Bệnh nhân 61 đã đi đám cưới, tiếp xúc với nhiều người

Ngày 17-3, UBND huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đã có báo cáo nhanh trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 của Ninh Thuận. Đây là bệnh nhân thứ 61 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam.

Một khu dân cư ở xã Phước Nam. Ảnh: NT

Trước đó, vào lúc 21 giờ ngày 16-3, sau khi nhận tin ông BTT, 42 tuổi, ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, UBND huyện xác định bệnh nhân T. đi Malaysia ngày 27-2 và về Việt Nam ngày 4-3. Bệnh nhân đi trên chuyến bay VJ826 từ Malaysia về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Sau khi về địa phương, ngày 10-3, bệnh nhân có đau họng và sốt. Đến ngày 15-3, bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận khám và điều trị.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

UBND huyện Thuận Nam đã chỉ đạo phun thuốc tiêu độc khử trùng khẩn cấp khu vực Thánh đường 101, khu vực dân cư xung quanh và nhà bệnh nhân 61. Huyện cũng phân công bảy tổ đi xác minh việc sinh hoạt của bệnh nhân 61 từ ngày 4 đến ngày 16-3 và những người có tiếp xúc với bệnh nhân để thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định, đồng thời xác định khu vực dự kiến phải khoanh vùng cách ly.

Kết quả bước đầu xác định: Ngày 4-3 bệnh nhân đi cùng bốn người từ sân bay Tân Sơn Nhất về nhà. Ngày 5-3 đi lễ ở Thánh đường 101, tiếp xúc gần với sáu người. Từ ngày 6 đến 8-3 ở nhà với vợ, con. Ngày 9-3 đến khám tại Trạm Y tế Phước Nam (đang xác minh).

Ngày 10-3, bệnh nhân đi khám tại Trung tâm Y tế Ninh Phước (đang xác minh). Ngày 11-3, đi đám cưới ở thôn Văn lâm 3, tiếp xúc gần với chín người. Ngày 13-3 đi lễ ở Thánh đường 101, tiếp xúc gần với sáu người. Ngày 14-3 ở nhà với vợ, con và đến ngày 15-3, có triệu chứng sốt, ho đi khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Theo UBND huyện Thuận Nam, sáng nay (17-3) sẽ tiếp tục vận động bốn người đi cùng ông T. từ Malaysia về đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để khám và xét nghiệm. Trong số đó, riêng ông CR đã tự nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 16-3.

Trong sáng nay, huyện sẽ tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng những khu vực dân cư đã xác định có những người có tiếp xúc với ông T. trên địa bàn xã Phước Nam và khu trung tâm hành chính huyện. Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bắt buộc như đo thân nhiệt, đeo khẩu trang khi đến cơ quan, không tập trung đông người, hủy bỏ các cuộc họp không cần thiết để tập trung chống dịch. Tăng cường tuyên truyền, thông tin tình hình để nhân dân yên tâm, không hoang mang lo lắng và chung tay cùng chính quyền phòng, chống dịch. 

Cạnh đó, tiếp tục tổ chức điều tra mở rộng người tiếp xúc, xử lý ổ dịch, xử lý khử khuẩn môi trường tại những nơi mà bệnh nhân lưu trú. Cách ly và theo dõi sức khỏe tất cả trường hợp tiếp xúc với trường hợp bệnh, các trường hợp tiếp xúc với những người tiếp xúc gần.

Truyền thông tại khu vực ổ dịch về các biện pháp chủ động phòng bệnh, khuyến cáo của ngành y tế và các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh để tổ chức cách ly tập trung các đối tượng đã xác định là F1 (tiếp xúc gần) và hướng dẫn tổ chức cách ly tại nhà các đối tượng F2 (tiếp xúc xa).

Được biết ngoài những người tiếp xúc gần, gia đình ông T. gồm cha, mẹ, vợ và hai con cũng phải cách ly y tế tập trung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm