Đề xuất mới về giấy phép lái xe: Lưu ý đối tượng học sinh

(PLO)- "B1 là hạng lái xe gia đình (số tự động) còn B2 sẽ thường để chạy taxi (số sàn), nếu gộp lại như vậy thì có thiệt thòi cho người lao động không?". 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Pháp luật TP.HCM có bài viết: “3 đề xuất chú ý về phân hạng giấy phép lái xe”, trong đó, có ý kiến về việc chuyển đổi Giấy phép lái xe (GPLX) B1 và B2 về hạng B, bỏ GPLX hạng A4, đề nghị bổ sung quy định GPLX cho người điều khiển xe máy điện và xe dưới 50 cc. Bạn đọc bàn luận về vấn đề này.

giấy phép lái xe
Việc cấp giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe máy dưới 50 cc, bạn đọc cũng có ý kiến trái chiều. Ảnh: NT

Việc chuyển đổi hạng GPLX gây khó hiểu

“Tôi vẫn chưa hình dung được việc chuyển đổi GPLX từ hạng B1 và B2 về hạng B là như thế nào? B1 là hạng lái xe gia đình (số tự động) còn B2 sẽ thường để chạy Taxi (số sàn), nếu gộp lại như vậy thì có thiệt thòi cho người lao động không?”, bạn đọc Nguyễn Trường thắc mắc.

“Thật sự thì mình nghĩ việc gộp hạng lái B1 và B2 thành hạng B sẽ không quá ảnh hưởng đến người lao động, tuy nhiên sẽ để lại nghi vấn về vấn đề an toàn giao thông. Trước đây B1 là hạng cho số tự động sẽ có cách cầm lái đơn giản hơn nhiều so với bằng B2 sử dụng số sàn. Bây giờ nếu chuyển đổi thì chẳng lẽ người có hạng lái xe B1 trước đây sẽ có mức phân loại bằng lái ngang hàng hạng B2 mặc dù họ không thể cầm lái?”, bạn đọc Hồng Quân phân tích.

“Cá nhân tôi lại thấy việc gộp hạng lái xe này là khá tiện, bởi như vậy thì đỡ phải phân hạng bằng lái, giảm độ phức tạp, rườm rà trong việc thi bằng lái”, bạn đọc Bảo Nguyễn góp ý.

Cần phổ cập luật giao thông ở trường học nhưng chưa cần thiết phải sát hạch

Quy định cấp GPLX cho người điều khiển xe máy điện và xe dưới 50 cc cũng được bạn đọc quan tâm bình luận.

Theo cá nhân tôi nghĩ thì việc này rất thiết thực, đem lại sự an toàn dành cho thế hệ trẻ và tạo ra một thế hệ có ý thức về an toàn giao thông. Tuy nhiên, nếu tổ chức một đợt sát hạch sẽ tạo ra tình trạng là cần có một giấy phép chứng minh là bản thân đã tham gia đợt sát hạch đó, nếu như vậy thì cũng chẳng khác gì GPLX hạng A1. Tôi nghĩ chỉ cần tuyên truyền và giáo dục cho các em có ý thức trong văn hóa giao thông là được rồi”, bạn đọc Duy Bảo chia sẻ.

“Tôi ủng hộ 100% về việc này, bởi cá nhân tôi khi ra đường đã chứng kiến rất nhiều những vụ tai nạn liên quan đến học sinh, một số còn chạy xe trên 50 cc gây nguy hiểm đến cho người khác. Dù vậy, tuy là xe 50 cc có động cơ yếu nhưng khi đạt đủ vận tốc vẫn có thể chạy lên đến 50 km/h nên vẫn có khả năng gây nguy hiểm. Do đó, cần phải giáo dục các em có một văn hóa giao thông!”, bạn đọc Trọng Nguyễn đưa ra ý kiến.

Còn bạn đọc Bảo Trâm cho rằng: “Tôi không đồng ý với đề xuất cho người dưới 18 tuổi đi xe dưới 50 cc phải sát hạch như hạng GPLX A1, vì loại xe 50 cc là loại xe được thiết kế với động cơ phù hợp cho người dưới 18 tuổi điều khiển. Vì vậy, nếu phải trải qua một đợt sát hạch tương tự GPLX hạng 1 thì thà họ đi thi còn hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm