộc. |
Ðiểm diễn hài ngày càng thu hẹp, từ sau khi sân khấu hài 135 mất đi thì gần như thành phố không còn sân khấu nào chuyên diễn hài. Thỉnh thoảng tấu hài diễn chung các chương trình ca múa nhạc ở Trống Ðồng, 126, phòng trà Nam Quang, MTV... Lâu lâu mới có chương trình chuyên đề riêng về hài.
Ðạo diễn Hoàng Duẩn lắc đầu: “Thiếu điểm diễn, cát-xê không cao nên có những nhóm đâm ra làm biếng không chịu tập tành, miếng cũ lôi ra xài hoài, có nhóm thì chỉ diễn cầm chừng để lâu lâu còn nhận sô event, hoặc đi quay phim truyền hình thu nhập khá hơn!”.
Tết này, đạo diễn Nguyên Ðạt tổ chức các show diễn hài liên tục từ mùng 1 đến 11 tháng giêng tại rạp Công Nhân quy tụ rất nhiều nghệ sĩ hài như Hoài Linh, NSND Ngọc Giàu, Trấn Thành, Trường Giang, Gia Bảo, ca sĩ Phương Thanh... và giá vé cũng vào hàng “khủng” 300.000-500.000 đồng/vé. Chỉ trong hai ngày mùng 6 và mùng 7 hơi yếu, còn các ngày khác chương trình của anh gần như kín khán giả.
Thành công so với tình hình chung nhưng Nguyên Ðạt lại tỏ vẻ lo lắng: “Làm show thì ai cũng mong thu được vốn nhưng có sát sườn với anh em mới thấy còn nhiều chuyện băn khoăn lắm. Kịch bản hài giờ cứ na ná nhau. Chương trình có bảy, tám tiết mục mà hết bốn tiết mục lên là chỉ thách đố qua lại. Có kịch bản lại vô lý, có nhóm diễn bao năm cũng không chịu thay đổi.
Trong khả năng của mình, tôi ráng nhắc nhở anh em, thậm chí tôi còn viết tiểu phẩm để tặng nhưng họ không xài, có lẽ họ ngại cái mới phải mất thời gian tập, hoặc sợ ra diễn không ăn (không chọc được khán giả cười - NV). Mà mình thì không có bất cứ sự ràng buộc nào nên không thể ép họ”.
Hài truyền hình bùng nổ, sân khấu hài... ngắc ngoải
Nghệ sĩ Thanh Tùng cảnh báo: “Khi thấy hoạt động của CLB còn khó khăn, một số nghệ sĩ hài trẻ đã bắt đầu dao động. Tôi nghĩ chúng ta cần phải vững lòng. Thời gian tới, theo quy hoạch của thành phố thì ít nhất hai sân khấu mà nghệ sĩ hài thường bám trụ sẽ mất đi, như vậy nghệ sĩ hài sẽ diễn ở đâu nếu không có sân khấu hài của CLB? Đây là thời điểm chúng ta cần phải đoàn kết lại, cùng cố gắng làm nghề nghiêm túc để xốc lại hoạt động diễn hài, tấu hài”.
“Hài trên truyền hình đang bùng nổ, nếu bản thân nghệ sĩ không chịu thay đổi, không có ý thức làm nghề thì đến một ngày khán giả sẽ quay lưng, tẩy chay. Nhiều khi làm show, thấy năm nay vậy nhưng không biết năm sau sẽ thế nào...” - đó là nỗi băn khoăn của đạo diễn Nguyên Đạt.
Còn nghệ sĩ hài Minh Béo thì ngao ngán: “Quá nhiều chương trình hài trên tivi nên khán giả có nhiều lựa chọn, lại còn có hài trên YouTube, các trang mạng... Có thể nói truyền hình cũng góp phần “giết” sân khấu hài, tấu hài nhiều.
Kiếm người viết được kịch bản hài tốt đỏ con mắt, vì viết tiểu phẩm hài đâu có nhiều tiền bằng viết cho phim. Người viết lại chỉ ngồi tưởng tượng, thiếu thực tế nên có khi đặt hàng 10 kịch bản mà chỉ lấy được một!
Điểm diễn hài ít đi, trước đây tết tôi có thể chạy được chừng mười mấy điểm thì giờ chỉ còn bảy, tám điểm. Lại còn xảy ra tình trạng “chặt chém”, phá giá nhau. Có thể nói sân khấu hài, tấu hài hiện đang bị bão hòa. Các nghệ sĩ phải cố gắng tự cứu mình thôi!”.
Theo Linh Đoan (Tuổi Trẻ)