Theo đó, thống nhất phương án vừa thiết kế, vừa thi công khôi phục. Đồng thời quyết định thành lập ban chỉ đạo dự án và các tổ thẩm định tại hiện trường, khẩn trương triển khai dự án.
Trước mắt, đẩy nhanh công tác trục vớt lòng sông, rà phá bom mìn để giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, thành lập liên danh nhà thầu đảm nhận công tác tổ chức khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, dự toán và thi công công trình khôi phục cầu; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực...
Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Công an, Cục Đường thủy nội địa và các bộ, ban ngành liên quan để giải quyết các thủ tục trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án.
Ngay trong chiều nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành xem xét năng lực các nhà thầu. Sau đó chọn lựa và chỉ định nhà thầu có đủ năng lực, đáp ứng được yêu cầu về tiến độ và chất lượng kỹ thuật.
Công tác sửa cầu Ghềnh được triển khai khẩn trương.
Như PLO đã thông tin, ngày 23-3, Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư công trình xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM theo lệnh khẩn cấp.
Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc bố trí 298,5 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để thực hiện đầu tư công trình. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xử lý cụ thể theo quy định.
Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quyết định đầu tư, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án nêu trên và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định pháp luật.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trước đó tại cuộc họp nóng của Bộ GTVT đã có những vấn đề trên. Cụ thể, sẽ là xây dựng mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 +75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn. Nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu Ghềnh lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7 m, cao hơn 3 m so với tĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu là 4 m). Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu…
Ngoài ra, để đảm bảo khai thác đồng bộ cầu Ghềnh sau khi khôi phục, theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cần sửa chữa, cải tạo mở rộng nhà ga, ke ga, kéo dài và đặt thêm đường ga ở các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom, với chi phí 75 tỉ đồng.