Đề xuất mới nhất đối với ô tô khách tuyến cố định

(PLO)- Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định về hoạt động vận tải bằng ô tô với nhiều quy định mới đáng chú ý. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2020 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị có thể góp ý kiến cho các nội dung của dự thảo trước ngày 23-11-2023.

Một xe khách được đăng ký nhiều tuyến

Ngoài một số nội dung sửa đổi, bổ sung về lắp camera trên ô tô, dự thảo cũng đề xuất quy định mới đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định.

Cụ thể, Điều 20 quy định đối với xe vận tải hành khách theo tuyến cố định sửa đổi như sau: Một xe được đăng ký khai thác trên một tuyến hoặc nhiều tuyến nhưng phải đảm bảo thực hiện đúng theo phương án chạy xe đã đăng ký, các tuyến này được phép nối tiếp nhau (có bến xe nơi đến của tuyến đã kết thúc hành trình là bến xe nơi đi của tuyến tiếp theo).

Hiện hành, Thông tư 20/2020 quy định trong cùng một thời điểm, mỗi xe chỉ được đăng ký và khai thác tối đa 02 tuyến vận tải hành khách cố định, các tuyến này được phép nối tiếp nhau (có bến xe nơi đến của tuyến đã kết thúc hành trình là bến xe nơi đi của tuyến tiếp theo).

Sửa đổi, bổ sung về việc truyền dữ liệu trên camera

Theo dự thảo, Điều 13 quy định về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu. Theo đó, đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện quy định tại khoản 5 Điều 34 của Nghị định số 10/2020 (quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô).

Nhiều đề xuất mới được Bộ GTVT đưa vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 20/202 về hoạt động vận tải bằng ô tô
Nhiều đề xuất mới được Bộ GTVT đưa vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 20/202 về hoạt động vận tải bằng ô tô. Ảnh: TN

Trang bị, quản lý và bảo trì thiết bị phần cứng, phần mềm xử lý dữ liệu, đường truyền dữ liệu phải đảm bảo kết nối, truyền dữ liệu và tương thích với phần mềm tiếp nhận dữ liệu của Cục Đường bộ Việt Nam;

Truyền dẫn chính xác, đầy đủ và kịp thời các dữ liệu theo quy định tại khoản 2 Điều 9 của Thông tư này về máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam; chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin, dữ liệu; bảo mật tài khoản truyền dữ liệu, không được sửa chữa hoặc làm sai lệch dữ liệu;

Cung cấp mật khẩu truy cập vào cơ sở dữ liệu, thuật toán giải mã trong trường hợp có thông tin được mã trong cơ sở dữ liệu cho cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu bằng văn bản. Cung cấp tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu) để truy cập vào phần mềm quản lý các phương tiện của đơn vị cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu.

“Bố trí nhân sự để theo dõi, khai thác dữ liệu trên phần mềm xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera của đơn vị để phục vụ công tác quản lý, điều hành, nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm; kiểm tra tính chính xác các thông tin về biển số đăng ký xe (biển kiểm soát xe), trọng tải xe (sức chứa) (số chỗ hoặc khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông), số giấy phép người lái xe, loại hình kinh doanh của các xe thuộc đơn vị quản lý; bảo mật tài khoản truyền dữ liệu, bảo mật thông tin theo quy định”- dự thảo quy định.

Dự thảo cũng quy định đơn vị vận tải phải xử lý trách nhiệm quản lý, theo dõi, khai thác, sử dụng dữ liệu đối với các cá nhân, bộ phận liên quan theo quy định; chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý người lái xe vi phạm theo nội quy, quy chế của đơn vị. Chịu trách nhiệm trong trường hợp không theo dõi để nhắc nhở, xử lý các trường hợp lái xe vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông; Đưa ra khỏi phần mềm xử lý dữ liệu hình ảnh camera của đơn vị đối với những phương tiện không còn hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị;

Đơn vị kinh doanh vận tải trực tiếp thực hiện hoặc thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện thông qua hợp đồng có hiệu lực pháp lý các quy định tại điểm a, điểm b và điểm c Khoản này.

Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu: Đầu tư, bảo trì trang thiết bị, phần mềm khai thác dữ liệu, cung cấp và truyền dữ liệu theo đúng hợp đồng đã ký với đơn vị kinh doanh vận tải để đảm bảo tương thích với phần mềm tiếp nhận dữ liệu của Cục Đường bộ Việt Nam;

Bảo đảm tính khách quan, chính xác, kịp thời trong việc cung cấp dữ liệu, không được sửa chữa hoặc làm sai lệch các thông tin, dữ liệu truyền về Cục Đường bộ Việt Nam; bảo mật tài khoản truyền dữ liệu, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin, dữ liệu hình ảnh trên xe của các đơn vị kinh doanh vận tải do mình cung cấp;

Cung cấp thông tin, dữ liệu cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu; chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin, dữ liệu cung cấp và truyền về Cục Đường bộ Việt Nam;

Cung cấp mật khẩu truy cập vào cơ sở dữ liệu, thuật toán giải mã trong trường hợp có thông tin được mã trong cơ sở dữ liệu cho cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu bằng văn bản;

“Có trách nhiệm cảnh báo các thiết bị không truyền dữ liệu trên phần mềm xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera cung cấp cho đơn vị kinh doanh vận tải do mình cung cấp.”- dự thảo quy định những điểm mới này so với Thông tư 12/2020 đang có hiệu lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm