Các nút giao được TP.HCM lên kế hoạch giải cứu bao gồm Ngã tư Bốn Xã, nút giao Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Đài Liệt Sĩ, Ngã 6 công trường Dân Chủ, cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác, cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50.
Ma trận những dòng xe
Theo ghi nhận của PLO vào khoảng 16 giờ ngày 5-1-2024, tại nút giao ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân) giao thông khá hỗn loạn. Các phương tiện lưu thông rẽ hướng tùy tiện, thường xuyên đối đầu nhau làm cho tình trạng giao thông càng thêm ùn ứ nghiêm trọng.
Đáng chú ý, đường Phan Anh kết nối với ngã tư Bốn Xã là ùn ứ hơn cả. Tuyến đường này nhỏ hẹp, cộng với việc nhiều người dân buôn bán, lấn chiếm lòng đường càng làm cho giao thông khu vực thêm chật hẹp.
Còn nút giao Đài Liệt Sĩ (quận Bình Thạnh) là điểm giao nhau của bốn tuyến đường huyết mạch Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm và Nguyễn Xí.
Nhiều năm qua, giao thông qua nút giao này cũng lâm vào tình trạng quá tải. Đặc biệt là tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, giao thông ùn ứ nghiêm trọng dù không phải giờ cao điểm. Các phương tiện thường xuyên phải xếp hàng, nối đuôi nhau di chuyển chậm.
Một điểm nóng khác là nút giao Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, quận Gò Vấp cũng rất căng thẳng do lượng phương tiện qua lại rất đông.
Tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị các phương tiện thường xuyên đối đầu nhau vì bất cập trong cách tổ chức tín hiệu đèn giao thông.
Cụ thể, các phương tiện từ đường Phan Văn Trị thường xuyên bị chắn ngang do chưa kịp vượt hết đường thì dòng xe từ đường Phạm Văn Đồng đã được phép chạy, tạo thành các luồng giao thông đan xen, gây ùn ứ.
Bên cạnh đó, vòng xoay Công trường Dân Chủ cũng từng được PLO phản ánh về tình trạng giao thông hỗn loạn. Vào giờ cao điểm, dòng xe từ các tuyến đường đổ về Công trường Dân Chủ lớn làm cho nút giao này luôn trong tình trạng quá tải.
Sẽ chi 7.000 tỉ để giải cứu các nút giao
Trước thực trạng đó, TP.HCM đã lên phương án chi 7.000 tỉ để xây dựng sáu nút giao thông để giải quyết tình trạng ùn ứ kéo dài thời gian qua.
Cụ thể, TP.HCM dự kiến xây dựng cầu vượt hai chiều theo hướng Lê Văn Quới – Hòa Bình tại ngã tư Bốn Xã. Cầu vượt này chiều dài khoảng 280 m, rộng 12 m, tổng mức đầu tư hơn 1.860 tỉ đồng.
Tiếp theo đó, Sở GTVT TP cũng lên phương án xây dựng đảo xoay vòng kết hợp với hầm chui tại nút giao Đài Liệt Sĩ và mở rộng các tuyến đường lân cận nút giao. Ước tính tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng.
Sở GTVT cũng đề xuất xây dựng nút giao thông khác mức Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng để giảm ùn ứ cho nút giao hiện hữu. Ước tính tổng mức đầu tư khoảng 470 tỉ đồng.
Đồng thời, TP.HCM sẽ triển khai dự án cầu vượt thép tại Công trường Dân Chủ. Cầu vượt thép với chiều dài hơn dự kiến 268 m, rộng 6,5 m từ đường Võ Thị Sáu qua vòng xoay đến đường Ba Tháng Hai, tổng mức đầu tư 281 tỉ đồng. Các công trình còn lại cũng được TP dự chi từ hàng trăm đến ngàn tỉ đồng để nâng cấp, mở rộng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Dưới đây là hình ảnh giao thông ùn ứ tại các nút giao PLO ghi nhận được: