Điểm chuẩn xét tuyển vào đại học sẽ tăng mạnh

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tăng cao ở hầu hết các môn học. Trong đó, tỉ lệ số điểm cao cũng tăng nhiều ở các môn. Do đó, các trường đại học (ĐH) cũng dự báo điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi này cũng sẽ tăng, nhất là tăng mạnh ở những ngành hot, nhóm ngành khoa học tự nhiên, kinh tế.

Điểm chuẩn tăng 1-3 điểm

Theo phân tích của PGS-TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, năm 2021 có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi THPT, cao hơn năm 2020 khoảng 100.000 em.

Trong đó, thống kê cho thấy mức điểm từ 8 điểm trở lên ở các môn thi đều rất lớn. Đáng chú ý nhất là môn tiếng Anh, số thí sinh từ 8 điểm tăng hơn bốn lần năm 2020 khi có đến 208.716 em. Môn ngữ văn, số thí sinh đạt từ 8 điểm trở lên tăng 20.000 em, môn sinh học và hóa học cũng tăng mạnh số điểm cao. Số điểm cao ở môn toán tương tự năm trước, chỉ riêng môn vật lý có số điểm cao thấp hơn.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại TP.HCM. Ảnh: PHẠM ANH

Do đó, PGS-TS Dũng dự báo điểm chuẩn năm nay sẽ tăng mạnh ở những ngành xét tổ hợp D01 (toán, văn, tiếng Anh) 1,5-2,5 điểm. Kế đến là những ngành xét tổ hợp D07 (toán, hóa, tiếng Anh) sẽ tăng 1-2,5 điểm, tổ hợp A01 (toán, lý, tiếng Anh) tăng 1-2 điểm, tổ hợp B00 (toán, hóa, sinh) tăng 1-1,5 điểm và tổ hợp A00 (toán, lý, hóa) sẽ tăng 0,5-1 điểm.

Tương tự, ThS Phùng Quán, Trưởng Phòng tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết điểm thi môn tiếng Anh năm nay khá cao. Đây sẽ là thuận lợi trong việc xét tuyển so với các tổ hợp có môn tiếng Anh như A01, B08, D07…

Theo ThS Phùng Quán, dự báo điểm chuẩn khối ngành khoa học sự sống và khoa học tự nhiên tăng không nhiều hoặc thậm chí không tăng. Nhưng trong đó, ngành công nghệ sinh học sẽ tăng nhiều nhất 0,5-1 điểm.

Khối ngành V (toán, công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, chế biến, xây dựng, kiến trúc, nông lâm, thủy sản, thú y), điểm chuẩn tăng nhiều hơn, ít nhất 1-2 điểm; khối ngành sức khỏe, điểm chuẩn không tăng hoặc tăng rất ít.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng cho rằng điểm xét tuyển vào ĐH năm nay sẽ nhỉnh hơn hai năm trước. “Ngoài điểm thi cao, các trường ĐH cũng đã dành lượng lớn chỉ tiêu cho các phương thức khác như xét học bạ, xét điểm đánh giá năng lực… nên tỉ lệ xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm. Điều này khiến điểm trúng tuyển sẽ cao hơn” - TS Nhân nói.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cũng dự báo điểm chuẩn của khối A00, B00, D01, A01... ở các ngành thuộc các trường ở tốp trên khoảng từ 24 điểm trở lên, các trường tốp giữa cũng 20-22 điểm trở lên. Các ngành, trường chọn lựa các khối ngành xã hội cũng có điểm cao hơn năm ngoái chừng 1 điểm trở lên vì các môn văn, địa lý, giáo dục công dân điểm rất cao.

Nên tăng thêm nhiều nguyện vọng

Một điểm mới năm nay là thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đến ba lần và bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, thí sinh bị hạn chế tiếp cận thông tin tư vấn tuyển sinh nên nhiều chuyên gia lưu ý thí sinh nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi điều chỉnh nguyện vọng.

Như PGS-TS Đỗ Văn Dũng cảnh báo: Điểm thi cao nên những em đạt 25, 26 điểm chưa chắc trúng tuyển ĐH, thí sinh không nên chủ quan đổ xô vào những ngành hot của các trường. “Khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh nên tăng thêm nhiều nguyện vọng, ưu tiên xếp những ngành khó trúng và yêu thích nhất ở trên. Thí sinh có thể xác định khả năng trúng tuyển bằng cách lấy điểm chuẩn năm 2020 cộng thêm từ 0,5 đến 1 điểm là được” - PGS-TS Dũng khuyên.

Tương tự, TS Nguyễn Trung Nhân cũng lưu ý: Nhiều thí sinh hiện nay đã xét tuyển ở nhiều phương thức khác nhưng nhiều em vẫn đang lưỡng lự có nên xác nhận nhập học hay chờ xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Điều này khiến các em dễ mất cơ hội trúng tuyển vì điểm thi năm nay cao sẽ khiến điểm trúng tuyển có thể sẽ tăng cao.

“Nếu các em đã trúng tuyển vào ngành mình thích thì nên sớm xác nhận nhập học để tránh bị hủy kết quả đáng tiếc, vì trúng tuyển theo phương thức nào cũng giá trị như nhau. Còn nếu các em vẫn muốn xét điểm thi và tự tin với mức điểm cao thì nên bổ sung nguyện vọng, có thể chọn một ngành yêu thích nhưng ở nhiều trường khác nhau để tăng cơ hội trúng tuyển, tránh rơi vào trường hợp điểm cao nhưng vẫn rớt” - TS Nhân nhắn nhủ.

TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, khuyên: Thí sinh khi điều chỉnh nguyện vọng hãy lấy gốc là năng lực sở trường của mình, tránh chọn theo sở đoản, tức là chỉ để đậu ĐH. Nếu chọn sai hoặc chọn đúng nhưng vào bằng con đường sai, mức độ bị loại ở các trường ĐH hiện nay cũng khá cao.

Điểm chuẩn đánh giá năng lực tăng ở nhiều trường

Các trường, khoa thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM đã lần lượt công bố điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực năm 2021.

Nhìn chung, điểm chuẩn năm nay tăng đều ở nhiều ngành, do lượng thí sinh dự thi lớn (hơn 68.000 em) nhưng chỉ tiêu xét tuyển của các trường khá cao, trung bình 30%-70% tổng chỉ tiêu.

Trong đó, ngành có điểm cao nhất là chương trình khoa học máy tính (chương trình tiên tiến) của Trường ĐH Khoa học tự nhiên với 977 điểm. Các ngành còn lại của trường này có mức điểm từ 610 đến 930 điểm.

Trường ĐH Kinh tế - Luật cũng có mức điểm bất ngờ khi có đến 13 chương trình đào tạo có điểm trúng tuyển từ 900 điểm, trong khi năm 2020 chỉ có sáu chương trình đạt mức điểm này. Mức điểm chung dao động từ 702 đến 931 điểm.

Trường ĐH Bách khoa cũng có đến chín ngành có điểm trúng tuyển từ hơn 900 điểm (thang điểm 1.200). Trong đó, cao nhất là ngành khoa học máy tính với 974 điểm.

Điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM dao động từ 601 đến 905 điểm. Ngành có điểm cao nhất là truyền thông đa phương tiện với 905 điểm; kế đến là ngôn ngữ Anh (hệ chuẩn và hệ chất lượng cao) 880 điểm; quan hệ quốc tế hệ chất lượng cao, tâm lý học đều 865 điểm… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm