Đơn thư tố cáo trong các cơ quan Thi hành án Dân sự tăng

0:00 / 0:00
0:00

Ngày 6-4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Tư pháp về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021”.

Bộ Tư pháp là Bộ chủ quản, cơ quan quản lý Nhà nước về thi hành án dân sự (THADS) - một trong những lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, một số mảng công tác của Bộ cũng có những vấn đề nóng, dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như bán đấu giá tài sản, vấn đề luật sư, vấn đề công chứng, hộ tịch…

Tăng đơn thư tố cáo trong hệ thống cơ quan THADS

Đại diện Tổ Công tác, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành đánh giá về cơ bản, các nội dung báo cáo của Bộ Tư pháp đã phản ánh khá toàn diện tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ trong giai đoạn 5 năm (2016-2021).

Tuy nhiên, một số nội dung trong Báo cáo còn nêu chung chung chưa cụ thể, chưa phân tích đánh giá sâu, đầy đủ. Tổ công tác đề nghị Bộ Tư pháp bổ sung các nội dung để đảm bảo tính toàn diện của Báo cáo.

Đơn thư tố cáo trong các cơ quan Thi hành án Dân sự tăng ảnh 1
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Ngô Trung Thành. Ảnh: quochoi.vn

Liên quan đến việc ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Tổ Công tác đề nghị làm rõ lý do, nguyên nhân Bộ Tư pháp chậm sửa đổi Thông tư 02 (quy định quy trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong THADS) và Quyết định 3961 (ban hành Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp).

Việc chậm sửa đổi như vậy có tác động tiêu cực gì đến công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo hay không, hướng khắc phục và dự kiến tiến độ sửa đổi hai văn bản này?

Về bộ phận tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành đề nghị Bộ Tư pháp bổ sung, làm rõ thêm cơ cấu tổ chức, số biên chế được giao, số biên chế hiện có, trình độ, số lượng thanh tra viên, thẩm tra viên… của các cơ quan trên.

Cạnh đó, đánh giá thêm việc bố trí biên chế như hiện nay đã phù hợp chưa, có cần bổ sung hoặc tinh giản không, đề xuất, kiến nghị về vấn đề này.

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành đề nghị Bộ Tư pháp làm rõ lí do, nguyên nhân của việc tăng đơn thư tố cáo trong hệ thống cơ quan THADS; đâu là vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật, đâu là do công tác tổ chức thi hành pháp luật.

Tổ Công tác cũng đề nghị Bộ làm rõ lí do còn 275 vụ việc khiếu nại, tố cáo đang, chưa giải quyết; đồng thời bổ sung số liệu về việc thu hồi tài sản cho Nhà nước và trả cho tổ chức, cá nhân qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp.

5 năm, Bộ trưởng Tư pháp đã giải quyết 107 vụ việc

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu nhận định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ và các cơ quan THADS các đại phương đã có chuyển biến tích cực.

Đơn thư tố cáo trong các cơ quan Thi hành án Dân sự tăng ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu. Ảnh: quochoi.vn

Cũng theo ông Hiếu, số lượng đơn thư nhiều, tính chất phức tạp, có xu hướng tăng; phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh chủ yếu tập trung vào các vụ việc thi hành án có tính chất phức tạp, giá trị thi hành án lớn.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kịp thời hướng dẫn quy trình xử lý trong lĩnh vực THADS, Tổng cục THADS đã phân công công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Địa điểm tiếp công dân của Bộ Tư pháp; thành lập Tổ thường trực tiếp công dân của Tổng cục.

Đề cập đến kết quả tiếp công dân, Báo cáo của Bộ Tư pháp cho biết Bộ đã tiếp 2.379 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (riêng lĩnh vực THADS là 1.816 lượt); so với cùng kỳ tăng 115 lượt công dân. Trong kỳ báo cáo, Bộ trưởng Tư pháp đã giải quyết 107 vụ việc.

Đề cập đến kết quả thực hiện công tác rà soát và tiến độ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, Báo cáo khẳng định Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS đã tích cực, chủ động chỉ đạo giải quyết xong và đưa ra khỏi danh sách 114  vụ việc, còn lại 20 việc. Trong đó, 15 việc đã giải quyết xong khiếu nại, tố cáo, chỉ còn đôn đốc việc thi hành án và 5 việc đương sự tiếp tục khiếu nại, tố cáo.

Đơn thư tố cáo trong các cơ quan Thi hành án Dân sự tăng ảnh 3
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Ảnh: quochoi.vn

Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận và đánh giá cao Báo cáo của Bộ Tư pháp công phu và nhiều nội dung, bám vào mục tiêu, yêu cầu của Đoàn giám sát.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý Bộ Tư Pháp cần tiếp tục làm rõ kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên cơ sở hệ thống dữ liệu một cách trung thực để rút ra những nhận xét, đánh giá khách quan, chính xác, có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, làm rõ những vấn đề chung và vấn đề riêng có của Bộ, nhất là các vụ việc vượt cấp, nguyên nhân, đề xuất giải pháp, phương hướng trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Tư pháp tập trung đề xuất, kiến nghị cụ thể về những nội dung cần sửa đổi, hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; tích cực tham mưu cho Đoàn giám sát trong việc giám sát một số vụ việc cụ thể nổi cộm, tạo sự lan toả trong xã hội.