Những đứa trẻ mồ côi sau một mùa hè

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Em Phạm Yến Nhi (22 tuổi), chị cả trong gia đình có bốn chị em, mất cả cha lẫn mẹ trong đại dịch COVID-19, chia sẻ như trên. Bốn chị em Nhi giờ nương tựa lẫn nhau trong căn nhà trọ ở phường Tân Thới Nhất (quận 12, TP.HCM). Trong đó, hai em nhỏ nhất còn đang học lớp 5 và lớp 6.

Hội đồng Đội TP.HCM cùng các văn nghệ sĩ và mạnh thường quân trao tặng, bảo trợ học bổng và quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn.
Ảnh: HỘI ĐỒNG ĐỘI TP.HCM

Tựu trường bằng ít tiền cha mẹ để lại

Đầu tháng 9, học sinh (HS) khối trung học ở TP.HCM bắt đầu nhập học trực tuyến cũng là lúc Trường THCS Nguyễn Vĩnh Nghiệp (quận 12) làm hồ sơ đề đạt nguyện vọng học bổng để được nhận bảo trợ học tập đến hết THPT cho em Phạm Lâm Yến Phụng (lớp 6, em gái thứ ba của Yến Nhi).

Đó cũng là những ngày đau buồn nhất của bốn chị em Yến Nhi khi cha mẹ các em lần lượt qua đời vì COVID-19, cách nhau chỉ hơn một tuần. Tro cốt được gửi về gia đình và các em phải tự cách ly trong nhà, nương tựa lẫn nhau.

Yến Nhi cho biết cả gia đình em thuê trọ tại đây từ mấy năm nay để gần ông bà ngoại và cậu, dì. Cha mẹ em là lao động tự do, em học hết lớp 12 rồi đi bán quần áo phụ gia đình. Vì khó khăn, đứa em thứ hai học xong lớp 8 cũng nghỉ, đi làm phụ quán cà phê. Nhưng mấy tháng nay vì dịch bệnh nên cả gia đình em thất nghiệp ở nhà.

“May là gia đình em ở gần ông bà ngoại và cậu, dì nên những ngày qua tụi em cũng được chăm lo nhiều. Nhưng ông bà trên 70 tuổi rồi, lại đang còn nuôi hai cháu mồ côi nữa nên vất vả lắm. Giờ em chỉ mong nhanh hết dịch để đi làm kiếm tiền đóng tiền trọ và lo cho các em thôi” - Yến Nhi nói.

Yến Nhi cho hay vì hai em Yến Phụng và Yến Hoàng học trực tuyến nên em phải mượn điện thoại của bà ngoại và một cái của mình cho hai em học.

 “Trước khi mất, mẹ còn cố gắng để lại cho tụi em mấy trăm ngàn để dành mua sách vở, quần áo cho hai đứa đi học. Hai đứa nhỏ học được lắm, ba mẹ mất ai cũng buồn nhưng tụi nó vẫn cố gắng tập trung học. Em sẽ cố gắng động viên để hai đứa nó không phải nghỉ học sớm” - Yến Nhi chia sẻ.

Bà Lý Thị Mỹ Phượng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận 12), cho biết trường có hai HS rơi vào cảnh mồ côi khi người thân mất vì dịch COVID-19.

Em học sinh lớp 5 có cha là bảo vệ dân phòng vừa mất vì COVID-19. Ảnh:TL

Hai em cùng học khối lớp 5. Trong đó, một em có cha là bảo vệ dân phòng vừa mất ngày 13-8 do nhiễm COVID-19. Mẹ của em giờ cũng thất nghiệp và lo cho hai con. HS còn lại là bé út trong gia đình bốn chị em của Phạm Yến Nhi.

Bà Phượng chia sẻ biết hoàn cảnh của hai em này, một số mạnh thường quân đã hỗ trợ mỗi em 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, tại lớp em theo học, phụ huynh cũng đã quyên góp và mua lương thực, thực phẩm hỗ trợ cho các em. Năm học này, trường sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí cho việc học của hai em. Trường cũng đang làm hồ sơ để xin cho hai em được bảo trợ học bổng đến lớp 12 theo chương trình của Thành đoàn.

“Có thể làm được gì để giúp cho các em, tôi đều cố gắng hết sức, mong sao bù đắp phần nào sự mất mát mà các em phải chịu” - bà Phượng tâm tư.

Nhiều chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi

Trong cuộc họp báo mới đây, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết tính đến ngày 8-9, toàn TP ghi nhận 14.800 trẻ dưới 18 tuổi mắc COVID-19. Trong đó, hơn 12.000 trẻ đã khỏi bệnh.

Đáng nói, đợt dịch lần thứ tư này ở TP.HCM cũng đã khiến 13 trẻ tử vong và hiện đã có gần 250 trẻ em mồ côi cha mẹ vì dịch COVID-19.

Trước thực tế đó, nhiều cơ quan, tổ chức xã hội cũng đã có nhiều chương trình hỗ trợ cho các em.

Vừa qua, Hội đồng Đội TP.HCM đã cùng với Hội đồng Đội quận Bình Tân đến trao tặng máy tính, bộ sách giáo khoa mới và phần quà bánh, sữa cho HS Lê Nhật Hào (sinh năm 2009), ngụ phường An Lạc A (quận Bình Tân).

Theo địa phương, gia đình Hào có đến 10 người sống chung và là một trong những gia đình bị ảnh hưởng nặng vì dịch COVID-19 khi có đến tám người bị nhiễm bệnh. Bà ngoại và mẹ của em đã qua đời vì COVID-19, để lại em nhỏ sinh non khi mới 29 tuần thai. Cha của Hào đang thất nghiệp do dịch.

Hội đồng Đội TP.HCM cũng đang phối hợp với Hội đồng Đội các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện chương trình trao học bổng bảo trợ học tập đến hết THPT (lớp 12) cho các em thiếu nhi (6-15 tuổi) có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh.

Đối tượng là các em mồ côi cha, mẹ hoặc cả hai; trẻ em không sống cùng cha, mẹ (do đã qua đời hoặc bỏ đi); trẻ em trong các gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không có công việc ổn định hoặc mất việc, thu nhập gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch COVID-19, có nguy cơ thất học, các em là con của lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch COVID-19.

Từ ngày 10-8 đến nay, ban tổ chức đã nhận được đăng ký của hơn 150 nhà hảo tâm, cá nhân, tập thể với gần 400 suất học bổng cho các em, với tổng kinh phí gần 6 tỉ đồng.

Được biết số lượng trẻ em thuộc diện trên đến nay đã hơn 1.000 em từ rà soát của các quận, huyện và TP Thủ Đức. Hiện ban tổ chức đang trong quá trình phối hợp rà soát, xác minh với địa phương và gia đình. Do tình hình dịch bệnh nên ban tổ chức phối hợp với các văn nghệ sĩ, mạnh thường quân thực hiện trao tặng theo từng đợt, từng tuần. Tuần trước, chương trình đã trao tặng học bổng cho 58 em. Mỗi em sẽ nhận được suất học bổng 3 triệu đồng/năm và kéo dài cho đến khi hết THPT. Tuần này sẽ tiếp tục trao cho 20 em.

Bên cạnh việc trao tặng học bổng bảo trợ học tập, Hội đồng Đội TP còn phối hợp với các đơn vị nhằm kịp thời trang bị sách giáo khoa và thiết bị điện tử phục vụ việc học tập trực tuyến nhằm trang bị đầy đủ hành trang cho các em sẵn sàng bước vào năm học mới.•

TP.HCM có chính sách riêng

Cùng với đó, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết đối với trẻ em có cha mẹ qua đời vì COVID-19 sẽ được xét trợ cấp hằng tháng tại cộng đồng theo Nghị định 20/2021 với mức trợ cấp là hệ số 2,5 đối với trẻ dưới bốn tuổi và hệ số 1,5 đối với trẻ từ bốn tuổi trở lên. Đặc biệt, các em còn được cấp thẻ BHYT miễn phí, miễn giảm học phí và các khoản khác trong trường.

Theo sở này, thời gian trợ cấp đến dưới 16 tuổi hoặc đến tối đa 22 tuổi nếu đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, ĐH-CĐ văn bằng 1.

Sở cũng cho biết hiện nay, các quận, huyện và TP Thủ Đức đang vận động chăm sóc, hỗ trợ cho trẻ có cả cha mẹ qua đời vì COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn với mức 3-5 triệu đồng/trẻ và nhu yếu phẩm khác.

 

Trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ vì COVID-19 được hỗ trợ 2 triệu đồng

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành quyết định về việc hỗ trợ trẻ em ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Theo đó, trẻ em mồ côi cha mẹ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cha hoặc mẹ do đại dịch COVID-19 từ ngày 27-4 đến 31-12 được hỗ trợ 2 triệu đồng/trẻ.

Đồng thời, trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm COVID-19 được sinh ra trong khoảng thời gian từ ngày 27-4 đến 31-12 cũng được hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/trẻ. Nguồn kinh phí hỗ trợ được trích từ Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện nghiêm các quy định, tiêu chuẩn về bảo đảm an toàn, phòng chống lây nhiễm COVID-19 cho trẻ em.

Bên cạnh đó, các địa phương cần ưu tiên điều trị, chăm sóc trẻ em bị nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế; quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần, tâm lý xã hội cho trẻ em và phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam triển khai kịp thời, đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho trẻ em thuộc đối tượng hưởng chính sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm