Phụ huynh lớp nhỏ ngần ngại cho con đến trường

Thực hiện theo chủ trương của Sở GD&ĐT TP.HCM, những ngày qua, nhiều quận, huyện tại TP.HCM đã triển khai cho các trường học trên địa bàn tổ chức khảo sát, lấy ý kiến phụ huynh về kế hoạch đi học trực tiếp từ ngày 3-1 tới. Việc này nhằm để sở tham mưu cho UBND TP.HCM về lộ trình tổ chức học tập trực tiếp tiếp theo khi kết thúc hai tuần thí điểm cho học sinh (HS) lớp 9 và lớp 12.

Người ủng hộ, người lo lắng

Chị Lê Thị Giang, phụ huynh có con học lớp 7 tại Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh), cho biết chị đồng ý cho con đi học trực tiếp, càng sớm càng tốt. Theo chị Giang, con lớn nhà chị học lớp 12 và hai tuần qua đi học khá tốt nên chị muốn những HS đã được tiêm ngừa đầy đủ rồi sớm được đi học lại. Đi học trực tiếp sẽ giúp các con hiểu kiến thức tốt hơn, có động lực học tập và tương tác được với mọi người.

Học sinh học trực tiếp tại Trường THCS Lý Phong, quận 5, TP.HCM. 4Ảnh: HOÀNG GIANG

Cũng đồng ý cho con đi học từ ngày 3-1 tới nhưng anh BTH, phụ huynh có con học lớp 8 tại Trường THCS Thạnh Lộc (quận 12), cho rằng nếu các khối cùng đi học trực tiếp sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm và khó kiểm soát hơn khi chỉ có 1-2 khối lớp đi học như hiện nay nên cần phải cẩn trọng. Anh H cũng cho rằng nên tổ chức song song giữa học trực tiếp và học trực tuyến. Đồng thời, mỗi khối lớp đi học xen kẽ sáng hoặc chiều, ngày chẵn, ngày lẻ để đảm bảo giảm tải số HS học và sinh hoạt ở trường.

Ngược lại, chị Nguyễn Út, phụ huynh có con học lớp 10 (Trường THPT Hiệp Bình, TP Thủ Đức), lại phản đối việc cho HS đi học lại vào thời điểm này. Theo chị Út, dù các con đã được tiêm chủng nhưng hiện tại xuất hiện nhiều biến thể mới và ca F0 vẫn nhiều mỗi ngày, ca nặng và tử vong tăng dù tỉ lệ tiêm chủng cao, nếu để các con đi học trực tiếp sẽ nguy hiểm. Hơn nữa, thời điểm này gần hết học kỳ 1 và sắp đến hai kỳ nghỉ tết nên nếu để các em đi học lại 1-2 tuần rồi nghỉ là không cần thiết.

“Chỉ nên tổ chức kiểm tra học kỳ tại trường như để tập dượt cho cả trường lẫn HS thôi hoặc cứ tiếp tục tổ chức học và thi online. Tôi nghĩ việc học trực tiếp nên dời thời gian đến sau tết Nguyên đán, như thế sẽ thuận lợi cho cả trường lẫn HS hơn” - chị Út bày tỏ.

Tỉ lệ phụ huynh đồng ý cho con đi học chưa cao

Kết quả khảo sát ý kiến phụ huynh tại một số trường, tỉ lệ phụ huynh đồng ý cho con đi học ở mức trung bình, chủ yếu tập trung những khối lớp mà HS đã được tiêm ngừa đầy đủ.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức Trần Thúy An, trường đã hai lần khảo sát ý kiến phụ huynh. Trong đó, khối lớp 7 và 8 có đến 67%-68% phụ huynh đồng ý cho con đi học trực tiếp, riêng khối lớp 6 chỉ đạt gần 50%.

Hiện trường cũng đã xây dựng kế hoạch để chuẩn bị cho các khối lớp đi học trực tiếp trong thời gian tới. Bà An cho biết trường sẽ tổ chức học một buổi, như khối lớp 7 và lớp 9 học buổi sáng, buổi chiều học online, khối lớp 6 và lớp 8 thì ngược lại để đảm bảo đủ phòng học và giãn cách số HS đến trường.

Còn tại Trường Tiểu học Hòa Bình (quận 1), qua khảo sát, trong hơn 900 phụ huynh, chỉ khoảng 30% đồng ý cho con đến trường học trực tiếp vì phụ huynh chưa yên tâm khi trẻ chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Về phía Phòng GD&ĐT, nhiều quận, huyện ở TP.HCM đều đề xuất mở thêm cho các khối lớp 7, 8, 10, 11 đến trường từ ngày 3-1 vì các em đã tiêm đủ hai mũi vaccine. Như quận Gò Vấp kế hoạch sẽ chỉ có 50% số HS học tập trực tiếp tại trường để đảm bảo giãn cách trong lớp học, tức học cách ngày theo chẵn, lẻ và HS được bán trú.

Tại TP Thủ Đức, Phòng GD&ĐT, đề xuất mở rộng đối tượng HS học trực tiếp đối với các khối lớp 7, 8, 10 và 11. Phòng cũng kiến nghị có kế hoạch hoạt động lại cho các trung tâm ngoại ngữ, tin học.

TP.HCM đề xuất cho học sinh khối 7, 8, 10 và 11 học trực tiếp từ ngày 3-1

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM phương án mở rộng đối tượng HS đến trường học trực tiếp từ ngày 3-1. Theo đó, sau hai tuần tổ chức thí điểm cho HS hai khối 9 và 12 trở lại trường học trực tiếp, HS bốn khối 7, 8, 10 và 11 sẽ trở lại trường học từ ngày 3-1.

Đề xuất nói trên dựa trên cơ sở HS từ lớp 7 đến lớp 12 đang theo học tại các trường THCS và THPT trên địa bàn TP.HCM đều đã tiêm hai mũi vaccine COVID-19. Vì vậy, tỉ lệ phụ huynh đồng thuận cho con em đến trường cao hơn các khối lớp khác.

Được biết tại cuộc họp của UBND TP.HCM với các quận, huyện và TP Thủ Đức diễn ra vào chiều 28-12 về tình hình đi học lại của HS, có 19/22 quận, huyện đồng thuận mở rộng cho HS các khối lớp còn lại ở hai bậc THCS và THPT đến trường học trực tiếp. Ngoài ra, ba đơn vị là quận 1, huyện Củ Chi và TP Thủ Đức chưa đồng thuận chủ trương này.

Dự kiến ngày 30-12, UBND TP.HCM sẽ có quyết định chính thức về việc mở rộng đối tượng HS đến trường học trực tiếp từ ngày 3-1. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm