Vừa qua, ngày 21-12-2018, Hyundai Thành Công (HTC) bất ngờ đăng thông báo về danh sách các “Điểm bán hàng và xưởng dịch vụ không chính hãng”. Theo đó, HTC thông báo tới khách hàng việc đang phân phối sản phẩm thông qua hệ thống 73 đại lý và điểm bán hàng trên cả nước, trong đó 54 đại lý đạt tiêu chuẩn 3S (Bán hàng - Dịch vụ - Phụ tùng chính hãng). Bên cạnh đó, HTC vẫn đang tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý nhằm phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng.
Đồng thời, HTC đưa ra một số đại lý không thuộc diện đại lý chính hãng của mình sau đợt rà soát trên phạm vi cả nước. Một số đại lý “đội lốt” đại lý HTC chủ yếu nằm ở các khu vực phía Bắc, bao gồm ba địa điểm ở Hà Nội và các tỉnh như Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Cao Bằng,…
Các đại lý được nêu tên ở trên đều có tên là đại lý Hyundai Lào Cai, Hyundai Tuyên Quang như các đại lý chính hãng khác.
Trong thông báo, HTC khuyến cáo khách hàng không mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ tại các điểm bán hàng, xưởng dịch vụ “không chính hãng”, chưa được ủy quyền bởi HTC. HTC cũng đang thực hiện các thủ tục về pháp lý để xử lý hiện trạng này.
Không ít khách hàng đã mua xe và tỏ ra hoang mang với các đại lý có danh sách theo thông báo. Nếu vậy các xe mà các đại lý "không chính hãng" bán có nguồn gốc từ đâu, có được bảo hành hay không và các đại lý “không chính hãng” kể trên có trách nhiệm gì về những sản phẩm mà họ bán ra.
Anh Nguyễn Ngọc Anh cảm thấy lo lắng: “Vậy mà ở Tuyên Quang vô tư quảng cáo là đại lý 3S của HTC nhưng mà xe của họ đâu có giả. Vậy đại lý nào hay chính Hyundai cung cấp và hậu thuẫn cho họ? Đề nghị phía Hyundai có biện pháp ngăn chặn những cơ sở đội lốt kiểu này đã và đang lừa đảo niềm tin của người tiêu dùng”.
Hay anh Hungsin Nguyễn cũng chia sẻ: “Mình từng cọc tiền ở một showroom như trên nhưng đến hẹn thì không có xe và họ yêu cầu thêm 10 triệu đồng mời có xe đúng hạn. Và mình có gọi bên chăm sóc khách hàng của HTC và được trả lời rằng đó không phải là đại lý chính hãng của Hyundai. Vì thế mình quyết định chuyển qua mua Toyota”.
Dường như sự việc này cũng đã làm ảnh hưởng tới uy tín của Hyundai, niềm tin của khách hàng đang ngày càng lung lay. Những việc tố về hỏng hóc xe, bán bia kèm lạc và khách hàng tố đại lý Hyundai giao “nhầm” xe đời cũ.
Theo ghi nhận của chúng tôi, đại diện Hyundai Tuyên Quang tuyên bố: “Xe được bảo hành chính hãng tại mọi xưởng dịch vụ ủy quyền của HTC. Sổ bảo hành đầy đủ nên không phải lo. Tôi đảm bảo tất cả những ai đã mua xe ở đây đều được sử dụng dịch vụ như mua tại đại lý 3S khác”.
Về vấn đề này, chúng tôi liên hệ phía Hyundai Việt Nam nhưng phía Hyundai tạm thời im lặng và không thông tin gì thêm.
Theo pháp luật Việt Nam, đối với đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thỏa thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hóa cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, bên nhận đại lý và bên giao đại lý (phía đại lý “đội lốt” và hãng Hyundai) có thể chưa có hoạt động thỏa thuận hay giao kết nào, chính vì vậy phía Hyundai lên tiếng cảnh báo với khách hàng của mình.
Theo đó, phía đại lý Hyundai “đội lốt” có thể bị xử phạt trên hai hình thức, vừa chịu sự giải quyết giữa hãng xe Hyundai (theo thỏa thuận giữa hai bên), đồng thời sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về kinh doanh thương mại.