Bà Rịa-Vũng Tàu: Tái diễn tình trạng nước đầm hôi, đổi màu

Ngày 30-3, theo ghi nhận của Pháp Luật TP HCM, tình trạng nước tại đầm nước trước Cống số 6 (xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ) vẫn còn chuyển màu hồng sậm, bốc mùi hôi thối…Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn đang cùng các cơ quan chức năng tỉnh, thị xã Phú Mỹ khẩn trương tiến hành xác định nguyên nhân sự việc.

Cách đây vài năm tình trạng ô nhiễm tại đầm nước này đã xảy ra. Trong đó có một lần nước chuyển màu tím, hồng đậm như hiện nay. Nguyên nhân được cho là do ô nhiễm nguồn nước từ việc xả thải của các nhà máy sản xuất chế biến hải sản hoạt động kế bên đầm, Cống số 6. Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có kế hoạch di dời các cơ sở này đến vị trí khác nhưng đến nay chưa thể thực hiện dứt điểm…

Riêng tình trạng ô nhiễm, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có dự án nạo vét, cải tạo lại đất lòng đầm nước trên. Đến nay dự án cơ bản thực hiện xong, công tác “rửa” ô nhiễm cho đất đầm nước đã dần hoàn tất.

Ngay tại Cống số 6 ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặt một trạm bảo vệ trực thường xuyên để không cho nước từ đầm qua khu vực Cống số 6. Bởi nguồn nước qua Cống số 6 nếu ô nhiễm sẽ ảnh hưởng tới việc nuôi trồng thủy sản của người dân khu vực ngoài sông, có thể gây chết cá hàng loạt ở các lồng bè...

Đầm nước trước Cống số 6 (xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ) lại đổi màu, hôi thối. Ảnh:TK

Trao đổi với PV, một cán bộ tên trực trạm bảo vệ, vận hành ở Cống số 6 cho biết: “Khi nạo vét, cải tạo đầm nước hai năm gần đây nước trong đầm đã sạch hơn, xanh hơn. Tình trạng nước đổi màu như trên diễn ra từ khoảng Tết Nguyên đán vừa rồi nhưng ít và trở đậm trong khoảng hơn một tuần gần đây. Mùi rất hôi theo một số giờ nhất định. Nước trong đầm chuyển màu còn các khu vực khác nước bình thường”.

Theo Sở TN&MT, sau khi có thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp với công an tỉnh, thị xã Phú Mỹ, xã Tân Hải và các cơ quan liên quan tổ chức khảo sát hiện trường và kiểm tra hoạt động của các cơ sở chế biến hải sản.

Vào ngày 17-3, Sở tổ chức khảo sát việc san gạt các ô chứa bùn tại khu vực Cống số 6 ghi nhận nước trong đầm vẫn bình thường. Khoảng ngày 20-3 nước bắt đầu chuyển màu như hiện nay. Hiện nay, cửa Cống số 6 đã được đóng kín. Sở đã lấy mẫu nước mặt để phân tích, đánh giá, đang chờ kết quả.

Qua kiểm tra thực tế các cơ sở nhà máy chế biến ghi nhận tại công ty TNHH Nghê Huỳnh (chế biến bột cá) phát hiện có hệ thống cống thoát nước từ nhà máy chảy ra đầm nước trước Cống số 6. Theo báo cáo của công ty thì đường ống này sử dụng để thoát nước mưa.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra trời nắng, không có mưa ghi nhận hệ thống cống thoát nước này đang được sử dụng để thoát nước thải…Toàn bộ nước thải này ghi nhận bằng cảm quan nước có màu đen theo hệ thống cống thoát nước bằng bêtông rồi chảy ra mương đất rồi chảy ra đầm nước trước Cống số 6…

Các nhà máy chế biến hải sản vẫn đang hoạt động gần đầm nước Cống số 6. Ảnh:TK

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện DNTN Đại Quang đang hoạt động sơ chế biến cá bò trái phép. Đây là một trong 9 cơ sở xây dựng trái phép và UBND tỉnh đã giao UBND thị xã Phú Mỹ xử lý, yêu cầu chấm dứt hoạt động. 

Công ty Nghê Huỳnh hiện đã tạm dừng sản xuất, chặn mương đất, không cho nước hố ga chảy ra đầm nước. Còn DNTN Đại Quang ngay khi phát hiện hoạt động trái phép của cơ sở này, các cơ quan chức năng đã yêu cầu cơ sở ngưng ngay hoạt động. Ngày 26-3, phòng TN&MT thị xã Phú Mỹ cũng đã có báo cáo, đề nghị UBND thị xã Phú Mỹ chỉ đạo tổ chức cưỡng chế.                                     

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.