Sáng 19-4, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức vòng chung kết hội thi Lớn lên cùng sách lần 9 năm học 2023-2024 với 200 học sinh tham dự.
Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết Hội thi Lớn lên cùng sách là một trong các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, qua đó lan tỏa và nâng cao hơn nữa văn hóa đọc trong nhà trường.
Hội thi Lớn lên cùng sách gồm hai phần trải nghiệm và làm bài.
Phần trải nghiệm diễn ra tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1. Học sinh được lắng nghe thầy Nguyễn Đình Vũ, cán bộ thư viện Trường THPT Linh Trung trình bày về sách cũng như các phương pháp để đọc sách hiệu quả.
Hoạt động được học sinh mong chờ nhất trong chuỗi trải nghiệm là mua sách tặng bạn. Các em tham gia hội thi được ban tổ chức tặng một phần kinh phí để thực hiện. Các em có thể cùng góp thêm tiền để mua thêm.
Lê Phạm Kim Ngân, học sinh Trường THCS Nguyễn An Ninh, quận 12 đã cùng với các bạn trong nhóm đi tham quan các quầy sách để lựa sách tặng cho các bạn tại huyện Cần Giờ.
Sau khi trao đổi và thảo luận, nhóm Kim Ngân quyết định mua cuốn sách Nhật ký Đặng Thùy Trâm để làm quà tặng. “Chỉ cần có ý chí, chúng ta sẽ vượt qua được những nghịch cảnh trong cuộc sống. Đây là thông điệp mà cuốn sách muốn gửi đến độc giả” – Ngân nói và cho biết các thành viên còn góp thêm tiền để mua thêm hai cuốn sách khác về định hướng nghề nghiệp để tặng các bạn.
“Hoạt động này khá hay. Vì ngoài việc lan tỏa văn hóa đọc, sự chia sẻ, quan tâm, nó còn rèn luyện kỹ năng đọc sách, chọn lựa sách trong một thời gian ngắn” – Ngân nói thêm.
Trong khi đó, nhóm của Trần Ngọc Như Uyên, học sinh Trường THCS Hai Bà Trưng, huyện Nhà Bè lại mua cuốn Học cho ai, học để làm gì”.
“Việc cùng nhau thảo luận, chọn và mua sách khiến tụi em phát huy được tinh thần làm việc nhóm” – Ngân nói.
Ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn Ngữ văn, Sở GD&ĐT TP.HCM chia sẻ hội thi có sự xâu chuỗi các hoạt động. Hội thi có phần học tập, tìm hiểu các phương pháp đọc sách. Tiếp đó, các em được trải nghiệm mua sách trong thời gian ngắn để tặng các bạn ở Cần giờ. Với kinh phí được tặng, các em có thể góp thêm để lan tỏa tình yêu sách.
“Để chọn được cuốn sách trong thời gian ngắn, các em cũng phải có phương pháp đọc sách nhanh và chọn lựa cuốn sách phù hợp. Mặt khác, hoạt động trên giúp các em phát huy tinh thần làm việc nhóm để có thể thảo luận và chọn được cuốn sách phù hợp” – ông Thành nói.
Sau phần trải nghiệm, học sinh di chuyển qua Trường Tiểu học Hòa Bình, quận 1 để làm bài. Bài thi có nội dung gắn kết với hoạt động trải nghiệm. Học sinh sẽ thực hiện theo hướng dẫn để hoàn thành một cuốn Nhật kí đọc sách mini.
Trong đó, ở phần 1, học sinh hoàn thành nhật ký đọc sách mini gồm các nhiệm vụ như đặt tựa đề, trang trí bìa sách, ghi lại ngắn gọn phương pháp đọc nhanh một cuốn sách.
Ở phần 2, học sinh khối 6, 7 được yêu cầu ghi lại cảm xúc, suy nghĩ sau khi đọc bài thơ Điều tâm niệm của tôi của tác giả N.Naiđennôva.
Riêng học sinh khối 8, 9 ghi lại cảm xúc, suy nghĩ về bài thơ Thư viện tác giả Đỗ Hữu Dư.
Sau đó, từ trải nghiệm cá nhân, học sinh thể hiện khả năng sáng tạo thông qua việc lên ý tưởng cho một quyển sách mà em mong muốn thực hiện.