Đề xuất thành lập ‘chính quyền’ cảng biển

“Đây là nội dung đột phá nhất trong việc sửa đổi Bộ luật Hàng hải lần này. Hiện nhiều nước có mô hình tổ chức chính quyền cảng, như Thái Lan có chính quyền cảng từ năm 1981. Hiện ở nước ta việc tổ chức quản lý cảng kém, giá dịch vụ cao, phục vụ kém, hiệu quả thấp…, cần phải có đầu mối để thống nhất quản lý lại cho hoạt động của cảng hiệu quả” - Bộ trưởng Thăng nói.

Theo đó, Điều 64b dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật Hàng hải Việt Nam nêu: “Chính quyền cảng” là tổ chức có chức năng đầu tư xây dựng và quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, khu hậu cần sau cảng; được thực hiện một số chức năng quản lý nhà nước trong phạm vi vùng đất, vùng nước được giao…

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (phải) trình bày về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam.

Trước đề xuất này, nhiều đại biểu đặt câu hỏi “chính quyền” này là mô hình gì? Có trùng chức năng với cảng vụ hiện nay không? Tổ chức như thế nào?... Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển cũng nêu vấn đề: “Chính quyền cảng và cảng vụ nghe giống nhau. Vậy thuộc ai, trên nó là Bộ GTVT hay Chính phủ hay chính quyền nào. Trong khi dự thảo quy định chức năng rất lớn, có phù hợp Luật Tổ chức chính quyền địa phương không?”. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng: “Nếu thành lập chính quyền cảng thì sẽ đẻ ra hàng loạt chính quyền ở các khu công nghiệp, cảng hàng không…”. Ông Phước đề nghị phải làm rõ khái niệm “chính quyền cảng” để có cách hiểu thống nhất.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị cơ quan soạn thảo dự luật phải sửa cách gọi “chính quyền cảng” để hiểu cho đúng bản chất mô hình quản lý cảng này. “Không nên gọi là chính quyền cảng. Không ai gọi là chính quyền hàng không…” - Chủ tịch QH nói.

Trước các ý kiến trên, Bộ trưởng Thăng giải thích: “Mô hình chính quyền này chỉ thực hiện ở những cảng lớn, quan trọng như cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn… “Chính quyền” này không nằm trong hệ thống chính quyền từ trung ương đến địa phương, không hoàn toàn quản lý nhà nước mà vừa làm nhiệm vụ quản lý cảng, vừa đầu tư kinh doanh, khai thác cảng”.

Thưởng cho địa phương 30% số thu vượt ngân sách

Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ QH đã thảo luận về dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi).

Liên quan đến mức thưởng vượt thu ngân sách, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị nên quy định thưởng cho địa phương 30% số thu vượt ngân sách. “Vượt thu, không thể nói là không thưởng cho địa phương được đâu. Nếu không có tỉnh ủy, chủ tịch tỉnh thì bộ trưởng tài mấy cũng không làm được. Tôi làm bộ trưởng tôi biết rồi. Do đó mức thưởng đưa ra không quá 30% là phù hợp, đảm bảo công bằng, hợp lý” - Chủ tịch QH nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm