Đà Nẵng họp khẩn vụ ông Dũng 'lò vôi' rút món quà tặng cho TP

Chiều 22-3, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã bay từ Hà Nội về triệu tập lãnh đạo các sở ngành có liên quan họp khẩn để xử lý về những tâm tư của ông Huỳnh Uy Dũng (tên thường gọi ông Dũng “lò vôi”) khi ông này quyết định tạm dừng việc tặng dự án xử lý nước ô nhiễm tại hồ nước Vĩnh Trung (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Ông Thơ cho hay, tại Toạ đàm mùa xuân và hiện tại lãnh đạo TP rất hoan nghênh tấm lòng muốn giúp đỡ TP trong việc xử lý môi trường của ông Dũng.

Ông Thơ khẳng định, ông Dũng mong muốn hỗ trợ TP và hoàn toàn xuất phát từ tấm lòng, không có chuyện tiền bạc gì với TP. Ông Thơ đề cập đến những đóng góp âm thầm không rình rang khi ông Dũng "lò vôi" bỏ ra rất nhiều tiền đễ hỗ trợ Quỹ mổ tim tại BV Đa khoa Đà Nẵng.

Về hồ Vĩnh Trung, ông Thơ cho biết là hồ này có ô nhiễm, mùa nắng có mùi hôi và phải trồng bèo để xử lý.

Ông Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp ngay trong chiều nay. Ảnh: LÊ PHI.

“Tôi đánh giá cao tấm lòng của ông Huỳnh Uy Dũng. Họ là doanh nhân có nhiều dự án và công trình lớn đã thành công. Ông ấy cũng là người yêu mến Đà Nẵng nên mới có mong muốn tặng một dự án làm sạch hồ Vĩnh Trung, Thạc Gián và 29-3 cho TP. Quan điểm của tôi là để ông ấy làm, rồi sau mình đánh giá. Họ bỏ tiền ra nhưng mình được cái hồ sạch hơn. Ba cái hồ sạch mà nuôi cá Koi được là tốt chứ sao”, ông Thơ cho hay.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho rằng ông Dũng là một người đam mê, yêu thích khoa học nên mới nghiên cứu và đã có những dự án xử lý nước thải thành công.

“Khi nói giúp TP thì ổng bắt tay vào làm ngay, chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Kết quả quan trắc tại hai hồ Vĩnh Trung và Thạc Gián cũng rất phù hợp để ông Dũng thử nghiệm rồi nhân ra. Quan điểm của Sở là rất ủng hộ ông Dũng”, ông Hùng cho hay.   

Lãnh đạo Chi cục bảo vệ môi trường TP Đà Nẵng cũng cho biết, hồ Vĩnh Trung, Thạc Gián và 29-3 đều được xếp vào những hồ có dấu hiệu ô nhiễm và ô nhiễm theo mùa. “Các hồ này đều phù hợp để ông Dũng dùng công nghệ vi sinh để làm. Ông Dũng cũng đã thực hiện thành công dự án tương tự và bàn giao cho tỉnh Bình Dương rồi”, vị này nói.

Nói về hồ Vĩnh Trung thuộc địa bàn mình quản lý, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cũng cho hay: “Nên để ông Dũng thử nghiệm chỗ hồ Vĩnh Trung, nếu thành công thì quá tốt cho địa phương”.

Ông Dũng "lò vôi" tại cuộc họp ngày 20-3. Ảnh: HOÀI AN.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thông tin ông là người đã vào và chứng kiến việc xử lý nước thải của đơn vị ông Dũng làm tại khu công nghiệp Sóng Thần. “Múc nước lên mà không có mùi gì hết. Trong hồ nuôi cá Koi mình thấy rất rõ”, ông Minh thông tin.

Kết thúc buổi họp, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, lãnh đạo TP có lòng tin ông Dũng sẽ làm được.

“Mình phải ghi nhận tấm lòng của họ. Vì vậy cần hỗ trợ tối đa họ làm chỗ hồ Vĩnh Trung còn hồ Bàu Trảng là một câu chuyện khác. Tôi có niềm tin họ sẽ thành công. Công nghệ càng ít tốn kém thì sau này có nhân rộng ra cũng giảm được cho ngân sách. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao tấm lòng của ông và tạo điều kiện tối đa cho đơn vị làm”, ông Thơ nói.

Ông Thơ cũng cho hay, đã trực tiếp gọi điện cho ông Huỳnh Uy Dũng để nói lên tinh thần cầu thị của TP mong muốn ông quay lại hỗ trợ xử lý ô nhiễm tại hồ Vĩnh Trung.

Trước đó, trao đổi với PLO.VN, ông Dũng “lò vôi” đã rất tâm tư và quyết định dừng việc tặng dự án làm sạch hồ Vĩnh Trung để nuôi cá Koi cho TP Đà Nẵng.

Lý giải nguyên nhân, ông Dũng “lò vôi” cho hay, tại cuộc họp ngày 20-3 do Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chủ trì hai bên đã không tìm được tiếng nói chung.

Theo đó, Đà Nẵng đột ngột yêu cầu ông chuyển sang xử lý tại hồ khác. “Họ nói nước tại hồ Vĩnh Trung và hồ Thạc Gián tốt rồi nên họ chỉ tôi qua làm chỗ hồ Bàu Trảng. Mà hồ Bàu Trảng thì tôi chưa nghiên cứu để làm. Chỗ Bàu Trảng còn liên quan đến rất nhiều thứ rất là tế nhị, tôi không tiện nói ra. Hồ đó là cái đuôi của nguồn nước khu vực sân bay chảy ra. Còn tôi nghiên cứu công trình là phục vụ các hồ trong TP. Mà nên nhớ là tôi ra làm tặng chứ không phải đi kinh doanh”, ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.