Theo đó, cầu Bút Sơn được xây dựng tại KM221+577, bắc qua sông Bút nối huyện Hoằng Hóa, huyện Hậu Lộc với tổng chiều dài 766m và cầu Thắm được xây dựng tại km 206+900 bắc qua sông Lèn nối huyện Hậu Lộc với huyện Nga Sơn, cách cầu phao Thắm hiện tại 300 m về phía thượng lưu. Tổng chiều dài của cầu Thắm là 488,30 mét.
Chính thức khởi công xây dựng cầu Thắm và cầu Bút Sơn. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Cả hai cây cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL 93, mặt cầu trải thảm bê tông nhựa rộng 12 m với tổng mức đầu tư hơn 480 tỷ đồng. Trong đó cầu Thắm 260 tỷ đồng và Cầu Bút Sơn gần 222 tỷ đồng. Dự kiến cả hai cầu trên sẽ được hoàn thành trong thời 17,5 tháng đến 19 tháng kể từ ngày khởi công.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Cầu Thắm và cầu Bút Sơn góp phần kết nối khu vực phía Nam tỉnh Ninh Bình và phía Đông tỉnh Thanh Hoá. Đồng thời sau khi hoàn thành chia sẻ lưu lượng cho QL1 hiện nay. Đặc biệt, QL10 là tuyến đường chạy dọc ven biển gồm các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa sẽ kết nối các tỉnh ven biển Bắc bộ với Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) nhằm phát triển kinh tế, xã hội”.
Theo Bộ GTVT, các công trình trên thuộc dự án tín dụng có tổng mức đầu tư hơn 8.254 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư nhằm cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ hai. Đại diện Bộ GTVT khẳng định, sẽ điều hành bảo đảm tiến độ, chất lượng, mỹ thuật công trình, thực thi biện pháp giảm ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công. Đề nghị tỉnh Thanh Hóa và các địa phương liên quan cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để nhà thầu thi công nhằm sớm hoàn thành, đưa vào khai thác.
ĐẶNG TRUNG