Đóng tàu lớn ra Hoàng Sa

Giữa cái nắng hầm hập, oi bức, Công ty CP Ứng phó sự cố tràn dầu và dịch vụ hàng hải Bảo Duy (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vẫn huy động tất cả thợ kỹ thuật, công nhân lành nghề của công ty đóng mới các tàu lớn cho ngư dân miền Trung thẳng tiến ra Hoàng Sa.

Các tàu lớn nối tiếp nhau ra đời

Tại xưởng đóng tàu của Công ty Bảo Duy, hàng trăm tàu cá vừa được đóng mới hoặc đang sửa chữa nổ máy rền vang. Trong số đó, hàng chục tàu của ngư dân miền Trung từ Bình Định tới Đà Nẵng vẫn nằm “điều trị” vì hỏng hóc. Các tàu mới đang được công nhân khẩn trương hoàn thiện để kịp bàn giao cho ngư dân sớm ra Hoàng Sa. Lại có tàu đang “dưỡng thương” sau khi bị đâm húc hư hỏng nặng trên vùng biển Hoàng Sa. “Trong tháng này, chúng tôi đã hạ thủy sáu tàu cá công suất rất lớn cho ngư dân. Trong đó có tàu cá vỏ gỗ được xem là lớn nhất miền Trung” - ông Trần Công Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Bảo Duy, tâm sự.

Nhắc đến tàu lớn thì phải kể hai tàu cá ĐNa-90604TS và ĐNa-90603TS của ngư dân Nguyễn Sương (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Hai tàu này có chiều dài mỗi chiếc 25 m, khi đánh bắt có thể chở được trên 320 tấn hải sản. Công suất máy mỗi chiếc lên tới 1.150 CV. Trước đó, công ty này cũng đã đóng tàu ĐNa-90444TS cho thuyền trưởng Lê Văn Sang (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Vào thời điểm ấy đây là con tàu lớn nhất miền Trung và là niềm kiêu hãnh của ngư dân TP Đà Nẵng mỗi lần ra khơi.

 
Tàu QNg-98547 của anh Võ Anh Tuấn (40 tuổi, trú xã Phổ An, Đức Phổ, Quảng Ngãi) đang được sửa chữa sau khi bị đâm hỏng trên biển Hoàng Sa. Ảnh: LÊ PHI

Ngay khi chúng tôi tới âu thuyền Thọ Quang cũng là lúc hai tàu lớn ĐNa-90604TS và ĐNa-90603TS của thuyền trưởng Nguyễn Sương chất đầy nhiên liệu, thực phẩm để chuẩn bị lên đường. Anh Sương quyết liệt: “Hơn 20 năm đánh bắt trên biển, Hoàng Sa là ngư trường nuôi sống gia đình tôi và ngư dân miền Trung. Dù tàu Trung Quốc (TQ) truy đuổi nhưng cảnh sát biển, kiểm ngư của mình luôn sát cánh, chính quyền ra sức hỗ trợ nên anh em vững tâm hơn. Tàu vừa đóng xong phải cho ra Hoàng Sa ngay để tập dượt. Không thể vì bất cứ lý do nào mà mình bỏ vùng biển của cha ông để lại được”.

Ngư dân Đà Nẵng sẽ có tàu vỏ sắt

“Trong quá trình chờ làm hồ sơ vay vốn, nếu ngư dân thiếu tiền để đóng tàu thì công ty chúng tôi sẵn sàng nhận đóng để ngư dân có tàu ra khơi. Khi nào họ vay được tiền thì trả cho công ty. Chúng tôi sẽ hết sức giúp đỡ để ngư dân ra Hoàng Sa đánh bắt và bảo vệ chủ quyền” - Tổng Giám đốc Trần Công Vinh cho hay.

Những chiếc tàu lớn đầy kiêu hãnh của ngư dân miền Trung đang được gấp rút hoàn tất để thẳng tiến ra Hoàng Sa. Ảnh: LÊ PHI

Ông Trần Công Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Bảo Duy, đang đốc thúc công nhân của mình khẩn trương làm việc để sớm hạ thủy bàn giao cho ngư dân ra khơi. Ảnh: LÊ PHI

Ngoài ra những tàu cá đánh bắt ở Hoàng Sa bị hư hỏng hay bị tàu TQ đâm húc sẽ được công ty giảm giá sửa chữa và giảm 20%-30% tiền lưu đà (mặt bằng). Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ tham gia cứu nạn cho ngư dân gặp rủi ro trên biển. 

Thời gian này, đội ngũ kỹ sư của công ty đang tiến hành thiết kế các mẫu tàu sắt để đóng cho ngư dân “Tới đây, công ty sẽ bắt tay vào đóng hai tàu cá vỏ sắt đầu tiên cho ngư dân Đà Nẵng. Công ty cũng sẽ làm việc với các công ty
bảo hiểm để giúp đỡ ngư dân khi gặp sự cố” - ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, hiện tại tàu của ngư dân miền Trung chủ yếu là bằng tàu gỗ. Mỗi tỉnh đóng mỗi kiểu tàu khác nhau. Việc đóng tàu cá vỏ sắt chưa có mẫu thiết kế chung vì vậy đội ngũ kỹ sư của công ty đang bắt tay vào việc thiết kế mẫu tàu. “Một tháng nữa, chúng tôi sẽ có mẫu thiết kế đầu tiên cho tàu sắt của ngư dân. Khi có mẫu thiết kế rồi thì việc đóng tàu sẽ rất nhanh. Tàu vỏ sắt sẽ giúp ngư dân bảo quản hải sản tốt hơn và cũng giúp họ mạnh mẽ khi hoạt động trên ngư trường - ông Vinh cho biết.

Chỉ huy xưởng Võ Năm Tông thông tin: “Ngày xưa, ngư dân mình đóng tàu cá chỉ thiết kế kiểu dân gian. Bây giờ phải chuyển sang đóng theo mẫu mã của Thái Lan. Thiết kế này vững chắc và có tải trọng lớn hơn. Mỗi tàu như thế chúng tôi đóng khoảng 4-5 tháng là hạ thủy. Mỗi tốp thợ 10 người đảm nhận một tàu”.

Sau khi hạ thủy sáu tàu lớn cho ngư dân miền Trung trong vòng một tháng, hiện Công ty Bảo Duy lại tiếp tục chuẩn bị hạ thủy thêm một tàu loại khủng khác cho thuyền trưởng Đồng Minh Vương (quê Quảng Ngãi, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Tàu này có hai máy với công suất 900 CV, trị giá 4,5 tỉ đồng. Dự kiến đầu tháng 7, anh sẽ cho nó ra Hoàng Sa...

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm