Sẽ giám sát thực tế 5 tỉnh, thành về giải quyết khiếu nại, tố cáo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc

Chiều 14-3, tiếp tục phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo kết quả bước đầu của đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021” và quyết định việc lựa chọn đơn vị, địa phương để tiến hành giám sát thực tế.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay tình trạng khiếu kiện vượt cấp, gửi đơn không đúng cơ quan có thẩm quyền còn diễn ra khá phổ biến, nhất là cấp trung ương.

Lý giải về nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh KN-TC, đoàn giám sát cho rằng văn bản pháp luật và công tác quản lý chưa theo kịp thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng. Đặc biệt, còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ngại va chạm, không tổ chức tiếp công dân, đối thoại với dân; thiếu quyết liệt, công tâm, khách quan trong giải quyết dẫn đến vụ việc không được giải quyết dứt điểm, trở thành vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài…

Ông Dương Thanh Bình thông tin quá trình giám sát tại các bộ, ngành và địa phương, đoàn giám sát sẽ tiếp tục đi sâu hơn nữa để làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, trách nhiệm của người đứng đầu.

Ngoài ra, để bảo đảm khách quan, thực tiễn, tới đây đoàn giám sát dự kiến làm việc với năm tỉnh, TP gồm: Hà Nội, Lào Cai, TP.HCM, Khánh Hòa, Kiên Giang. Theo ông Bình, đây là các địa phương có công dân khiếu nại đông người, phức tạp; có nhiều vụ việc KN-TC, tranh chấp liên quan đến đất đai; quản lý, vận hành nhà chung cư thương mại; thực hiện chính sách đối với người có công…

Đoàn giám sát cũng dự kiến làm việc với tám bộ, ngành (TN&MT, Xây dựng, LĐ-TB&XH, Tư pháp, Công an, Thanh tra Chính phủ, TAND Tối cao, VKSND Tối cao) về một số nội dung liên quan.

“Tinh thần chung là giám sát toàn diện nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, đến nơi đến chốn, cá thể hóa được trách nhiệm tập thể, cá nhân, kiến nghị xử lý những tồn đọng hiện nay, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm